👋 Maligayang pagdating sa BaoLiba

💥 Ikonekta ang mga brand sa mga content creator sa 50+ bansa — Facebook, TikTok, Instagram, YouTube at marami pang iba!

🚀 Sumali Ngayon | ✉️ Email: info@baoliba.com

Paano dapat mahanap ng mga Kumu influencer ang mga Chinese brand na magiging kliyente?

Walang inaasahang mas mataas pa ang kita ng mga influencer sa Kumu kundi ang mga ad placement mula sa mga Chinese brand na pumapasok ngayon sa Pilipinas. Karamihan sa mga ito ay mga malalaking brand mula sa iba’t ibang industriya, mula sa mga electronics and mobile phone brands hanggang sa mga shoe brands, at nakapokus ang mga ito sa pagbuo ng mga influencer marketing campaign para makontrol ang mas malawak na market share sa iba’t ibang bahagi ng Pilipinas.

Ngunit ang pagiging ad-friendly o client-friendly ng isang influencer ay hindi basta-basta. Kinakailangan na ang isang influencer ay may angkop at tamang mga asal sa kanyang mga live na show at pagkakaroon ng mataas na knowledge level sa kung paano bumuo ng influencer marketing platform. Kung ikaw ay isang influencer sa Kumu na gustong makatanggap ng mga kliyente mula sa mga Chinese brand ay narito ang mga angkop na hakbang na kailangan mong gawin.

📊 Profiling ng Market

👔 Gawing gaudy ang iyong profile through styling.

Mula sa iyong KuyaFrodo na profile picture o photo of parts of your body ay panatilihing professional isang profile ng account na mapapanatiling matagal na mapapag-usapan. Ang mga Chinese brand ay mahilig sa mga glaring at attracting na mga profile pictures ng mga influencers. Huwag kalimutan na dapat ay compelling at informative ang iyong profile description.

🌊 Maglagay ng watermarks sa mga lukaret photos.

Bilang mga Chinese, ang mga brand owner o kanilang mga marketeers ay mahilig sa mga detalye na nagpapakita sa kanila ng mga bagay na mukhang hindi isinasagawa sa standard o procedural na paraan. Maglagay ng watermarks sa iyong mga lukaret photos, alisin ang mga spaces sa pagitan ng mga bahagi ng mga letters ng iyong watermarks at gawing hindi readable ang mga ito. Sa ganitong paraan, mapapaamo mo ang mga matataas sa mga brand mula sa China.

🌸 Gumamit ng sakura blows.

Isa pa sa mga paborito ng mga Chinese brand na nakabase sa mga Comrades ay ang signature sayaw na may pagkilos ng mga kamay sa mukha, braso, at balikat na parang gumagamit ng fans o ng mga petals ng sakura flower. Ang mga Chinese ay mas madalas na gumagamit ng sakura flowers kaysa sa iba pang flowers sa mga okasyon at sa iba’t ibang bahagi ng kanilang buhay. Gayundin, ang mga followers ng mga influencers ay mas gusto na palaging may fanbase na tawagin silang mga fans ng sakura flowers ng mga influencers sa Kumu. Tulad ng sakura flowers, ang mga fans ay may mahigpit na pagkakatulad na ang mga mudang ng Kumu influencers ay mga lukaret din na parang mga petals ng mga sakura flowers.

⛩️ Gumawa ng shrine.

Ang mga Chinese ay mahilig sa mga traditional na mga bagay at mas gusto nilang ang mga influencers sa Kumu ay nakapokus sa mga traditional na mga subjects. Gawin na shrine ang iyong kinaroroonan. Gumawa ng mga altar ng mga idols ng mga traditional Buddhism o mga idol na gawa mula sa jade. Ang ginagawa ng mga Kumu influencers na ito ay nakakaengganyo sa mga Chinese na mag-invest ng mas malaki sa kanilang mga shows sa Kumu.

📢 Digital Footprints

📏 Mag-Direct Message ng mga Chinese brands.

Mawawalan ka ng mga pagkakataon kung ang mga brands na iyong target ay hindi mo papasukkan ng mga Direct Message. Ang mga Chinese brands ay mahihirapan na makapagpasya kung anong Kumu influencers ang kukunin nila kung hindi nila ma-check ang kanilang mga chatbox. Ang paminsan-minsan na pag-Direct Message ng mga influencers sa Kumu ng mga Chinese brands ay makakaapekto sa mga sales at bottomline ng mga brands na ito. Kaya, kinakailangan na mag-Direct Message ka ng mga Chinese brands araw-araw, kung hindi man ay sadyain mo ang bawat oras na sila ay ma-DM-moan.

🚩 Ilan sa mga sikat na Chinese brands sa Pilipinas.

Ilan sa mga sikat na Chinese brands na maaari mong i-DM ay ang mga logo ng mga sumusunod na Kumu accounts:

  1. Xiaomi Philippines 📱 -
  2. HUAWEI 📱 -
  3. Vivo Philippines 📱 -
  4. OPPO Philippines 📱 -
  5. Shopee Philippines 🛍️ -
  6. BYJ Truck 🚚 -
  7. Anko Philippines 🥟 -
  8. Haval Philippines 🚙 -
  9. AOC Gaming Philippines 🎮 -
  10. Ping An Insurance 🏦 -

Gayundin, ang mga Chinese brand na hindi nag-sign up sa Kumu ay maaari mong i-DM. Ilan dito ay mga sikat na jewelry brands tulad ng Chow Tai Fook at Lukfook.

