👋 Maligayang pagdating sa BaoLiba

💥 Ikonekta ang mga brand sa mga content creator sa 50+ bansa — Facebook, TikTok, Instagram, YouTube at marami pang iba!

🚀 Sumali Ngayon | ✉️ Email: info@baoliba.com

Paano makipagtulungan ang mga Shopee Live influencer mula sa Pilipinas sa mga advertiser sa UAE

Noong 2020, nagpalabas ang Shopee ng isang patakaran na ang mga live stream na ginawa ng mga influencer ng Shopee mula sa ibang bansa ay hindi makikita ng mga manonood mula sa Singapore, Malaysia, Thailand, at iba pang mga bansang nakalista sa mga patakaran ng Shopee.

Noong nakaraang linggo, ipinatupad ng platform ng e-commerce ang parehong patakaran sa mga live stream mula sa mga influencer mula sa Pilipinas at Brazil.

Hindi makakabuti sa mga nag-aalok ng serbisyo ng mga influencer ng Shopee Live sa UAE, kung saan hinahanap ng mga advertiser ng mga influencer ng Shopee Live mula sa Pilipinas na tumutulong sa mga local na negosyo para makapagtinda online.

📊 Ang halaga ng Shopee Live influencer marketing sa UAE

Bilang isang pandaigdigang platform ng influencer marketing na nakabase sa Singapore, natutunan namin mula sa pagbibigay ng serbisyo sa mga advertiser mula sa iba’t ibang mga rehiyon at mga lokal na influencer sa Shopee sa mga bansang ASEAN, na ang mga tao mula sa Middle East ay humanga sa mga produkto at serbisyo mula sa Southeast Asia, at partikular na sa Pilipinas, dahil na rin sa mga magagandang subok na ng mga businessman na mula sa Pilipinas.

Ang mga Filipino ay ipinanganak na mga negosyante, ang mga tao mula sa ibang mga rehiyon ay nakikita ito sa kanilang mga kultural na pag-uugali, at ito ang isa sa mga dahilan kung bakit umaabot ang mga produkto at serbisyo mula sa Pilipinas sa mga tao mula sa ibang mga banyagang bansa. Nagbibigay sila ng halaga, nag-aalok sila ng mga bagay-bagay na kapaki-pakinabang, kung kaya’t ang mga tao mula sa labas ng bansa ay naiintriga sa mga Filipino brand.

Madalas na nagsasalita ang mga tao mula sa labas ng Pilipinas sa kanilang pagkamangha na talagang nakuha ng mga tao mula sa Pilipinas ang kasigasigan at lakas ng bayan ng mga negosyante.

Kaya naman, ang mga Filipino brands ay nakapagpasok ng mga local na produkto sa mga pamilihan mula sa ibang bansa at nagtatag ng mga matatag na relasyon sa mga tao mula sa mga banyagang bansa na nagkaroon ng mga negosyo mula sa kanilang mga international accounts.

💡 Ang mga pagkakataon sa pagbebenta sa Shopee Live marketing

Dahil nagiging mas mahirap ang paghahanap ng mga Shopee Live influencers mula sa Pilipinas, maginhawa namang malaman na hindi ito ang pangwakas na kabiguan mula sa Shopee. May mga paraan pa ring matulungan ang mga Filipino brands para makapag-branch out online at makapagsimula ng Shopee Live session para magtinda online.

May mga Filipino influencers na nakabase sa ibang bansa na maaaring makasama. Ang mga influencers na ito ay may mga account ng Shopee sa mga bansang nakapagsagawa sila ng mga Shopee Live session. Kaya’t madali nilang makikilala ang mga produkto mula sa Pilipinas at maaari nilang ibenta ang mga ito mula sa kanilang mga Shopee Live session.

❗ Paano makipagtulungan sa mga Shopee Live influencer na nakabase sa ibang bansa

Para makapagsimula, dapat umangkop ang mga brand mula sa Pilipinas sa mga patakaran ng Shopee Live ng mga bansang pakikipagtulungan nila sa mga influencer.

