👋 Maligayang pagdating sa BaoLiba

💥 Ikonekta ang mga brand sa mga content creator sa 50+ bansa — Facebook, TikTok, Instagram, YouTube at marami pang iba!

🚀 Sumali Ngayon | ✉️ Email: info@baoliba.com

Paano Makahanap ng mga Amerikano na Sponsor ang mga Kumu Influencer

Huwag isipin na ang pagkakaroon ng malaking bilang ng mga tagasunod sa isang platform ng social media ay hindi isang masinsinang gawain. Mahirap maging influencer sa isang mundo kung saan tinatamasa ng mga tao ang parehong antas ng sosyal na kasikatan sa totoong buhay at sa online na buhay nang sabay-sabay.

Sa kabila ng hirap at sakripisyo ng mga influencer, ang pagkakaroon ng mga ito ay isang napaka-ephemeral na anyo ng kasikatan. Ang mga sikat na tao sa social media na pumapansin sa mga taong iyon ay bumabagsak sa test of time. Maraming mga tao ang nakakalimutan sa kanila sa mga gastos ng iba pang mga posibilidad sa social media na ibinibigay ng mga platform.

Ngunit lumalabas na ang mga influencers na may mga tagasunod na nakabase sa ibang bansa ay tila may pangunahing bentahe.

Para sa mga Filipino influencer na may mga tagasunod sa ibang bansa, maaaring wala silang kakulangan ng mga pagkakataon sa sponsorship. Kumita sila ng pera sa pamamagitan ng pakikipagtulungan sa mga pandaigdigang brand para sa mga sponsored post sa kanilang mga social media account.

Gayunpaman, para sa mga nakabase sa Pilipinas, ang mga advertising firm sa ibang bansa ay hindi tumatawag para sa mga tawag sa negosyo. Ang mga international brand ay tila hindi mapanlikha sa pagtukoy sa mga Filipino influencers na kanilang talagang mga sponsor.

Kaya naman marami ang nagtanong, paano makahanap ng mga sponsors mula sa ibang bansa ang mga Filipino influencer?

📢 Bakit Hahanapin ng mga Kumu Influencer ang mga Amerikanong Sponsor?

Ang pandaigdigang marketing ay hindi bago sa mga Kumu influencer. Sa katunayan, ang mga Kumu influencer na nakapanayam sa feasibility study na isinagawa ng Kumu app management team ay lumutang na ang saloobin na ito.

Kinilala ng mga Kumu influencer na ang pandaigdigang sponsorship ay nag-aalok ng iba’t ibang mga benepisyo na nagdaragdag ng halaga at kredibilidad sa kanilang mga progetto di marketing. Ayon sa mga influencer, pinapayagan ng pandaigdigang sponsorship ang kanilang mga tagasunod at tagahanga na kumonekta sa mga produkto at brand mula sa ibang sulok ng mundo.

Mula sa pananaw ng advertiser, mas madalas na ang pandaigdigang pagbuo ng brand ay nagsasangkot ng mga sapilitang pagbili o pagbili ng mga tao na wala o hindi interesado o kinakausap ang isang produkto o serbisyo. Kung gayon, ang paglikha ng mga pandaigdigang tagasuporta ay isang paraan ng pagbuo ng mga talagang interesado na mga customer.

Sinasalamin ng pandaigdigang tagasuporta ang pag-unawa sa mga pandaigdigang merkado. Ang mga pandaigdigang tagasuporta ay may mas masinsinang pag-unawa sa mga pandaigdigang merkado kumpara sa pamamahagi ng tradisyunal na mamimili. Ang mga pandaigdigang tagasuporta ay mas may pananampalataya na tagasunod, talagang gumagamit ng mga produkto, at madalas na nagbibigay-alam sa iba sa mga benepisyo ng mga produktong ito.

Maaaring i-profile ng pandaigdigang tagasuporta ang pandaigdigang consumer experience, na nag-aalok ng mas matibay na suporta para sa mga pandaigdigang advertising campaign. Ang pandaigdigang tagasuporta ay nakakatulong din sa pagbuo ng pandaigdigang reputasyon para sa mga produkto at brand mula sa mga lokal na merkado.

