Paano Makakapag-collaborate ang mga YouTube Influencers sa mga Australian Brands sa 2025?
Sa 2025, dapat mas nakatuon ang mga Filipino YouTube influencers sa mga Australian brands kung nais nilang makahanap ng mga sponsorship at collaboration.
Sa makabagong panahon ng social media, ang mga tao ay mas nakatuon sa mga video at mga YouTube influencers. Ayon sa data mula sa Statista, mahigit sa 50% ng mga tao ang mas prefer ang mga video kaysa sa mga video ads at iba pang content sa marketing at advertising. Ipinapakita nito kung gaano nakatutok ang mga tao sa mga YouTube influencers na may mas maraming views at subscribers.
Sa mundo ng influencer marketing, ang mga brand ay mas nakatuon sa mga influencer na may mas maraming engagement sa kanilang content, sa halip na sa bulto ng kanilang followers. Sa mga YouTube influencers mula sa iba’t ibang bansa, ang mga Filipino YouTube influencers ay may mas mataas na engagement percentage kumpara sa iba pang mga YouTube influencers sa Southeast Asia. Ayon sa 2021 data mula sa Statista, ang mga Filipino YouTube influencers ay may average engagement rate na 7.30% mula sa 2019 hanggang 2020, na mas mataas kumpara sa 6.10% ng mga Thai YouTube influencers at 5.80% ng mga Indonesian YouTube influencers.
Sino ang mga Australian brands na pwedeng makahanap ng collaboration?
Sa 2025, ang mga Australian brands ay mas bibigyang pansin ang mga Filipino YouTube influencers. Kaya naman nakatuon ang mga Filipino YouTube influencers na ito sa mga Australian brands, na maaaring makahanap ng collaboration sa mga ito.
1. Australian Tourism
Kilala ang Australia bilang isa sa mga paboritong destinasyon ng mga tao. Dito matatagpuan ang mga mararating na beaches, mga magagandang tanawin, at masasarap na pagkain. Kaya naman hindi maikakaila na ang Australian tourism ang isa sa mga biggest influencer marketing brands sa Australia sa mga nakaraang taon at mas magiging mas nakatuon pa ang mga ito sa mga Filipino YouTube influencers sa mga darating na taon.
2. Commonwealth Bank of Australia
Ang Commonwealth Bank of Australia, na mas kilala bilang CBA, ay isang Australian multinational bank na nag-aalok ng mga produkto at serbisyo ng banking at financial services sa Australia at mga international markets. Makikita ang mga CBA branches sa iba’t ibang bahagi ng Australia, kaya naman ang mga ito ay nagiging paborito ng mga tao. Kaya naman marami rin mga tao ang gumagamit ng CBA bills payment services. Kaya naman sa mga darating na taon, ang mga Filipino YouTube influencers ay malaki ang posibilidad na makahanap ng collaboration sa Commonwealth Bank of Australia.
3. Bunnings Warehouse
Ang Bunnings Warehouse ay isang Australian hardware chain store at subsidiary ng Wesfarmers. Nagsimula ang mga Bunnings Warehouse mula sa isang lumber yard sa 1886 sa Perth, Western Australia. Ngayon, mayroon na itong mahigit na 330 store sa Australia at New Zealand. Dahil dito, ang Bunnings Warehouse ang isa sa mga patent na Australian brands sa mga tao at sa mga susunod na taon, ang mga Filipino YouTube influencers ay mas makakakuha ng mga sponsorship at collaboration mula sa mga ito.
4. Australian Broadcasting Corporation
Ang Australian Broadcasting Corporation, kilala rin bilang ABC, ay isang state-owned statutory corporation na nagsisilbi bilang national public broadcaster ng Australia. Sa mga darating na taon, ang mga Filipino YouTube influencers ay makakahanap ng mas maraming collaboration mula sa Australian Broadcasting Corporation.
5. Origin Energy
Ang Origin Energy ay isang Australian energy company at mas kilala ang mga ito sa pagtutustos ng natural gas at electricity sa pamamagitan ng mga subsidiary sa Australia. Kaya naman sa mga darating na taon, mas magiging nakatuon ang mga Filipino YouTube influencers sa mga ito at makakakuha ng mga sponsorship mula sa mga ito.
Paano Makakapag-collaborate ang mga YouTube Influencers sa mga Australian Brands sa 2025?
Dahil sa mga nabanggit na factors at mga Australian brands na pwedeng makahanap ng collaboration, hindi maikakaila na ang mga Filipino YouTube influencers ay mas magiging interesado sa mga Australian brands sa mga darating na taon. Kaya naman narito ang ilan sa mga maaaring gawin ng mga Filipino YouTube influencers upang makahanap ng collaborations mula sa mga Australian brands.