Sinasaklaw ng mga patakaran ang mga paghihigpit ng mga benta na ipinagbabawal sa mga Shopee Live session, mga kinakailangan para sa pakikipagtulungan, at mga kinakailangan sa paghahatid ng mga produkto sa mga Shopee Live influencer.

Mula sa mga banyagang influencer na nakabase sa iba’t ibang mga bansa, ang mga Filipino brands ay dapat siguraduhing ibenta ang kanilang mga produkto sa mga bansang kinasasaklawan ng mga influencer na kanilang inaalok ng kanilang mga produkto.

📢 Ang mga influencer mula sa ibang bansa na nakabase sa Middle East

Maraming mga produkto mula sa Pilipinas ang nagugustuhan ng mga tao mula sa mga nakaraang taon. Ang mga produkto mula sa mga Filipino brands ay talagang tinatangkilik sa ibang mga bansa, hindi lamang sa mga bansa mula sa ASEAN, kundi maging mula sa mga rehiyon mula sa Middle East at iba pa.

Walang limitasyon ang mga tao pagdating sa kanilang mga hilig. Bagamat may mga karaniwang hilig, matutuklasan ng mga tao na sila ay nasisiyahang gumagamit ng mga bagay-bagay mula sa lokal na mga brand mula sa ibang mga bansa.

Ang mga hilig ay hindi mga limitasyon, kundi mga pagkakataon. Kaya naman, ang mga Italyano ay masayahing mga customer sa mga produkto mula sa Japan. Ang mga Amerikanong customer ay bumili ng mga Korean na produkto. Ang mga tao mula sa UAE ay masayahing mga customer din ng mga produkto mula sa Pilipinas.

Narito ang ilan sa mga influencers mula sa UAE at ang kanilang mga Shopee Live marketing services:

  1. AIA NINA. Si Aia Nina ay isang Filipino personality na nakabase sa Dubai. Siya ay isang influencer at negosyante. Siya ang founder ng unang Filipino owned fashion brand na si Aia Fashion. Si Aia Nina ay mayroon ding sariling Shopee account sa Indonesia. Maaari siyang i-contact sa pamamagitan ng kanyang Instagram account na si @aianina.

  2. JEN NELSON. Si Jen Nelson ay isang Filipino-American influencer at entrepreneur. Siya ay isang multi-awarded media personality at marketing strategist. Siya ang CEO ng nangungunang creative agency sa UAE, ang Jen Nelson Marketing. Siya rin ay ang founder ng My Fab UAE, isang beauty proficiency online platform. Si Jen Nelson ay maaari ring contact in her direct message sa Instagram account na si @jennifer.nelson3.

  3. DANI SPEAKER. Si Dani Speaker ay isang online host mula sa Dubai. Siya ay isang Filipino American content creator na nakabase sa Dubai. Siya ay kilala bilang isang host ng mga Filipino events mula sa Dubai. Siya rin ay isang travel influencer. Si Dani Speaker ay maaari ring contact in her direct message sa kanyang Instagram account na si @danispeaks.

📊 Mga benepisyo ng pakikipagtulungan sa mga Shopee Live influencers na nakabase sa ibang bansa

Narito naman ang mga benepisyo ng Shopee Live marketing sa mga tao mula sa ibang mga bansa sa pag-aadvertise ng mga produkto ng Filipino brands:

  1. Abot-kayang at mabilisan na serbisyo sa advertising. Hindi lang Shopee Live, kundi maging ang mga Shopee influencers mula sa ibang mga bansa ay abot-kayang at mabilisan na mga serbisyo ng advertising. Napaka-bilis ring parabola ng iba pang mga social media platforms at mga digital platforms na ginagamit ng mga tao sa advertising. At nakakaabot ito sa napakaraming dami ng audience.

