Paano makahanap ng mga Chinese na brand partner ang Philippine Lazada Live hosts
Sikat ang mga Lazada Live presenters sa Pilipinas sa kanilang napakalaking audience at kita. Kasama ng mga localized brand, naghahanap ang mga ito ng mga pagkakataon sa ibang bansa at nahulog ang mga mata ng mga ito sa Tsina.
Bagamat ang mga Chinese na brand ay nakikipag-partner na sa mga Lazada Live hosts, marami ang hindi nakakakilala sa mga Chinese brands na ito na available para makipag-partner.
Gagabayan kita kung paano makahanap ng mga Chinese brands upang makipagtulungan at isa pang paraan para makahanap ng mga Chinese na brand partner pati na rin kung sino ang mga maaaring mong pasukin.
🎤 Sino ang mga sikat na Lazada live hosts sa Pilipinas?
Karamihan sa mga sikat na Lazada hosts mula sa Pilipinas ay mga content creator mula sa mga platform gaya ng Youtube at Facebook. Basahin ang ilan sa mga sikat na ito.
1. Wil Dasovich
Kilala sa kanyang Youtube channel, nakuha ni Wil Dasovich ang kanyang audience sa kanyang mga vlogs at personality. Karamihan sa kanyang mga vlogs ay mga travel vlogs na mukhang abala siya sa paggawa ng mga ito. Sa kanyang mga Lazada Live na stream, mas nagiging aktibo siya kumpara sa kanyang mga vlogs.
Ang kanyang Youtube channel ay may 1.16 million subscribers at ang kanyang mga Facebook follower ay umabot sa 2 million. Si Wil ay gumagawa rin ng mga advertisement para sa mga brands.
2. Jen Sotto
Makikita si Jen Sotto sa mga Lazada live streams kasama ang kanyang CEO at husband na si John. Sinimulan nila ang kanilang Lazada business noong 2022 at nakilala ang kanilang Lazada shop na maraming bisita at customer. Mayroon na silang higit 100,000 followers sa Lazada.
Bago ang Lazada, may background na sa advertising si Jen. Sa ngayon, mas nakikita pa ito sa mga Lazada live stream kumpara sa mga advertisement. Marami na rin siyang naging mga sponsorship mula sa mga brands.
3. Danny Pagsanjan
Mayroon nang 7 taon na experience sa pagbebenta sa online, si Danny Pagsanjan ay hinirang na Lazada ambassador at sikat na Lazada presenter sa Pilipinas. Karamihan sa kanyang mga streams ay tumagal ng mga 4 na oras at umaabot ito ng 22 oras kung hindi pa tapos umalis ang kanyang audience.
Dahil sa kanyang charisma, magandang boses, at talent sa singing, marami ang nahihikayat na makinig sa kanya at bumibili mula sa kanyang shop. Matagal nang may karanasan si Danny sa advertising at kumikita siya ng malaki mula sa Lazada.
💡 Bakit ang mga Lazada Live hosts mula sa Pilipinas ay may interes sa mga Chinese na brand na makipag-partner?
Noong 2021, nakilala and Lazada streamers at presenters mula sa mga Pilipino. Maganda ang reception ng mga tao sa mga live stream na ito. Nag-stick ang mga tao sa mga stream at nagiging interesado sa mga live na binibenta ng mga Lazada hosts.
Dahil dito, nagiging mas mataas ang kita ng mga tao mula sa pagbebenta at advertisement. Nakita ito ng mga tao kaya lumaki ang demand para sa mga nakaharap na presenter ng mga products. Ang mga live hosts mula sa Pilipinas ay nagiging mas sikat at nagkakaroon na sila ng mas mataas na kita.
Ayon sa Winmo, nakikita na ang mga Lazada live presenters mula sa Pilipinas ay kumikita ng mga USD 3,000 hanggang may USD 4,000 kada stream. Ang average na income per livestream ay USD 3,300. Kung iisipin mo ang mga stream ay tumatagal ng mga 3 hanggang 6 na oras, talagang mas mataas ito kumpara sa iba pang mga trabaho.
Kaya naman marami na ang kumakandidato upang maging mga Lazada livestream hosts. Hindi lang dahil sa kita kundi dahil sikat din ang mga ito. Sunod-sunod na mga partnerships sa mga brand ang nangyayari araw-araw, dahilan para mas magkaroon ng interes ang iba pang mga tao na makilala.
Referring to the same media, talo pa nito ang mga napaka-sikat na influencers mula sa ibang mga platforms kaya ang mga Lazada live hosts mula sa Pilipinas ay talagang sikat na!
📊 Mga sikat na Chinese na brands na kasalukuyang nakikipag-partner sa mga Lazada Live hosts mula sa Pilipinas
Marami nang mga Chinese na brands ang nakikipag-partner sa mga Lazada live hosts mula sa Pilipinas. Sa katunayan, bandang third ng mga brands na nakikipag-partner sa mga Lazada live hosts ay mula sa Tsina. Makikita ang mga ito sa mga Lazada live na stream at nagiging top brands sa platform.
Makikita rin na ang mga Lazada live hosts mula sa Tsina ay mas nagiging sikat sa mga Pilipino. Sa katunayan, ang mga Lazada live hosts mula sa Tsina ay umabot na ng 40% mula sa total number ng mga Lazada live hosts sa Pilipinas. Ito ang dahilan kung bakit maraming mga tao ang naghahanap ng mga Chinese brands upang makipagtulungan.
Narito ang ilan sa mga sikat na Chinese brands na nakikita sa mga Lazada live streams.
1. Infinix Mobile
Maraming mga Chinese na brand ang nagiging sikat sa Pilipinas at ito ang dahilan kung bakit maraming mga Filipino Lazada live hosts ang naghahanap ng mga Chinese na mga brand na makipag-partner. Kung ang mga produkto nila ay talagang sikat sa bansa, ang mga tao sa bansa ay mas magiging interesado sa mga produkto ng mga ito.