1. Gumawa ng Quality Content
Sukatan ng mga brands ang kalidad ng content ng mga YouTube influencers. Karamihan sa mga brands ay mas pipiliin ang mga influencer na may de-kalidad na content kumpara sa maraming subscribers at views. Kaya naman mahalagang gumawa ng mas maraming quality content ang mga Filipino YouTube influencers kung nais nilang makahanap ng mga collaboration mula sa mga Australian brands.
2. Alamin ang mga Kailangan ng Brands
Mahalaga sa mga brands ang mga metrics ng mga influencer. Kaya naman mahalaga para sa mga YouTube influencers na malaman kung ano ang mga kailangan ng mga brands. Narito ang ilang mga metrics na kailangan ng mga brands mula sa mga influencer:
a. Engagement Rate
Ang engagement rate ay isa sa mga pangunahing metrics na kailangan ng mga brands mula sa mga influencer. Ipinapakita ng metrics na ito kung gaano kapopular ang content ng mga influencer sa mga tao. Ang engagement rate ng mga YouTube influencers ay kinuha mula sa bilang ng mga likes at comments sa bawat video kumpara sa kanilang kabuuang subscriber count. Nasa 2% hanggang 5% ang ideal engagement rate ng mga YouTube influencers. Kaya naman ang mga Filipino YouTube influencers na mayroong engagement rate na ito ay mas malamang makahanap ng mga sponsorship at collaboration mula sa mga Australian brands.
b. Audience Demographics
Mahalaga rin sa mga brands ang audience demographics ng mga influencers. Ang mga brand ay mas pipili ng mga influencer na ang audience demographics ay kasinlaki sa demographics ng mga customers ng mga ito. Kaya naman mahalagang malaman ng mga Filipino YouTube influencers kung sino ang kanilang mga audiences. Ang mga Philippine YouTube influencers ay mayroong audience demographics na 70% female at 30% male. Malaki ang posibilidad na makahanap ang mga Filipino YouTube influencers ng mga collaboration mula sa mga Australian brands kung ang mga ito ay mayroong pareho o similar audience demographics.
c. Reach at Impressions
Ang reach at impressions ay isa sa mga metrics na mas kailangan ng mga brands mula sa mga influencer. Ang reach ay tumutukoy sa bilang ng mga tao na nakakita ng content ng mga influencer, habang ang impressions ay ang bilang ng mga beses na ang content ng mga influencer ay nakita. Kailangang malaman ng mga YouTube influencers kung gaano karaming mga tao ang nakakakita ng kanilang content. Ayon sa Hootsuite, ang average YouTube impressions rate ay 8.39%. Kaya naman ang mga Filipino YouTube influencers na mayroong impressions rate na ito ay mas malamang makakuha ng sponsorship at collaboration mula sa mga Australian brands.
3. Gumamit ng mga Marketing Platforms
Mahalaga ang mga marketing platforms para sa mga influencer. Ang mga marketing platforms ay nagbibigay ng mga opportunities at collaborations mula sa mga brands na kailangan ng mga influencer. Kaya naman mahalaga na gamitin ng mga Filipino YouTube influencers ang mga ito kung nais nilang makahanap ng collaboration mula sa mga Australian brands. Narito ang mga marketing platforms na pwedeng gamiting ng mga Filipino YouTube influencers.
a. BaoLiba
Ang BaoLiba ay isang marketing platform na nagbibigay ng mga opportunities at collaborations mula sa mga brands na kailangan ng mga influencer. Pinagsasama-sama ng BaoLiba ang mga brands at mga influencer mula sa iba’t ibang bahagi ng mundo. Nagsimula ang BaoLiba sa China noong 2018 at ngayon ay mayroon na itong mahigit na 40,000 local influencers mula sa iba’t ibang bahagi ng mundo.
Dahil ang BaoLiba ay nag-aalok ng mga opportunities at collaborations mula sa iba’t ibang mga brands mula sa iba’t ibang bahagi ng mundo, ang mga Filipino YouTube influencers ay tiyak na makakakuha ng mas maraming collaborations mula sa mga Australian brands. Sa mga susunod na taon, ang mga BaoLiba YouTube influencers, kabilang ang mga Filipino YouTube influencers, ay makakakuha ng mas maraming collaborations mula sa mga Australian brands.
Mga Hakbang para Mag-sign Up sa BaoLiba
- Pumunta sa official website ng BaoLiba sa https://baoliba.com.
- Mag-scroll pababa at i-click ang “Register as Influencer” button at mapupunta ka sa registration page.
- Ilagay ang mga kinakailangang impormasyon at i-click ang “Next Step” button.
- I-skip ang “Add Your Instagram” page at i-click ang “Next Step” button.
- I-skip ang “Add Your TikTok” page at i-click ang “Next Step” button.
