👋 Maligayang pagdating sa BaoLiba

💥 Ikonekta ang mga brand sa mga content creator sa 50+ bansa — Facebook, TikTok, Instagram, YouTube at marami pang iba!

🚀 Sumali Ngayon | ✉️ Email: info@baoliba.com

Paano Makipagtulungan sa mga Kumu Influencer mula sa Hong Kong

Karamihan sa mga Filipino Kumu influencer ay hindi natatakot na bumalik sa Hong Kong kung kinakailangan. Bakit? Ang Hong Kong ang pinaka-kapaki-pakinabang na merkado para sa kanilang mga produkto at serbisyo.

Kumu, ang Philippine live streaming app, ay ang pinaka-maimpluwensyang platform para sa marketing sa social media sa bansa. Walang ibang platform na mas mahusay sa pagbibigay ng mga matapat na tagasunod sa mga influencer ng Kumu.

Nasa ibaba ang mga dahilan kung bakit mahusay na makipagtulungan sa mga influencer ng Kumu mula sa Hong Kong. Bukod dito, ipapakita ko rin sa iyo ang mga Kumu influencer na makakasama mo para sa patuloy na pag-prompt ng mga lead mula sa mga mamimili ng Hong Kong.

🗣️ Bakit Makipagtulungan sa mga Kumu Influencer mula sa Hong Kong

1. Base ng mga Kumu Influencer mula sa Hong Kong

Ang Hong Kong ang pangalawang pinakamalaking bansa na nag-i-import mula sa Pilipinas. Isa ito sa pinakamatibay na merkado para sa mga produkto at serbisyo ng mga Pilipino.

Makikita rin ito sa maraming mga Kumu influencer na nakabase sa Hong Kong. Ang ilan sa mga ito ay:

  • K 也想知道 (300,000 mga tagasunod) - Ipinapakita ng influencer ang mga mamahaling produktong gawa sa Pilipinas. Kasama sa mga ito ang Grape vineyard na kendi, mga tanyag na mantika ng niyog, at mga produktong gawa sa Davao. Ang mga produkto ay sadyang nagpapakita ng mga produkto at serbisyo mula sa Pilipinas na panalong panalo.
  • Malaya (65,000 mga tagasunod) - Isang Osaka-born, Hong Kong-based Kumu influencer. Ang influencer ay nakatuon sa pagbibigay ng mga tip at trick sa mga may malay na customer sa Hong Kong. Ang matamis na mukha nito ay maaaring pumatay sa pakikitungo ng negosyo. Umaasa siyang makipagtulungan sa mga negosyo mula sa kanyang sariling bayan.
  • RJ G 현주 (40,000 mga tagasunod) - Isang aktor. Ang influencer ay nakatuon sa pagpapakita ng magagandang tanawin sa Hong Kong. Ang influencer ay nagpapanatili ng isang masuman account sa Kumu. Makakakuha ka ng mas maraming benta mula sa mga kagamitan sa bahay at damit kung makikipagtulungan ka sa kanya.

Bagama’t walang mga influencer mula sa ibang mga bansa na nakabase sa Kumu, isang Instagram influencer mula sa Hong Kong ang aktibong nagpapalakas ng mga Kumu influencer.

2. Mga Sinasalitang Lengguwahe ng mga Kumu Influencer mula sa Hong Kong

Ipinakita ng mga kamakailang pag-aaral na ang mga tao ay mas pinipiling gumamit ng kanilang sariling wika sa mga layunin sa marketing. Magkahalong mga gumagamit ng wika ang nagpapatakbo sa lahat ng mga platform ng social media.

Ang mga Kumu influencer mula sa Hong Kong ay mas nakatuon sa mga Filipino sa halip na mga lokal.

Bagama’t maraming mga Kumu influencer ang aktibong nagpapalakas ng mga algoritmo ng mga lokal na tono mula sa Hong Kong, ang mga influencer mula sa Hong Kong ay kadalasang mas mahusay sa pag-awit ng mga Filipino.