Ang mga pandaigdigang tagasuporta (influwensers) ay nakakatulong sa mga lokal na advertiser na maabot ang tunay na mga consumer at mabilang sa mga pandaigdigang tagasuporta. Ang indibidwal na pag-uugali ng pandaigdigang consumer ay mas nakakatulong sa pagbuo ng pandaigdigang demand kumpara sa tradisyunal na marketing programs (tulad ng mass advertising).

Mula sa mga pananaw ng mga advertiser, mas masinsinang nai-profile ng mga pandaigdigang tagasuporta ang pandaigdigang mga merkado kumpara sa mga tradisyunal na consumer marketing programs. Ito ay dahil ang pandaigdigang tagasuporta, tulad ng mga influencer sa Kumu, ay talagang ginagamit ang mga produkto at ibinabahagi ang kanilang mga benepisyo sa mga tao. Ang pandaigdigang tagasuporta ay may mas masinsinang pag-unawa sa pandaigdigang mga merkado at consumer experience kumpara sa tradisyunal na mamimili.

📢 Paano Makahanap ng mga Amerikano na Sponsor ang mga Kumu Influencer?

Para sa mga Filipino influencer sa loob ng Kumu app, kailangan nilang lumikha ng isang mahusay na profile sa platform ng social media na ito. Ang glitzy at glam photoshoot o mga post na nakabatay sa mga artsy at brooding selfies ay hindi nakaka-appeal sa mga pandaigdigang advertiser.

Para makahanap ng mga pandaigdigang sponsor, kailangan munang magpakita ng mga organic at authentic na content na talagang tumutulong sa kanilang mga tagasunod na maunawaan ang kanilang mga dinedevelop na produkto at serbisyo.

Ngunit hindi rin nagtatapos doon. Kailangan din ng mga influencer sa Kumu app na maisama ang kanilang mga contact details para magka-ponsor ang mga tao mula sa ibang sulok ng mundo. Ang mga pandaigdigang brand at advertising firms ay nag-aalok ng mga sponsored posts sa mga account na may mga tagasunod mula sa iba’t ibang mga bansa.

Kapag ang mga advertisers ay tumawag para sa pakikipagtulungan, ang mga influencer ay dapat ding magkaroon ng mahusay na kaalaman sa mga batas at regulasyon sa advertising ng mga bansang iyon. Dapat ding maunawaan ng isang influencer ang mga lokal na kaugalian at kultura ng mga bansang iyon.

Dapat talagang baligtarin ng mga influencer ang kanilang mga advertising campaign upang umangkop sa mga lokal na kaugalian at kultura ng mga bansang iyon. Dapat ay malaman nila ang mga bansa at lugar kung saan ang kanilang mga target na pandaigdigang market ay nakabase. Dapat din silang makipag-ugnayan sa mga tao mula sa mga bansang iyon upang malaman ang mga peculiarity ng mga lokal na tao.

Walang hindi maaaring gawin. Kung maaari nilang gawing pandaigdigang produkto ang kanilang mga account sa social media, walang dapat itapon. Kaya naman, ang mga Kumu influencer ay hindi dapat bumaba sa antas at dapat na patuloy na matuto at mas mapagkumpitensya sa mga bagay na talagang makakapagpataas ng kanilang halaga sa pandaigdigang advertising arena.

Baka ang iyong advertising agency o firm ay nasa ibang bansa na maaaring hindi pa gumagawa ng mga advertisement sa mga Filipino influencer. Kung ikaw ay tagasunod ng isang influencer sa Kumu app, baka siya rin ang hinahanap mong pandaigdigang influencer at sponsor.

📢 Huling Salita

Ang mga pandaigdigang advertiser ay nahihirapan na mag-bid para sa mga sponsored post mula sa mga influencer sa Kumu app. Ang mga advertiser ay patuloy na nagtataka kung paano makahanap ng mga influencer sa Kumu na may pandaigdigang audience at tagasunod. Mahirap para sa kanila ang tumpak na mag-target ng mga pandaigdigang influencer sa pamamagitan ng mga social media platform. Para sa kanila, makahanap ng mga influencer sa Facebook o Twitter na talagang nanggagaling sa ibang mga bansa.

Kaya naman, itinuturing na nakikipagtagisan ang mga Kumu influencer para makahanap ng mga pandaigdigang sponsor. Ngayon, lumitaw din ang mga ahensya o kumpanya na naglalayong tulungan ang mga Kumu influencer na makakuha ng mga pandaigdigang sponsor at advertiser.

Bumalik at tingnan ang nilalaman sa susunod na mga pagbisita!