👋 Maligayang pagdating sa BaoLiba

💥 Ikonekta ang mga brand sa mga content creator sa 50+ bansa — Facebook, TikTok, Instagram, YouTube at marami pang iba!

🚀 Sumali Ngayon | ✉️ Email: info@baoliba.com

Paano makakahanap ng mga Japanese na brand para sa Lazada Live

Kung isang Filipino Lazada Live vlogger ka at gusto mong makakuha ng mga Japanese sponsors, nandito ang mga solusyon para sa iyo. Sa huli ng artikulo, ibabahagi ng isang masugid na vlogger ang kanyang mga karanasan kung paano siya nakakuha ng mga Japanese na sponsor.

Nagiging mas masugid ang mga Japanese na brand na kumapit sa mga Filipino Influencer. Kabilang dito ang Filipino Lazada Live streamers.

Ngunit, kahit mahirapan ang marami, madalas nakukuha ito ng iba.

Ipinakilala ni Lazada Philippines ang Lazada Live sa mga Filipino streamers noong nakaraang taon. At nagiging mas makulay ang mundo ng mga Lazada Live influencers sa mga nakaraang linggo.

Sa mga nakaraang araw, nakakakita ng mga vlogger at influencer mula sa iba’t ibang bahagi ng mundo ang lahat ay bumabaha sila ng mga invite mula sa mga Japanese na brand.

Mga influencer mula sa iba’t ibang bahagi ng mundo ang bida ng mga ito. Ang mga naturang Japan-based na brand ay lumalapit sa mga sikat na vlogger sa mga message boards, comment section, at mga mail service. Sinasamantala ng ilang vlogger ang mga ganitong pagkakataon dahil ginagawa ng iba na mga full-time job nila ang Lazada Live streaming.

Ngunit paano kung ikaw ay isang Filipino Lazada Live influencer at ikaw ay walang masyadong tagasunod? Anong mga hakbang ang puwedeng gawin para makakuha ng mga Japanese na sponsor?

Tara, talakayin natin.

❗ Panganib ng pagsasanay laban sa kapangyarihan

Ang pagsasanay ng mga Filipino Lazada Live influencer na manghuthot ng mga Japanese na sponsor ay labag sa kapangyarihan sa pagkakakilanlan ng mga banyagang mamamayan.

Ayon sa Article 13, Section 1 ng Republic Act 9262, “Magsalita o kumilos sa isang paraan na may layuning ilantad ang isang banyagang tao sa isang pagkilos na naaayon sa karunungan at pamantayan ng mga Filipino na gumagamit ng mga sosyo-pampolitikal at sosyo-kultural na pamantayan sa kanilang mga komunidad.”

Ang mga kriminal na parusa para dito ay nakasaad sa Article 14, Section 3 ng RA 9262. Ang mga parusa na nakasaad dito ay mula sa pagkakakulong ng 2 taon hanggang 4 na taon.

💡 Dimensyon ng mga banyagang mamimili

Ang tatlong dimansyon ng mga banyagang mamimili na maaaring makaapekto sa kanilang mga desisyon sa pagbili: ang mga sikolohikal, panlipunan at kultural.

Ang mga banyagang brand ay nahihirapan na ipasok ang mga produkto at serbisyo nila sa mga pamilihan. Karamihan sa kanila, at kabilang dito ang mga Japanese na brand, ang gusto lang ay makipagkalakalan o magbenta ng mga produkto at serbisyo sa mga banyagang rehiyon para kumita nang mas malaki.

Kaya madalas napipilitang umalis ang mga banyagang mamimili sa mga limitasyon at pagbabagong-anyo at paggamit ng iba’t ibang sistema ang ginawa ng mga banyagang mamimili para makakuha ng mga produkto at serbisyo.

Kabilang dito ang pagbibigay ng mas mabuting at mas madaling paraan ng pagbabayad. Ito ay masusustentuhan sa pamamagitan ng pagbibigay ng iba’t ibang mga promosyon. Magpakita ng tiyak na pagkakaiba sa mga lokal na brand. Kumpara sa mga lokal na brand, ipaalam ang mga benepisyo ng mga banyagang produkto at serbisyo. Bakit mas mainam na kumuha ng mga banyagang brand na ito?

Ayon kay Fukuzo Nakajima, isang propesor ng Japanese Studies, ang pagsasagawa ng mga pag-uusap na may mga banyagang tao ay isa sa mga pangunahing kinakailangan para sa mga tao sa ibang bansa upang makuha ang tiwala ng mga banyagang tao.