- I-skip ang “Add Your YouTube” page at i-click ang “Next Step” button.
- I-skip ang “Add Your Facebook” page at i-click ang “Next Step” button.
- I-skip ang “Add Your Twitter” page at i-click ang “Next Step” button.
- I-skip ang “Add Your LinkedIn” page at i-click ang “Next Step” button.
- Basahin ang mga Terms and Conditions ng BaoLiba at i-check ang “I have read and agreed to the terms of the service.” at i-click ang “Sign Up” button.
- Hintaying ma-verify ang email at makakaranas ka na sa BaoLiba.
b. Influencity
Ang Influencity ay isang marketing platform para sa mga influencer at mga brands na nag-aalok ng mga opportunities at collaborations mula sa mga brands na kailangan ang mga influencer. Para sa mga YouTube influencers, ang Influencity ay nag-aalok ng social media analytics tools, influencer campaign management tools, at influencer search tools na makakatulong sa mga influencer upang makahanap ng mga collaborations mula sa mga brands.
Mga Hakbang para Makapag-sign Up sa Influencity
- Pumunta sa official website ng Influencity sa https://influencity.com.
- I-click ang “Register” link sa taas ng page at mapupunta ka sa registration page.
- Ilagay ang iyong email at password at i-click ang “Create account” button.
- I-confirm ang iyong email at i-click ang “Create new project” button.
- Ilagay ang mga kinakailangang impormasyon at i-click ang “Create” button.
- Makakaranas ka na sa Influencity.
c. Upfluence
Ang Upfluence ay isa ring marketing platform para sa mga influencer at mga brands na nag-aalok ng mga opportunities at collaborations mula sa mga brands na kailangan ang mga influencer. Ipinagmamalaki ng Upfluence na gamitin ito ng mahigit na 1,000 na mga brand at mayroon ding mahigit na 1,000,000 na influencers. Kaya naman ang mga Filipino YouTube influencers ay tiyak na makakakuha ng mas maraming collaborations mula sa mga Australian brands.
Mga Hakbang para Mag-sign Up sa Upfluence
- Pumunta sa official website ng Upfluence sa https://www.upfluence.com.
- Mag-scroll pababa at i-click ang “Join the influencer platform” button at mapupunta ka sa registration page.
- Ilagay ang mga kinakailangang impormasyon at i-click ang “Start now” button.
- Makakaranas ka na sa Upfluence.
4. Maglagay ng Payment Methods
Mahalaga ang mga payment methods para sa mga influencer. Ang mga brands ay mas pipiliin ang mga influencer na mayroong mga legitimate na payment methods. Kaya naman mahalaga na magkaroon ang mga Filipino YouTube influencers ng mga payment methods upang makahanap sila ng mga collaboration mula sa mga Australian brands. Narito ang mga payment methods na pwede gamitin ng mga Filipino YouTube influencers.
a. PayPal
Isa ang PayPal sa mga pinaka legit na payment methods na ginagamit sa mundo. Marami ang mga brands at mga influencer ang gumagamit ng PayPal bilang kanilang payment method. Kaya naman ang mga Filipino YouTube influencers ay dapat magkaroon ng PayPal account kung nais nilang makahanap ng mga collaboration mula sa mga Australian brands.
b. GCash
Ang GCash ay isa sa mga kilalang payment methods sa Pilipinas. Ang mga brands at mga influencers mula sa iba’t ibang bahagi ng mundo ay tumatanggap at nagpapadala ng mga bayad sa mga taong mayroong GCash account. Kaya naman mahalaga rin na magkaroon ng GCash account ang mga Filipino YouTube influencers kung nais nilang makahanap ng mga collaboration mula sa mga Australian brands.
c. Bank Transfer
Ang Bank Transfer ay isa ring payment method na legit na ginagamit sa mundo. Marami ang mga brands at mga influencer ang gumagamit ng Bank Transfer bilang kanilang payment method. Kaya naman ang mga Filipino YouTube influencers ay dapat magkaroon ng Bank Transfer Account kung nais nilang makahanap ng mga collaboration mula sa mga Australian brands.
Konklusyon
Mahigpit ang kompetisyon sa mundo ng influencer marketing. Dahil dito, mahalaga para sa mga Filipino YouTube influencers na malaman kung paano sila makakapag-collaborate sa mga Australian brands sa 2025. Kabilang sa mga dapat gawin ng mga Filipino YouTube influencers ay ang paggawa ng quality content, pag-alam sa mga metrics ng mga brands, at paggamit ng mga marketing platforms. Higit sa lahat, mahalaga rin na magkaroon ang mga Filipino YouTube influencers ng mga payment methods upang makahanap sila ng mga collaboration mula sa mga Australian brands.