  2. Mabilisang transaksyon. Ang mga tao mula sa mga bansang nakipagtulungan sa mga Filipino brands ay mas mapapanatili ang kanilang mga tips at knowledge sa mga tao mula sa mga bansang iyon.isang patunay ng mga tao mula sa mga bansang iyon sa kanilang mga hilig ang mga online na mga transaksyon. Kumbaga, mga mapagkakatiwalaang pruweba, mga basehan na kanilang mga hilig ay gumagawa rin ng mas mainam na mga resulta.

  3. Kakayahan na maabot ang mga banyagang customer. Ang mga tao mula sa ibang mga bansa, kabilang na ang mga tao mula sa UAE ay hindi mapaghigpit sa mga produkto mula sa ibang mga bansa. At ang mga Shopee Live influencers na nakabase sa mga bansang iyon ay may kakayahan na patuloy na maabot ang mga banyagang customer.

❗ Mag-ingat sa mga scammers

Dahil sa mataas na pangangailangan ng mga Shopee Live influencer na nakabase sa ibang bansa, mayroon ding mataas na posibilidad na mabiktima ng mga scammers. Ang mga scammers ay maaaring mga tao mula sa ibang mga bansa na bumabago ng kanilang mga identidad. Kaya’t mga tao mula sa ibang mga bansa na bumasa ng mga scams mula sa ibang mga bansa, maaari rin ang mga tao mula sa ibang mga bansa na bumasa ng mga scams mula sa mga tao sa mga bansang iyon.

💡 Gumawa ng mga hakbang para mapanatili ang pagsusuri ng mga influencer

Para mas mapanatili ang pagsusuri ng mga influencer mula sa ibang bansa, isaalang-alang ang mga sumusunod:

  1. Paggamit ng mga payment gateways. Gumamit ng mga payment gateways upang magkaroon ng proteksyon ng mga tao mula sa mga scammers. Ang paggamit ng mga payment gateways ay nagbibigay din ng kapakinabangan sa mga tao mula sa ibang mga bansa na makukuha ang mga produkto mula sa mga Filipino brands, at makapasok ang mga taos-pusong mga tao mula sa ibang bansa na mga Shopee Live influencers. Mabilis ito at diretso sa point.

  2. Pagpapadala ng mga produkto sa mga Scopee Live influencers. Maaaring gawing pamalit ang mga produkto mula sa mga Filipino brands. Kapag nakapagreview o nakapag-advertise na ang mga ito, nakukuha rin nila ang mga ito. Makakabuti ito para sa mga Filipino brands upang matiyak ang pagkakaroon ng tamang mga Shopee Live influencers.

  3. Mag-set up ng mga mga referrals. Mag-set up ng mga mga referrals mula sa mga influencer na nakipagtulungan na. Makakabuti ito para sa mga Filipino brands upang makatiyak na mga tunay na tao lamang ang kanilang mga makakasama.

📢 Konklusyon

Noong 2020, nagpalabas ang Shopee ng isang patakaran na ang mga live stream na ginawa ng mga Shopee influencers mula sa ibang bansa ay hindi makikita ng mga manonood mula sa Singapore, Malaysia, Thailand, at iba pang mga bansang nakalista sa mga patakaran ng Shopee. Noong nakaraang linggo, ipinatupad ng platform ng e-commerce ang parehong patakaran sa mga Shopee Live mula sa mga influencers mula sa Pilipinas at Brazil.

Hindi makakabuti sa mga nag-aalok ng mga serbisyo ng mga Shopee Live influencers sa UAE, kung saan hinahanap ng mga advertiser ng mga Shopee Live influencer mula sa Pilipinas na tumutulong sa mga local na negosyo para makatinda online.

Ngunit, hindi ito ang katapusan. Sa tulong ng mga Shopee Live influencers na nakabase sa ibang mga bansa, makakapagsimula pa ring makapag-branch out online ang mga Filipino brands.