Pinapanatili ng mga influencer ang mga wika mula sa iba’t ibang mga rehiyon ng Pilipinas tulad ng Ilocano, Visayan, at Waray.

Ang mga Kumu influencer mula sa Hong Kong ay mayroon ding napakahusay na pag-unawa sa Mandarin at Cantonese. Gayundin sa English.

3. Komprehensibong Kaalaman ng Kumu Influencer mula sa Hong Kong sa Marketing sa Social Media

Sa pangkalahatan, mas kaakit-akit ang Kumu kaysa sa iba pang mga social media platform.

Ayon sa pagsusuri, ang 74% ng mga mamimili sa Asya-Pasipiko ay mas kumpleto na nasisiyahan sa mga brand sa social media na nakikipag-ugnayan sa kanila.

Kaya naman, ang 32% ng mga mamimili sa Asya-Pasipiko ay mas aktibong nakikilahok sa mga brand sa social media habang halos lahat ng mga tao rito ay gumagamit ng social media.

Samakatuwid, ang mga Kumu influencer mula sa Hong Kong ay ligtas na gumagawa ng mga pag-aaral sa mga lokal na tao.

Ang mga sumusunod na Kumu influencer mula sa Hong Kong ay masigasig na nagtataguyod ng mga produkto, serbisyo, at kumpanya. Ang ilan sa kanila ay:

  • NASA (620,000 mga tagasunod) - Ang influencer na ito ay walang laban sa mga bilang ng tagasunod sa mga Kumu influencer sa Hong Kong. Gumagawa siya ng mga isyu sa balita sa kanyang account. Sa kanyang mga live stream, may mga pagkakataon na nagtatampok siya ng isang tiyak na produkto o serbisyo. Bilang isang Kumu influencer mula sa Hong Kong, makakakuha ka ng maraming lead mula sa mga local Hong Kong people kung makikipagtulungan ka sa kanya.
  • Mag-catch up tayo… (300,000 mga tagasunod) - Ang influencer na ito ay nakatuon sa pagpapakalat ng mga balita sa kanyang mga live stream. Ang kanyang mga tagasunod ay halos mga residente ng Hong Kong. Bilang isang lokal na Kumu influencer mula sa Hong Kong, mas madaling maunawaan ng influencer ang mga lokal na pagkagambala. Ang influencer ay masigasig na nagtataguyod ng mga produkto mula sa Pilipinas sa isang masaya at nakakaengganyong paraan. Makakakuha ka ng mas maraming benta mula sa mga cosmetic at skincare product kung makikipagtulungan ka sa kanya.
  • D (200,000 mga tagasunod) - Ang influencer na ito ay katulad ng iba pang mga Kumu influencer mula sa Hong Kong. Ang kanyang mga live stream ay nakatuon sa iba pang mga Kumu influencer. Inilathala niya ang mga talakayan sa ibang mga Kumu influencer mula sa Hong Kong at ibang mga bayan. Sa ganitong paraan, makakakuha ka ng mas maraming benta mula sa mga jewelry, watch, at accessories kung makikipagtulungan ka sa kanya.

Ang tanging paminsan-minsan na mga kamalian ng mga Kumu influencer mula sa Hong Kong ay mas mababaw na pag-unawa sa mga panuntunan sa pagmemerkado.

Makakabuti ito dahil maraming mga rep ng brand ang mas mahusay na magbigay ng mas mahirap na mga panuntunan sa mas nakatutok na mga Kumu influencer mula sa Hong Kong.

4. Makapangyarihang Mga Channel ng Komunikasyon ng Kumu Influencer mula sa Hong Kong

Ang mga Kumu influencer mula sa Hong Kong ay talagang mas kikilos kaysa sa mga Kumu influencer na nakabase sa Pilipinas.

Ang mga Kumu influencer mula sa Hong Kong ay patuloy na nakikipag-ugnayan sa mga Kumu influencer mula sa ibang mga bayan sa buong Pilipinas.

