šŸ‘‹ Maligayang pagdating sa BaoLiba

šŸ’„ Ikonekta ang mga brand sa mga content creator sa 50+ bansa — Facebook, TikTok, Instagram, YouTube at marami pang iba!

šŸš€ Sumali Ngayon | āœ‰ļø Email: info@baoliba.com

Paano Makahanap ng mga Kumpanya sa Tsina para sa Pakikipagtulungan ng mga Influencer sa LINE sa Pilipinas

Ngayon, ang mga influencer ng LINE sa Pilipinas ay nagiging mas matagumpay kaysa sa dati sa pagkumbinsi sa mga kumpanya sa Tsina na makipagtulungan sa kanila para sa mga campaign sa marketing.

šŸ“¢ Pagbangon ng Mas Makapangyarihang LINE sa Pilipinas

Tulad ng nakasaad sa isang kamakailang pag-aaral mula sa Dentsu, ang LINE ay nagiging mas kaakit-akit na platform ng social media para sa mga Pilipino at higit pang mga influencer mula sa bansa.

Ayon sa ulat, ang LINE ay nakakuha ng 6% na bahagi ng pandaigdigang merkado sa mga mensahe na madalas na ginagamit na mga app, at umabot na ito sa ika-3 pinakasikat na messaging app sa mga tao sa buong mundo.

https://dentsu.com/uploads/images/global/news/media/2023/pr20230428-8.jpg

Pagsasalin:

Lumalaki ang mga pagkakataong malaman ng mga ad agency sa ibang mga bansa ang tungkol sa mga influencer sa Pilipinas sa LINE, dahil ang mas natatanging mga LINE profile ng mga kamakailang influencer sa Japan, Taiwan, at Thailand ay nagiging mas mahirap hagilapin sa mga dayuhang search engine.

šŸ’” Magkaroon ng mas Nakakatuwang Profile ng LINE

Karamihan sa mga tao ay walang anumang kaalaman na mahanap ang mga ad agency mula sa ibang mga bansa, o hindi makipag-ugnayan sa mga influencer sa mga mensahe na madalas na ginagamit na mga app tulad ng LINE. Pero, sabi ng Dentsu, ang mga tao sa ibang mga bansa ay madalas na nag-iisip kung paano makahanap ng mga profile ng LINE mula sa mga influencer sa Pilipinas.

Dahil dito, sinabi ng mga eksperto sa marketing na mahalaga para sa mga influencer ng LINE sa Pilipinas na gawing mas kaakit-akit ang kanilang mga profile.

Ayon kay Masato Yamanaka ng Dentsu, ang mga tao mula sa ibang mga bansa na nakakaalam na mas mahusay na makipag-ugnayan sa mga influencer sa mga ad agency kundi sa mga LINE profile ay malamang na maghanap ng mga account ng LINE mula sa mga influencer sa Pilipinas.

šŸ“Š Mag-target na mga Profile ng LINE na Higit pa sa Karamihan

Upang gawing mas kaakit-akit ang kanilang mga profile sa LINE, sinabi nila na mahalaga para sa mga influencer ng LINE sa Pilipinas na magsama ng mas maraming mga detalye sa kanilang mga account. Kasama sa mga detalye ang kanilang pangalan, larawan, banner at pagtatanghal. Magbigay ng mas maraming impormasyon tungkol sa kanila upang mas makilala at madaling makilala ng mga tao mula sa ibang mga bansa.

Sabi ni Yamanaka, ang mga kumpanya sa ibang mga bansa ay mas malamang na makahanap ng mga profile ng LINE mula sa mga influencer sa Pilipinas na nagbibigay ng mas maraming impormasyon tungkol sa sarili nila kaysa sa iba.

https://s2.lolipop.jp/N/23518/0/g928f87ab9c7f9cbbf15088a7014d7254d1225690e51ec241ab62202db0f9811.jpg

Ipinapahayag ng mga pandaigdigang eksperto sa marketing ang isa pang pangunahing tip para gawing mas kaakit-akit ang kanilang mga profile sa LINE.

Ang mga influencer ng LINE sa Pilipinas ay dapat na magbigay ng mga link sa iba pang mga social media account. Kasama sa mga account ang kanilang mga Facebook, Instagram, TikTok at YouTube profile. Ang mga link ay nagpapahiwatig ng mahalagang impormasyon na mas madaling makuha mula sa mga profile na ito kaysa sa mga LINE profile.

Dahil dito, marami sa mga influencer ng LINE sa Pilipinas ang tumutok sa mga platform na mas sikat sa ibang mga bansa, tulad ng Facebook, Instagram at TikTok, upang makakuha ng mas maraming audience.

šŸ“Š Magpahayag ng mga Serbisyo

Ayon sa mga pandaigdigang eksperto sa marketing, ang mga influencer ng LINE sa Pilipinas ay dapat na maliwanag na ipahayag ang mga serbisyong ibinibigay nila sa kanilang mga profile.

Kasama sa mga serbisyo ang mga post sa LINE, LINE sticker, LINE video post, LINE live streaming, at marami pang iba. Dapat din ayusin ng mga influencer ang lahat ng mga serbisyo na ibinibigay nila upang mas madaling maunawaan ng mga tao mula sa ibang mga bansa kung ano ang ibinibigay nila.

Dahil dito, napabuti ang mga kasanayan sa marketing ng mga influencer ng LINE sa Pilipinas.

ā— Limitasyon ng Exchange Rate

Sa kabila ng pag-usbong ng mga influencer ng LINE mula sa Pilipinas, tila limitado ang kakayahang makipag-ugnayan sa mga kumpanya sa Tsina para sa marketing.

Ayon sa mga pandaigdigang eksperto sa marketing, isang malaking hadlang sa patuloy na paglago ng marketing sa mga kumpanya sa Tsina ay ang kanilang mga kinakailangan na magbayad gamit ang yuan, hindi dolyar.

Ang mga influencer ng LINE sa Pilipinas ay nakasalalay sa mga online banking app sa mga bangko sa Pilipinas at mga e-wallet na mas sikat sa bansa, tulad ng Gcash at Maya. Ang mga app na ito ay mahirap na ma-convert ang pera sa yuan.

Sa kabila ng mga hadlang na ito sa pagtaguyod ng marketing sa mga kumpanya sa Tsina, ang mga influencer ng LINE sa Pilipinas ay nagiging mas matagumpay kaysa sa dati sa pagkuha ng mga kumpanya sa Tsina para sa mga kampanya sa marketing sa mga produkto at serbisyo.

šŸ’” Palitan ang Pera Gamit ang Mabilis at Mahusay na Serbisyo

Ayon sa mga pandaigdigang eksperto sa marketing, ang mga influencer ng LINE sa Pilipinas ay dapat na makahanap ng mga online na serbisyo ng palitan ng pera mula sa mga website para makakuha ng mas madaling paraan upang makuha ang kanilang mga bayad mula sa mga kumpanya sa Tsina.

Ang mga serbisyong ito ay nag-aalok ng mas magagandang rate ng palitan kaysa sa mga bangko sa Pilipinas. Palaging mas mahusay ang mga rate ng palitan kaysa sa mga karaniwang rate ng palitan. Samakatuwid, ang pagkuha ng mga bayad mula sa mga kumpanya sa Tsina ay mas nakikinabang para sa mga influencer ng LINE sa Pilipinas.

Ayon kay Yamanaka, ang mga kumpanya sa Tsina ay mas malamang na makahanap ng mga profile ng LINE mula sa mga influencer sa Pilipinas na nag-aalok ng mas magagandang serbisyo sa iba pang mga online na platform ng mga influencer.