📊 Kakayahan ng mga Filipino na impluwensyador

Ang mga Filipino na impluwensyador ay may kakayahan na maunawaan ang mga banyagang mamimili. May kaalaman at kakayahan silang bumuo ng mga ugnayan sa iba’t ibang uri ng mga banyagang mamimili.

Sa mga nakaraang taon, ang mga Filipino influencers mula sa iba’t ibang platform ay kumita ng mas malaki kumpara sa mga local brands. Karamihan sa mga banyagang brand na ito ay mga banyagang mamimili ng mga banyagang serbisyo. Karamihan din sa mga ito ay mga banyagang indibidwal.

Pinalalakas ng mga banyagang brand at mga banyagang mamimili ang mga diskarte na ito para makuha ang tiwala ng mga Filipino na impluwensyador at makipagtulungan at makuha ang kanilang mga produkto at serbisyo.

📢 Mga pamamaraan para sa mga Filipino na Lazada Live influencer

Mga paraan para sa mga Filipino Lazada Live influencer upang makakuha ng mga Japanese na sponsor ang ibabahagi natin.

Pumunta sa mga platform ng social media

Magdagdag ng mga feed mula sa mga Japanese na brand ang unang hakbang na puwedeng gawin. Bakit ito? Makikita ng mga brand na aktibo ka at napapanahon sa kung ano ang nangyayari sa kanilang mga estado.

Magsagawa ng mas masusing pananaliksik tungkol sa mga Japanese na brand na nakatuon sa mga produktong iyong ibinabandera.

Makipag-ugnayan sa mga impluwensyador na nakikipagtulungan sa mga Japanese na brand

Makipag-ugnayan sa mga impluwensyador na nakikipagtulungan sa mga banyagang brand, lalo na sa mga Japanese na brand. Magtanong kung paano sila nakipag-ugnayan sa mga Japanese na brand sa mga nakaraang araw.

Makipag-ugnayan sa mga banyagang brand

Makipag-ugnayan sa mga banyagang brand, lalo na ang mga Japanese na brand. Subukan ang mga sanhi o hindi pang-kapanipaniwalang dahilan para masimulan ka nilang tugunan.

Kumilos na parang mayaman ka

Kumilos na parang mayaman ka kapag naglalaro ka sa Lazada Live. Isama ang mga ganitong paksa sa mga feed mo o mga tikim na tanong mo. Kumuha ng mga produkto o serbisyo mula sa ibang mga banyagang mamimili.

Pasalita ang mga banyagang mamimili at hindi sila kumilos na parang mga mahirap.

Hindi sila gusto ng mga mahihirap, at hindi rin sila gusto ng mga mahihirap. Kaya kumilos na parang mayaman sa Lazada Live para makuha ang tiwala ng mga banyagang mamimili.

💡 Mga testimonial tungkol sa mga banyagang produkto at serbisyo

Kilala ang mga banyagang produkto at serbisyo sa katangian ng kanilang mga produkto at serbisyo. Karamihan sa mga ito ay hindi masyadong nakatuon sa itaguyod ang kanilang produkto o serbisyo kung hindi sa mga benepisyo.

Ang mga banyagang mamimili ay nakikita ang mga benepisyong ito sa mga banyagang tao. Walang ibang mas nakakaalam kung gaano kahusay ang mga banyagang produkto at serbisyo kundi ang mga banyagang tao na ito.

Kaya ang mga testimonial ng mga banyagang tao ang dapat mong ipakita sa mga feed mo. Ang mga testimonial na ito ay makakaakit sa mga banyagang mamimili.

Kumilos na parang isang banyagang tao

Kumilos na parang isang banyagang tao sa mga feed mo o mga paksa sa Lazada Live. Pasalitang ipahayag ang iyong mga opinyon, damdamin, o saloobin sa mga banyagang produkto at serbisyo.

Dagdagan pa ang lahat ng aspeto ng mga banyagang tao sa lahat ng mga pagkakataon.

Para sa mga banyagang mamimili, ang mga banyagang tao lamang ang nakakaalam kung gaano kahusay ang mga banyagang produkto at serbisyo.

📊 Pag-iwas sa mga banyagang pakikisangkot

Ang mga banyagang mamimili ay nahihirapan na ipasok ang mga produkto at serbisyo nila sa mga pamilihan. Karamihan sa kanila, at kabilang dito ang mga Japanese na brand, ang gusto lang ay makipagkalakalan o magbenta ng mga produkto at serbisyo sa mga banyagang rehiyon para kumita nang mas malaki.

Kaya madalas napipilitang umalis ang mga banyagang mamimili sa mga limitasyon at pagbabagong-anyo at paggamit ng iba’t ibang sistema ang ginawa ng mga banyagang mamimili para makakuha ng mga produkto at serbisyo.

