๐Ÿ‘‹ Maligayang pagdating sa BaoLiba

๐Ÿ’ฅ Ikonekta ang mga brand sa mga content creator sa 50+ bansa โ€” Facebook, TikTok, Instagram, YouTube at marami pang iba!

๐Ÿš€ Sumali Ngayon | โœ‰๏ธ Email: info@baoliba.com

Paano makipag-collab ang mga Shopee Live Vloggers sa mga Chinese Advertisers?

Sinasabi sa akin ng mga Pilipinong Shopee Live influencers na ibinabayad ng mga Intsik na advertiser ang hindi bababa sa P100,000 bawat campaign para sa mga Shopee livestream promotion.

Pero hindi lang ito tungkol sa malaking pera.

Sinasabi rin nila na ang mga Intsik na negosyante at advertiser ay mas madaling makipagtulungan kaysa sa mga lokal na advertiser ng Pilipinas na kalimitang nagpapakilala sa kanilang sarili bilang mga marketing manager ng mga lokal na brand.

Dahil dito, tinutukso silang magkakaibigan na mga Shopee Live influencers na si Uncle Sam ng mga Chinese advertiser.

Dahil katulad ni Uncle Sam na nagpapalabas ng mga pablo, ang mga Chinese advertiser ay nag-uumapaw ng mga sahod at kasangkapan para sa kanilang mga napiling Shopee Live influencer.

Tama lang kung maghahanap ng Shopee Live influencer na makipag-collab sa isang Intsik na advertiser.

Bakit ang mga Pilipinong Shopee Live influencers ay pinipili para sa mga kampanya ng Intsik?

Malamang batid mo na, ngunit ang China ay kaya ang pinakamalaking online shopping market sa mundo.

At ang Shopee ay isang lokal na bersyon ng e-commerce site ng Pilipinas na Alibaba.

Gayunpaman, ang Shopee ay nakakaakit ng mga mamimili sa buong mundo. Para sa kadahilanang ito nakikipagtulungan ang mga Intsik na negosyante sa mga Pilipinong influencer para ipromote ang kanilang mga produkto sa ShopeeLive, isang feature ng Shopee na nagpapamalas ng mga produkto nang live sa Shopee app.

Ang mga Pilipinong influencer ay hindi lang nakakaakit ng mas maraming mamimili sa mga live na benta ng Shopee, kundi isa rin silang mas mapagkakatiwalaang source ng impormasyon tungkol sa mga produkto kumpara sa mga Intsik na nagbebenta ng mga ito sa platform.

Ayon sa mga report, umabot sa 180 bilyong dolyar ang benta mula sa mga online shopping app mula sa 2020 hanggang 2022.

Kung hindi ka kapani-paniwala, tingnan mo ang mga lokal na brand na ito na nakikilala mula sa mga kampanyang pinangunahan ng mga Pilipinong Shopee Live influencers.

  1. Krafty Wifey โ€“ Ang owner ng Krafty Wifey na home dรฉcor subsidiary ay kumita sa mga Shopee Live stream na na-host ng YouTube Shopee Live influencer na si Nica Mae na mahigit sa P300,000 sa isang order lang.
  2. Bimpo โ€“ Ayon kay Sebastian Miranda, co-owner ng Bimpo, isang local towel brand ang audience reach ni Jen, isang ShopeeLive influencer na may 179,000 followers, ang naging dahilan kung bakit siya at ang kanyang kapatid na si Kenneth ay nagtutulungan na sa kanya sa nakalipas na tatlong taon.
  3. Exquisite โ€“ Si Melanie Janna ang owner ng Exquisite, isang brand ng mga bag na may mga custom prints na nagbigay-diin na 95% ng kanyang mga benta ay galing sa mga Shopee Live sponsor posts ni Orly, isa sa mga pinakasikat na Shopee Live influencer sa Pilipinas.

Paano maghanap ng mga Chinese advertisers na magbabayad sa mga Pilipinong Shopee Live influencers?