🕹️ Maglagay ng pin ng iyong location.

Isa sa mga mas Filipino pa sa mga pinoy na mga gawain ng mga Chinese ay ang paminsan-minsan na pag-pasyal sa iba’t ibang mga locations sa mga sentro ng lungsod. Ang mga Chinese ay mahilig sa mga masisikip o magaang mga locations at mga lugar na kumikita ng mas mataas at mas mabilis na mga passive incomes. Kaya, ipinapayo sa mga Kumu influencers na ilagaw ang pin ng kanilang location sa kinaroroonan nilang mga locations para makilala sila ng mga Chinese brands.

📏 Connection

📺 I-follow ang mga Chinese brands sa TV at social media.

Dapat ay i-follow na mga influencers ang mga Chinese brands sa mga platforms ng mga ito. Sa mga TV at social media platforms, nakikita ng mga brands na ito kung gaano kahalaga ang mga influencer na ito sa market at mga customers ng mga brands na ito. At sa pag-follow sa mga Kumu influencers, pinapakita ng mga brands na ito na may mga prospects na ang mga influencers na ito o maaari ring mga musmos ng mga influencer. Ang mga Chinese brand na ito ay mas masaya na i-collaborate ang mga influencers na ito.

May mga pagkakataon na mas mababasa at makikilala pa ang mga influencers sa kanilang mga social accounts kumpara sa mga Kumu platforms. Kinakailangan na i-link ang mga social accounts sa Kumu account. Bukod sa mga Chinese brands, ang mga ito rin ay makakatulong sa mas malaking engagement mula sa mga followers.

📢 ENGAGEMENT

👆 Mag-engage ng mga viewers.

Mahilig ang mga Chinese na initiators na makipag-engage sa mga influencers na may mas malalaking numbers ng mga viewers. At bilang isang influencer sa Kumu, kailangan mong panatilihin ang mga watchers ng mga followers mo. Ang mga viewers at followers ng mga influencers sa Kumu ay mas engaged at mas matagal na nakikitungo kung ang mga Kumu influencers ay may mga gamifications sa kanilang mga livestream shows.

🎮 Magconduct ng gamifications sa iyong mga livestream shows.

Ang mga gamifications ay isang mabuting paraan para makagawa ng mas malalaking engagements. Karamihan sa mga Kumu influencers ay gumagamit ng mga games, mini games, quizzes, at iba pang mga plays.

🏮 Gamitin ang mga Chinese-styled at Chinese-based gamifications.

Magsagawa ng mga gamifications na nakabase sa mga Chinese at mga traditional na mga bagay. Karamihan sa mga aktivitidis na ito ay nakakapag-engganyo ng mga matataas na mga investments mula sa mga Chinese brands. Halimbawa, gumawa ng mga plays na nakabase sa mga Chinese sweets. Ang mga Chinese sweets ay ang pinaka-original na Chinese-styled dishes. Tanggapin ang mga Chinese sweets mula sa mga viewers at followers, at sa mga Chinese viewers at followers, tumanggap ng mas mataas o mas mababang mga lasa ng mga Chinese sweets ang mga Kumu influencers sa kanilang mga shows. Ang mga Kumu influencers ay maaari ring magbigay ng mga Chinese sweets sa mga viewers at followers na kumunsumo ng mga coins.

📊 Payment Methods

💳 Gumamit ng mga 3rd-party na payment services.

May mga pagkakataon na ang mga Chinese brands ay nahihirapan na magpadala ng mga payments or investments sa mga Kumu influencers. Ang mga mga Chinese brands ay mas gusto na gumamit ng mga 3rd-party na mga payment services. Dapat ay mayroon kang mga accounts ng mga sumusunod na payment services:

  1. Paypal 💳 -
  2. GCash 📲 -
  3. Western Union 💰 -
  4. Smart Padala 📬 -

Kailangan na maglagay ng mga links ng mga mga payment services sa mga Kumu accounts. Sa ganitong paraan, mas madali para sa mga Chinese brands na makipag-transaction sa mga Kumu influencers.

Ang mga Chinese investments ay nagmimistulang flood sa mga influencer marketing campaigns sa Pilipinas. Lumalabas na mas masaya para sa mga influencers sa Kumu na makatrabaho ang mga Chinese brands kumpara sa mga multi-national or local-based brands sa Pilipinas.

Huwag palampasin ang mga ganitong pagkakataon dahil naglalakbay ang mga Chinese brands sa ibang mga bansa at sa ibang mga teritoryo para makakuha ng mas malalaking market shares. Ang mga sariling mga Kumu influencers ay maaaring magsilbing bridge sa mga Chinese brands na ito at sa mga customers o target markets nila.

Narito ang mga paraan kung paano magadopt ng Kumu influencers para sa mga Chinese brands.