Kabilang dito ang pagbibigay ng mas mabuting at mas madaling paraan ng pagbabayad. Ito ay masusustentuhan sa pamamagitan ng pagbibigay ng iba’t ibang mga promosyon. Magpakita ng tiyak na pagkakaiba sa mga lokal na brand. Kumpara sa mga lokal na brand, ipaalam ang mga benepisyo ng mga banyagang produkto at serbisyo. Bakit mas mainam na kumuha ng mga banyagang brand na ito?

Ayon kay Fukuzo Nakajima, isang propesor ng Japanese Studies, ang pagsasagawa ng mga pag-uusap na may mga banyagang tao ay isa sa mga pangunahing kinakailangan para sa mga tao sa ibang bansa upang makuha ang tiwala ng mga banyagang tao.

💡 Malayang pag-uusap tungkol sa mga banyagang tao

Ang malayang pag-uusap tungkol sa mga banyagang tao ang dapat na nasa mga feed mo o mga paksa.

Ipakita ang mga hilig na maaaring maipahayag ng mga banyagang mamimili. Gayundin ang mga saloobin, opinyon, at damdamin ng mga banyagang mamimili.

Isama ang mga nakalabanang paksa o mga feed mula sa mga banyagang tao, na syempre ay tinatanggap din.

Gayundin, ipakita ang mga nakalabanang paksa o mga feed mula sa mga banyagang tao na wala sa mga banyagang mamimili.

📊 Paksa tungkol sa mga banyagang tao

Ipinakilala ni Lazada Philippines ang Lazada Live sa mga Filipino streamers noong nakaraang taon. At nagiging mas makulay ang mundo ng mga Lazada Live influencers sa mga nakaraang linggo.

Tungkol sa mga banyagang tao ang mga paksa o mga feed na dapat makita sa alaala ng mga banyagang mamimili.

Iwasan ang mga mahihirap na paksa o mga feed. Bahala na ang mga banyagang tao sa mga mahihirap na paksa o mga feed.

📢 Sulitin ang mga banyagang integrasyon

Sulitin ang mga banyagang integrasyon sa mga paksa o mga feed.

Ang mga banyagang tao lamang ang nakakaalam kung gaano kahusay ang mga banyagang serbisyo. Kaya ipakita sa ating mga banyagang mamimili kung gaano kahusay ang mga banyagang tao.

❗ Isang pag-uusap na maaaring isang paksa

Magbigay ng mga feed mula sa mga banyagang tao at mga banyagang mamimili. Iinclude ang mga feed na hindi puwedeng isiwalat o itago. Ang mga hindi puwedeng isiwalat o itago na mga feed ang dapat nakatuon sa mga banyagang tao o nilalanak.

Magbigay ng mga feed mula sa mga banyagang tao at mga banyagang mamimili. Iinclude ang mga feed na walang ibang nakakaalam. Ang mga walang ibang nakakaalam na mga feed ang dapat nakatuon sa mga banyagang tao o nilalanak.

Magbigay ng mga feed mula sa mga banyagang tao at mga banyagang mamimili. Iinclude ang mga feed mula sa mga banyagang tao at mga banyagang mamimili na walang ibang nakakaalam.

Isama ang mga banyagang tao at mga banyagang mamimili na walang ibang nakakaalam.

📊 Kuwento ng mga nakakuha ng mga banyagang sponsor

Umaasa ang mga Filipino Lazada Live influencer na makakuha ng mga banyagang sponsor, lalo na mula sa mga banyagang mamimili.

Umaasa ang mga Filipino Lazada Live influencer na makakuha ng mga banyagang sponsor, lalo na mula sa mga Japanese na brand.

Ayon kay Benj, isang Filipino Lazada Live influencer, “Nagsimula ako kamakailan para sa mga banyagang sponsor. Ang hamon ay araw-araw kasi itong nagbabago. Kasi malapit na akong makakuha ng mga banyagang sponsor, halika at sumama ka sa akin.”

Umaasa ang mga Filipino Lazada Live influencer na makakuha ng mga banyagang sponsor, lalo na mula sa mga banyagang mamimili.

Umaasa ang mga Filipino Lazada Live influencer na makakuha ng mga banyagang sponsor, lalo na mula sa mga Japanese na brand.

Ayon kay Benj, isang Filipino Lazada Live influencer, “Nagsimula ako kamakailan para sa mga banyagang sponsor. Ang hamon ay araw-araw kasi itong nagbabago. Kasi malapit na akong makakuha ng mga banyagang sponsor, halika at sumama ka sa akin.”

“Ang mga banyagang paksa o mga feed at mga banyagang tao ay wala sa mga local markets.”