Karaniwan, ang mga Kumu influencer mula sa Hong Kong ay nasa ibang bayan din sa mga araw ng kanilang mga live streaming. Ang mga influencer ay patuloy na bumibisita sa iba’t ibang mga bayan sa Pilipinas.

Dahil dito, ang mga Kumu influencer mula sa Hong Kong ay mas madaling makipag-ugnayan sa mga lokal na Kumu influencer.

Kung wala kang direktang mga contact number para sa mga Kumu influencer mula sa Hong Kong, maaari mong kontakin ang mga lokal na Kumu influencer. Tulad ng mga sumusunod:

  • Roman (200,000 mga tagasunod) - Ang influencer na ito ay nagtataguyod ng mga produkto mula sa Hong Kong. Madalas na nakipag-usap ang influencer sa mga Kumu influencer mula sa Hong Kong. Ang mga influencer mula sa Hong Kong ay mas aktibo sa mga produkto mula sa Pilipinas. Makakakuha ka ng maraming benta mula sa skincare at haircare products kung makikipagtulungan ka sa kanya.
  • VEYAMIN (14,000 mga tagasunod) - Ang influencer na ito mula sa Pilipinas ay isang distributor ng Veyamin sa Hong Kong. Ang mga mamimili mula sa Hong Kong ay patuloy na bumibili ng mga produkto mula sa kanya. Makikipagtulungan siya sa maraming Kumu influencer mula sa Hong Kong upang ma-promote ang mga produkto mula sa Veyamin. Makakakuha ka ng mas maraming benta mula sa mga healthcare product kung makikipagtulungan ka sa kanya.

Sa kasamaang palad, marami sa mga Kumu influencer mula sa Hong Kong ang walang direktang contact number. Samakatuwid, makakabuti nang makipag-ugnayan sa mga lokal na Kumu influencer upang makasama ang mga Kumu influencer mula sa Hong Kong.

Makikita mo ang iba pang mga Kumu influencer mula sa Hong Kong sa mga social media sites tulad ng Instagram.

5. Kumu Influencer mula sa Hong Kong at Mga Kumu Influencer mula sa Pilipinas ay Parehong Gusto ng mga Hindi Bayad na Serbisyo

Unang-unang dapat mong malaman na lahat ng mga tao ay may mga pangangailangan.

Ang mga tao na kailangan ng mga serbisyo para sa presyo ay hindi pareho sa mga tao na nangangailangan ng mga serbisyo para sa libre.

Ang mga Kumu influencer mula sa Hong Kong ay mas pinipili na tumanggap ng mga bayad na serbisyo. Gayunpaman, mas gusto pa rin nilang tumanggap ng mga hindi bayad na serbisyo at mga produkto sa proseso.

Mga Kumu influencer mula sa Hong Kong, gayunpaman, mas pinipili ang mga bayad na serbisyo kapag makikipagtulungan sila sa ibang mga Kumu influencer mula sa Hong Kong.

Ang mga disposable na hindi bayad na serbisyo at mga produkto mula sa mga Filipino brand ay talagang mga paborito ng mga Kumu influencer mula sa Hong Kong. Ang mga Kumu influencer mula sa Hong Kong ay mas pinipili ang mga ganitong uri ng serbisyo sa mga bayad na serbisyo.

Karamihan sa mga influencer mula sa Hong Kong ay mas interesado sa mga produkto mula sa mga brand ng Filipino.

Si Joy B. Reyes (100,000 tagasunod) ay isang Kumu influencer mula sa Hong Kong na nakatuon sa mga serbisyo ng mga Kumu influencer. Ipinapakita ng mga live stream at mga post sa Instagram ng influencer ang mga pakikipag-ugnayan sa iba pang mga Kumu influencer mula sa Hong Kong at iba pang mga bayan sa Pilipinas. Gamitin ang mga serbisyo ng Kumu influencer mula sa Hong Kong upang makakuha ng mas maraming benta para sa iyong brand.