Dahil ang Shopee Live ay isang feature ng Shopee, mas maiintindihan mo kung paano makikipagtulungan ang mga Chinese advertisers sa mga Pilipinong Shopee Live influencers sa pamamagitan ng iyong kaalaman tungkol sa Shopee.

Ayon kay Dizon, ang mga Pilipinong Shopee Live influencers ay kadalasang tinatarget ang mga tagapagbenta na gumagamit ng Shopee Internation shipping. Ito ang mga Intsik na seller na bumebenta ng kanilang mga produkto sa mga bansang nasa itaas ng listahan ng Shopee app na tinitingnan ng mga mamimili sa mga Southeast Asian countries tulad ng Pilipinas, Thailand, Malaysia, at Singapore.

Maghanap sa Shopee ng mga Intsik na nagbebenta na may Shopee International shipping

  1. Mag-log in sa Shopee app.
  2. I-type ang “international shipping” sa search bar at i-tap ang search icon.
  3. I-filter ang mga resulta sa pamamagitan ng pag-tap sa “Shipping” tab at pagpili ng “Ships to PH.”
  4. Kung nasa desktop version ka, maaari mong ipasok ang produksiyon o kategoryang hinahanap mo sa unang field ng search bar ngunit kailangan mong i-filter ang mga resulta sa pag-tap sa “Ships to PH” button.
  5. Kapag nag-scroll down ka sa mga produkto sa Shopee app, makikita mo ang mga Shantou district China item sa ilalim ng seller name.

Maghanap sa Lazada ng mga Intsik na nagbebenta na may Lazada International shipping

  1. Mag-login sa Lazada app.
  2. I-type ang “international shipping” sa search bar at i-tap ang search icon.
  3. I-filter ang mga resulta sa pamamagitan ng pag-tap sa “Shipping” tab at pagpili ng “Ships to PH.”
  4. Kung nasa desktop version ka, maaari mong ipasok ang produksiyon o kategoryang hinahanap mo sa unang field ng search bar ngunit kailangan mong i-filter ang mga resulta sa pag-tap sa “Ships to PH” button.
  5. Kung nag-scroll down ka sa mga produkto sa Lazada app, makikita mo ang mga Shantou district China item sa ilalim ng seller name.

Maghanap ng mga Chinese advertisers sa social media

Kung hindi ka kumportable sa Shopee o Lazada, maaari mong gawing outlet para sa Shopee app ang iyong social media. Ito ang dahilan kung bakit maraming Pilipinong Shopee Live influencers ang may mga account sa social media platforms tulad ng Facebook, Instagram, TikTok, at YouTube.

Tandaan mo lang na kapag i-promote mo ang mga Shopee Live streams, hindi lang mga low-priced item ang kailangang ibenta ng mga Chinese seller. Mas maraming shoppers ang pangunahing layunin ng mga Intsik na seller sa Shopee USA, Shopee Malaysia, at iba pang Shopee country versions sa Southeast Asian region.

Maghanap sa Facebook

  1. Mag-login sa iyong Facebook account.
  2. I-type ang “Shopee” sa search bar at i-tap ang search icon.
  3. Mag-scroll down sa mga grupo at mag-join sa mga grupo na nagpo-promote ng Shopee items.
  4. Tingnan ang mga post na may mga item mula sa mga seller na mula sa China.

Maghanap sa Instagram

  1. Mag-login sa iyong Instagram account.
  2. I-type ang “Shopee” sa search bar.
  3. Mag-scroll down sa mga profile at i-follow ang mga profile mula sa mga seller na mula sa China.
  4. Makipag-ugnayan sa mga seller na ito para sa iyong Shopee Live.

Maghanap sa TikTok

  1. Mag-login sa iyong TikTok account.
  2. I-type ang “Shopee” sa search bar.
  3. Mag-scroll down sa mga profile at i-follow ang mga profile mula sa mga seller na mula sa China.
  4. Makipag-ugnayan sa mga seller na ito para sa iyong Shopee Live.