Karamihan sa mga Lazada Live hosts mula sa Pilipinas ay nagbibigay ng malalaking discount mula sa mga products mula sa mga Chinese brand na ito. Ang mga discounts ay nagiging sahod na rin ng mga Lazada hosts. Kaya masuma-swerte ng husto ang mga hosts kapag mayroong mga discounts at other promos sa mga products ng mga Chinese brands.
Bago ang mga pinaka-sikat na mga Lazada live hosts mula sa Pilipinas, sumugod na ang mga Chinese hosts mula sa ibang bansa para mag-live sa Lazada platform sa Pilipinas. Marami sa kanila ang nagiging sikat at ang mga tao rin ay bumibili mula sa kanilang streams.
3. Xiaomi
Ang mga Chinese na smartphone brand gaya ng Vivo, Oppo, and Xiaomi ay nakilala at mahilig dito ang mga Pilipino. Bukod sa mga ito, ang mga Chinese na gadget brands gaya ng Anker, AOC, and HP ay talagang sikat din.
Karamihan sa mga Lazada livestreamers mula sa Pilipinas ay may mga gadget brands na makikita sa kanilang mga shop. Ang pagtaas ng kita ng mga ito ay mula rin sa mga gadgets na ito.
4. Realme
Marami ring mga brands mula sa makeup at beauty category na nakikita sa mga Lazada live streams at karamihan sa mga ito ay mga Chinese brands. May mga Chinese brands din na nagiging sikat na rin sa ibang mga bansa gaya ng Pilipinas.
Ayon sa mga data na nakalap, isa pang dahilan kung bakit mas nagiging interesado ang mga Lazada hosts mula sa Pilipinas na makipagtulungan sa mga Chinese brands ay dahil mas mabilis ang mga ito na mag-reply sa mga Lazada hosts. Ang mga Chinese brands ay mas mabilis tumugon sa mga private messages ng mga Lazada live hosts kumpara sa mga lokal na brands.
❗ Paano makahanap ng mga Chinese brands para makipag-partner?
Noong nakaraan, tanging mga Lazada influencers na ang mga sikat lamang ang nakakakuha ng mga partnerships mula sa mga Chinese brands. Ngayon, kahit mga aspiring streamers ay nakakakuha na rin.
Narito ang mga platforms na puwedeng gamitin upang makahanap ng mga Chinese brands na makipag-partner.
1. Mga Facebook groups
Maraming mga Facebook groups na nakatuon sa mga Lazada hosts mula sa Pilipinas. Karaniwan, sa mga groups na ito, karamihan sa mga tao ay nagsasalita tungkol sa kung paano maging isang sikat na Lazada host at kung paano makahanap ng mga partnerships mula sa mga local at foreign brands.
Makikita rin sa mga Facebook groups na ito ang mga Chinese na brands na naghahanap ng mga influencers upang makipagtulungan. Minamarket ng mga brands na ito ang kanilang mga products at nanghihikayat ng mga tao na makipag-partner.
2. LazLive Partner Program
Ang LazLive Partner Program ay isang programa kung saan ang mga influencer ay puwedeng kumita mula sa Lazada at mga brand na nakikipag-partner dito. Ang mga LazLive hosts kasama na ang mga bagong dating na mga streamer ay puwedeng makipag-partner sa mga brands at kumita mula sa mga ito.
May mga Chinese brands din na nakikita sa LazLive Partner Program. Para makuha ang mga ito, kailangan mag-apply mula sa LazLive Partner Program. Ang mga aplikante ay irereview ang kanilang mga Lazada account at kung successful ang application, puwede na itong magsimula.
3. BaoLiba
Ang mga Lazada live hosts mula sa Pilipinas ay nakikipag-partner sa mga brands sa mga ibang platform gaya ng BaoLiba. Maraming mga Filipino influencers ang kumukuha ng mga partnerships sa mga local brands at Chinese brands mula sa BaoLiba.
Ang BaoLiba ay isang marketing platform na nakatuon sa mga influencers at mga brands. Sa BaoLiba, puwedeng makipagtulungan ang mga brands at influencers sa mga marketing campaign, advertising, at iba pang mga strategy kung saan nandoon ang mga Lazada hosts.
Puwedeng kumontak ang mga Lazada hosts mula sa Philippines sa BaoLiba. Kung isang influencer na sikat sa Lazada, mas madali nang makuha ng mga ito ang kanilang mga partnerships mula sa mga brands na nakikita sa BaoLiba.
Ang BaoLiba ay kasalukuyang nagho-host ng mga Lazada live influencers mula sa Southeast Asia. Kasama sa mga ito ang Singapore, Thailand, Vietnam, and Malaysia.
3. Mga Lazada Live provider ng partnership
Sa mga nakalipas na mga taon, maraming mga providers ng partnership na lumitaw mula sa mga Filipino Lazada hosts. Kumakatawan ang mga ito mula sa mga Chinese brands at ibang mga brands upang makuha ang mga Lazada hosts para makipag-partner.
Ang mga Lazada Hosts mula sa Pilipinas ay puwedeng kumontak sa mga Lazada live partnership providers na ito. Gaya sa mga providers gaya ng BaoLiba, ang mga Lazada live hosts mula sa Pilipinas ay puwedeng kumontak sa mga partnership providers na ito at makuha mula sa mga ito ang kanilang partnership mula sa mga Chinese brands.
Si BaoLiba ay magbibigay ng mga bagong updates kung paano makahanap ng mga Chinese brands para makipag-partner ang mga Lazada live presenters mula sa Pilipinas. Rito lang ito para sayo!