💰 Paano Magbayad ng mga Kumu Influencer mula sa Hong Kong

1. Magbayad ng Kumu Influencer mula sa Hong Kong gamit ang GCash

Ang GCash ay isang mobile wallet mula sa Pilipinas. Ang GCash ay ginagamit din sa ibang mga bayan bilang isang e-wallet para sa mga pandaigdigang pagbabayad.

Maaaring i-download ng mga Kumu influencer mula sa Hong Kong ang GCash gamit ang Google Play Store o App Store.

Ang mga Kumu influencer mula sa Hong Kong ay kailangang magkaroon ng isang account sa GCash. Ito ay kung saan ang isang tagahanga na gustong sumali sa isang live streaming ng isang influencer ay kailangang magbayad ng isang bayad.

Upang lumikha ng isang account sa GCash, isang Kumu influencer mula sa Hong Kong ay dapat na:

  • Buksan ang GCash app
  • Mag-click sa “Register”
  • I-verify ang number at email address
  • Iset up ang password at Google authentication
  • Ibalik ang mga detalye ng account at mga personal na impormasyon
  • Magbigay ng valid ID
  • Maghintay ng 24-48 oras para sa pag-activate ng account

Madalas na nagtatampok ang mga Kumu influencer mula sa Hong Kong ng mga Kumu influencer mula sa ibang mga bayan sa Pilipinas sa kanilang mga live stream. Ang mga Kumu influencer mula sa Hong Kong ay nasa ibang bayan din sa mga araw ng mga live stream nila.

Samakatuwid, makakakuha ka ng mas maraming benta mula sa mga product brand kung makikipagtulungan ka sa mga Kumu influencer mula sa Hong Kong. Para sa patuloy na pag-promote ng mga produkto at serbisyo, gamitin ang mga Kumu influencer mula sa Hong Kong upang makakuha ng mas maraming lead mula sa mga mamimili ng Hong Kong.

2. Magbayad ng Kumu Influencer mula sa Hong Kong gamit ang Coins.ph

Ang Coins.ph ay isang mobile wallet na may mga pandaigdigang pagbabayad. Ang mga Kumu influencer mula sa Hong Kong ay bumubuo ng maraming kita mula sa mga in-stream ads at sponsorship.

Gayundin, gumagamit ng mga mobile wallet ang mga lokal na banyagang influencer para maipon ang kanilang kita mula sa mga platform.

Dahil ang mga Kumu influencer mula sa Hong Kong ay kumikita mula sa Kumu, gumagawa ang mga ito ng mga paraan para makuha ang kanilang mga kita. Maraming mga Kumu influencer mula sa Hong Kong ang gumagamit ng Coins.ph upang makuha ang kanilang kita mula sa Kumu.

Upang makuha ang kanilang mga kita mula sa Coins.ph, ang mga Kumu influencer mula sa Hong Kong ay dapat na:

  • Pumunta sa Coins.ph website
  • I-click ang “Sign Up”
  • I-verify ang email address at phone number
  • Kumpirmahin ang identity
  • Punan ang personal na impormasyon
  • Ibalik ang mga detalye ng account

Ang mga Kumu influencer mula sa Hong Kong ay mas nakatuon sa iba pang mga influencer mula sa Hong Kong. Gayunpaman, ang mga Kumu influencer mula sa Hong Kong ay madalas na bumibisita sa ibang mga bayan sa mga araw ng kanilang mga live streaming. Bilang isang Kumu influencer mula sa Hong Kong, makakakuha ka ng mas maraming benta mula sa mga produkto at serbisyo kung makikipagtulungan ka sa ibang mga Kumu influencer mula sa Hong Kong.

🚨 Mga Alituntunin at Regulasyon sa Marketing at Advertising sa Hong Kong

Ang Advertising Standards Authority of Ireland (ASAI) Code, UK Advertising Codes, at Hong Kong Code of Advertising Practice (HKCAP) ay may mga pangkaraniwang alituntunin sa marketing.