Maghanap sa YouTube

  1. Mag-login sa iyong YouTube account.
  2. I-type ang “Shopee” sa search bar.
  3. Mag-scroll down sa mga channel at i-follow ang mga channel mula sa mga seller na mula sa China.
  4. Makipag-ugnayan sa mga seller na ito para sa iyong Shopee Live.

I-promote ang iyong Shopee Live streams sa mga social media

Pagkatapos mong makakuha ng hinihingi mong audience reach at ma-connect ang iyong sarili sa mga Chinise advertisers, maaari mo nang simulan ang iyong Shopee Live.

Para makasigurado na ang iyong Shopee Live stream ay matutunton ng mga Intsik na advertiser, kailangan mong i-promote ang iyong mga Shopee Live stream sa mga social media platform kung saan nagpo-promote rin ang mga Intsik na advertiser ng kanilang mga Shopee Live stream.

Gumamit ng mga hashtags na kadalasang ginagamit ng mga Intsik na seller. Kung hindi ka pamilyar sa mga hashtags na ito, maaaring tumulong ang mga kaibigan mong mga Shopee Live influencers na mas sanay sa mga Shopee Live promotion.

Mag-settle sa terms ng Shopee Live partnership mo sa mga Chinese advertisers

Makikita mo ang mga terms ng partnership mo sa mga Intsik na advertisers sa pamamagitan ng iyong mga Shopee Live stream. Kung mas mahigpit ang mga terms ng mga advertisers, magiging mas mahigpit din ang mga requirements nila sa mga Shopee Live influencer na katulad mo.

Ilang halimbawa ng mga terms na ibinibigay ng mga Intsik na advertisers kay Pilipinong Shopee Live influencers ay ang mga sumusunod:

  1. Co-host โ€“ Ang mga Chinese advertisers ay madalas na nag-aalok ng co-host sa mga Shopee Live stream ng mga Pilipinong influencers. Ang co-host na ito ay mula sa China. Ang co-host na ito ay kadalasang nag-aalok ng mga papremyo, at tumutulong din sa mga tanong ng mga manonood kung paano sila makakabili ng mga Shopee products mula sa China.
  2. Commission Rate โ€“ Karamihan sa mga Pilipinong Shopee Live influencers ay nag-settle na para sa commission rate sa pagitan ng 10% hanggang 20%.
  3. Advance Payment โ€“ Makikita mo ang advance payment sa mga Shopee Live campaign ni Orly, isa sa mga pinakasikat na Shopee Live influencer sa Pilipinas. Ang Shopee Live campaign ni Orly ay nagbigay-diin na nagbigay din siya ng 10% discount voucher sa Shopee app sa mga audience niya.
  4. Advertising Fee โ€“ Ang mga Chinese advertisers ay karaniwang nagbabayad ng hindi bababa sa P100,000 para sa bawat Shopee Live stream ng mga Pilipinong influencer.

Paano magbayad ang mga Chinese advertisers sa mga Pilipinong Shopee Live influencers?

Ang mga Chinese advertisers na nag-aalok ng kanilang mga Shopee product sa mga Pilipinong Shopee Live influencers ay kadalasang gumagamit ng UnionPay card para sa mga invoice ng Shopee Live campaign.

Ayon sa kanila, ang UnionPay card ay mas madaling makuha mula sa mga bangko sa China kumpara sa mga debit at credit card na galing sa ibang bangko.

Paano kumita ang mga Pilipinong Shopee Live influencers mula sa mga Chinese advertisers?

Magkakaroon ng mga Shopee Live payment commission at advertising fee ang mga Pilipinong Shopee Live influencers mula sa mga Intsik na advertisers. Tingnan mo ang mga sumusunod sa mga payment method na ito:

  1. Bank Transfer โ€“ Ang mga Pilipinong Shopee Live influencers ay naka-link sa mga bank account na ang mga bangko ay nakakonekta sa mga bangko ng Intsik na advertisers para sa Shopee Live payments.
  2. GCash โ€“ Ang mga Pilipinong Shopee Live influencers ay gumagamit ng GCash bilang kanilang e-wallet para sa mga Shopee Live payments. Ang GCash ay tumatanggap ng mga international transfer mula sa mga Intsik na advertisers na nagbabayad gamit ang UnionPay card.

Kung gusto mong makaranas ng magaan at mas unang Shopee Live payment mula sa mga Chinese advertisers, ang pinaka-mainam na gawin mo ay i-outsource ang iyong Shopee Live influencer marketing promotions, dito papasok ang mga Shopee Live influencer marketing agency.

Paano makakakuha ng Shopee Live influencer marketing company?

  1. Bisitahin ang mga social media platform tulad ng Facebook, Instagram, TikTok, at YouTube.
  2. I-search ang mga keyword na “Shopee Live influencer marketing” at “Shopee Live influencer agency.”
  3. Makipag-ugnayan sa mga Shopee Live influencer marketing agency na iyong makikita sa mga search result at husgahan kung sino ang pinaka-maaasahan sa kanila para sa iyong Shopee Live influencer campaign.

Bakit ang mga Pilipinong Shopee Live influencers ay dapat kumawala sa mga lokal na advertiser?

Ayon sa mga Pilipinong Shopee Live influencers, ang mga lokal na advertiser ng Pilipinas ay mas mahirap makipagsosyo kumpara sa mga Chinese advertisers.

Dahil dito, ipinapayo nila sa mga kapwa Pilipinong Shopee Live influencers na kumawala na lang sila sa mga local advertiser.

Tama lang na kumawala sila sa mga lokal na advertiser ng Pilipinas at nakatuon sa mga Chinese advertisers para ipromote ang mga Shopee products mula sa China.

Inaalagaan ng mga local advertisers ang kanilang Shopee Live influencer marketing agency o mga personal account sa social media na nagpo-promote ng mga Shopee Live influencers at mga Shopee Live campaigns.

Ang mas masakit pa, itinago ng local advertisers mula sa mga Pilipinong Shopee Live influencers ang mga direct connections at mga contacts sa mga lokal na brand.

Mga brand na may Shopee Live influencer marketing campaign mula sa China

Hindi lang sa mga Pilipinong Shopee Live influencers umaasa ang mga Intsik na advertisers para sa mga Shopee Live campaign. Karamihan sa mga Intsik na advertiser ay kumukuha rin ng mga lokal na Shopee Live influencer mula sa mga bansang kung saan naglalayong makabenta ang mga Intsik na sellers tulad ng:

  1. Taiwan โ€“ Ang mga Taiwanese Shopee Live influencers ay nag-aalok pa sa mga Intsik na sellers ng mga konting taxes sa mga Shopee Live campaign sa Taiwan.
  2. Korea โ€“ Sa Shopee app, may mga Shopee sellers mula sa Korea na nag-aalok din sa mga Korean Shopee Live influencers ng mas magagandang deal kumpara sa mga Shopee Live influencers sa Pilipinas.

Mga brand na mula sa China

Kung gusto mong makakita ng mga Intsik na sellers na nag-aalok ng kanilang mga Shopee products sa mga Pilipinong Shopee Live influencers, tingnan ang mga sumusunod na brand mula sa Shantou district sa China.

  1. Shantou Baoguo โ€“ Ang Baoguo ay isang brand ng shoelaces mula sa Shantou district, China. Ang Shantou Baoguo ay nagbayad ng P248,000 sa mga Pilipinong Shopee Live influencers para ipromote ang kanilang mga shoelaces sa Shopee Live.
  2. Shantou Zhenyu โ€“ Ang Zhenyu ay isang local lifestyle brand mula sa Shantou district, China. Ang Shantou Zhenyu ay nagbayad ng P320,000 sa mga Pilipinong Shopee Live influencers para ipromote ang kanilang mga lifestyle products sa Shopee Live.
  3. Shantou Yongli โ€“ Ang Yongli ay isang local accessories brand mula sa Shantou district, China. Ang Shantou Yongli ay nagbayad ng P600,000 sa mga Pilipinong Shopee Live influencers para ipromote ang kanilang mga accessories sa Shopee Live.