Napakahusay na sumunod sa mga alituntunin at regulasyon sa online marketing. Makakabuti ito para sa iyong brand.

1. HKCAP: Hindi Malinaw na mga Claim

Ang mga marketing at advertising ay dapat na magbigay ng mga wastong impormasyon tungkol sa mga produkto at serbisyo.

Ang mga Kumu influencer mula sa Hong Kong ay dapat na kumilos nang sapat na maingat sa hindi pagkakaloob ng hindi malinaw na impormasyon.

Ang mga claim na nagpapaganda ng mga katangian ng mga produkto o serbisyo ay dapat na malinaw at hindi malilito o maipakahulugan sa ibang paraan.

2. HKCAP: Hindi Magandang mga Sariling Komento

Hindi magagandang mga komento ang hindi pinahihintulutan.

Ang mga hindi magandang komento mula sa mga Kumu influencer mula sa Hong Kong ay talagang nakakaapekto sa mga benta ng mga produkto at serbisyo.

Hangga’t maaari, ang kanyang mga Kumu influencer mula sa Hong Kong ay hindi dapat magsabi ng mga hindi magandang bagay tungkol sa ibang mga Kumu influencer.

3. HKCAP: Advertising ng mga Materyales na Nagsasama ng mga Susi sa Ligtas na Pag-iimbak o Paggamit ng mga item na nabanggit

Ang mga Kumu influencer mula sa Hong Kong ay dapat na maingat sa pagbibigay ng mga tip at trick.

Ang mga payo sa kalusugan, kaligtasan, o kapakanan mula sa mga Kumu influencer mula sa Hong Kong ay dapat maging maingat at responsable.

Upang mapanatili ang mga Kumu influencer mula sa Hong Kong na nakatuon sa kanilang mga tagasunod, ang mga Kumu influencer mula sa Hong Kong ay maaaring makipagtulungan sa mga lokal na Kumu influencer. Makakakuha ka ng mas maraming benta mula sa mga product brand kung makikipagtulungan ka sa mga Kumu influencer mula sa Hong Kong.

❗ Mga Alituntunin sa Marketing at Advertising para sa mga Kumu Influencer mula sa Hong Kong

1. HKCAP: Mga Nilalaman at Mga Marketing na Kaganapan

  • Ang mga nilalaman ng advertising na kung saan ang bawat bahagi ng advertisement ay dapat ituring na nakapag-uudyok at naglalayong isulong ang mga kalakal o serbisyo ay dapat ituring na pangkalahatang advertising.
  • Ang mga materyales na naglalaman ng mga ideya o kaganapan para sa entertainment o paglilibang ay hindi itinuturing na advertising maliban kung ang layunin ng materyal ay itaguyod ang mga kalakal o serbisyo.

2. HKCAP: Advertising ng mga Medikal na Produkto at Serbisyo

Ang mga Kumu influencer mula sa Hong Kong na nagtataguyod ng mga medikal na produkto at serbisyo ay dapat maging maingat.

Hindi pinapayagan ang mga medikal na produkto at serbisyo na maiugnay sa mga nakakaakit ng pansin o nakakaakit ng elemento.

Hindi pinahihintulutan ang mga Kumu influencer mula sa Hong Kong na magsagawa ng advertising na maaaring magkaroon ng masamang epekto sa mga Kumu influencer mula sa ibang mga bayan sa Pilipinas.

3. HKCAP: Responsibilidad ng mga Advertising Agency

Ang mga ahensyang advertising ay dapat na tumayo sa kanilang mga paninindigan. Ang mga ahensyang advertising ay dapat kumilos nang may pag-iingat.

Ang mga Kumu influencer mula sa Hong Kong ay dapat na kumilos nang may pag-iingat. Ang mga Kumu influencer mula sa Hong Kong ay dapat kumilos nang may paggalang.

Ang mga Kumu influencer mula sa Hong Kong ay dapat kumilos nang maayos sa mga tao mula sa ibang mga bayan at nasasakupan.