๐Ÿ‘‹ Maligayang pagdating sa BaoLiba

๐Ÿ’ฅ Ikonekta ang mga brand sa mga content creator sa 50+ bansa โ€” Facebook, TikTok, Instagram, YouTube at marami pang iba!

๐Ÿš€ Sumali Ngayon | โœ‰๏ธ Email: info@baoliba.com

Paano Nakakahanap ng mga Korean Brands ang Mga Influencer ng WeChat sa Pilipinas

Sa mga sosyal na media sa Pilipinas, hindi halos mabanggit ang WeChat, pero para sa mga influencer ng WeChat na nakabase sa Pilipinas, tiyak na marami sila. Maiintindihan mo rin kung bakit ang mga influencer ng WeChat sa Pilipinas ay mas mababa ang bilang kung ikukumpara sa ibang mga platform na nakatuon sa mga Pilipino tulad ng YouTube at Facebook. Mukha silang mas nakatuon sa mga Koreanong tagasunod.

Dahil dito, ang mga influencer ng WeChat sa Pilipinas ay madalas na kumikilos bilang mga ahente para sa mga Koreano na brands na nangangailangan ng tulong para makapasok sa merkado ng mga Pilipino.

๐Ÿ’ผ Saan Nagtatrabaho ang mga WeChat Influencer sa Pilipinas?

Nang nabanggit kanina na mukhang mas nakatuon ang mga influencer ng WeChat sa mga Koreanong tagasunod, hindi ito nagkamali. Batay sa mga reserbang naiisip ng mga influencer ng WeChat kapag nagtatrabaho mula sa ibang bayan, madalas ay bumababa sila sa mga bansa sa Asya na may mga pamayanan ng mga Koreano at hindi mga tapat.

Ang mga pangunahing lungsod ng mga Korean na nakabase sa Asya ay hindi malabo, kayaโ€™t mas naaakit na makilala ang pamayanang ito kumpara sa iba. Halimbawa, kung ang isang lokal na influencer ng WeChat ay nakabase sa Manila, maaaring bumaba sila sa mga lugar kung saan nakatira ang mga Koreano at walang tapat. Tinatagurian ng mga pelikula ang mga ganitong lugar bilang mga โ€œKorean Townโ€ o mga โ€œK-Townโ€.

Makikita ang mga K-Town sa mga lungsod tulad ng Manila, Cebu at Quezon. Nagsisilbing mga pangkatin para sa mga Koreano ang mga K-Town sa mga nabanggit na lungsod. Madalas na ang mga lokal na WeChat influencer ay nakatuon sa mga K-Town, na nakatayo sa mga kilalang distrito ng mga Pilipino, kung saan sila umaasa sa mas mataas na pagkakataon na makilala ang mga Koreano.

Kapag gumgawa ng mga lokal na WeChat influencer ang mga kontak at nakikita ang mga Koreanong customers sa mga restawran o pabrika, madalas ay nag-aalok sila ng mga pakete kung saan ang mga Koreanong gustong magkaroon ng mas maraming โ€œtagasunodโ€ sa WeChat ay magbabayad ng fee. Kasama na dito ang pagkuha sa mga influencer ng WeChat na mas mataas ang tagasunod kumpara sa kanilang mga kakumpitensya.

Sa isang pakete, ang mga influencer ng WeChat ay nag-aalok na tatalakayin nila ang kanilang mga opinyon sa mga Koreanong brand. Nangyayari ito sa panahon ng mga events at nai-upload ang kanilang mga opinyon sa mga kwentong WeChat. Agad na naku-verify ang mga kwento dahil ang lahat ng mga tagasunod ay live na mga customer mula mismo sa mga K-Town.

๐Ÿ’ธ Paano Nagbabayad ang Mga Korean Brands?

Kadalasan, ang mga lokal na influencer ng WeChat ay bumubuo ng mga pakete para sa mga Koreanong brand. Ang isang pakete ay kadalasang nagkakahalaga ng mga P20,000, na ang higit sa kalahating porsyento nito ay napupunta sa mga influencer mula sa lokal na mga kakumpitensya ng mga Koreanong brand.

Ipinapakita ng mga pakete kung saan maaaring makilala ang mga influencer ng WeChat ang mga Koreanong brands sa pamamagitan ng pakikipag-usap o pagkuha ng selfie sa mga Koreanong brands. Gaya nang nabanggit, ang mga bayad ay kasama na ang mga kwento sa WeChat na nagpapakita ng mga opinyon ng mga influencer ng WeChat.

Karaniwang ang mga localized WeChat influencer ay nagkakahalaga ng mga $350 para sa mga Koreanong brand. Sa isang pakete, puwede ding ma-require ang mga Koreanong brand na dumaan sa lokal na bank account ng mga influencer ng WeChat. Pero mas gusto ng maraming influencer ng WeChat na ang mga bayad na matatanggap mula sa mga Koreanong brand ay mula sa mga bank account na naglalaman ng mga dollar.

Gayunpaman, ang mga bayad na nanggagaling mula sa mga localized influencer ng WeChat ay maaaring tumagal ng mahigit pang isang linggo bago makuha mula sa mga Koreanong brand. Mas pinipili rin ng karamihan sa mga Koreanong brand na magpadala ng mga bayad sa pamamagitan ng mga online payment system. Ang mga kilalang system na ito ay ang PayPal, WeChat o mga cryptocurrency.

Para sa mga localized WeChat influencer na nakabase sa mga K-Town, maaari silang tumanggap ng mga bayad mula sa mga Koreanong brands mula sa mga bangkong nakabase sa South Korea at mga bangkong nakabukas sa mga Koreanong kumpanya na nag-ooperate sa mga K-Town.

Makakakita rin ng mga WeChat influencer na may mga contact sa mga Koreanong bank managers. Madalas na ang mga manager na ito ay walang ibang layunin kundi ang tumulong sa mga kakilala ng kanilang mga kababayan sa South Korea na makilala ang mga Koreanong brand.

๐Ÿ“Š Mga Dapat Iconfirm ng mga Korean Brands

Mayroong mga lokal na influencer ng WeChat na mas pinipili ang hindi pagbayad ng fee sa mga influencer mula sa mga kakumpitensya ng mga Koreanong brand. Sa halip, ang mga bayad ay napupunta sa mga ahente mula sa mga lokal na K-Town. Binabayaran ang mga ahente base sa 5% na komisyon mula sa mga bayad na natanggap ng mga influencer ng WeChat mula sa mga Koreanong brand.

Gaya ng nabanggit kanina, mas pinipili ng maraming Koreanong brand na magbayad sa mga localized influencer ng WeChat mula sa mga online payment system. Sa mga localized WeChat influencer na nagbabayad ng fee sa mga influencer mula sa mga kakumpitensya ng mga Koreanong brand sa mga K-Town, puwedeng bumaba ang mga bayad mula sa $10 hanggang $80. Pero ang mga localized influencer ng WeChat na hindi bumabayad ng fee sa mga influencer mula sa mga kakumpitensya ng mga Koreanong brand ay wala nang ibang gastos kumpara sa iba.

Gaya rin ng nabanggit kanina, puwedeng bumalik ang mga bayad ng mga localized influencer ng WeChat mula sa mga Koreanong brand mula mahigit isang linggo. Ito ay kung ang bayad ay mula sa mga bayad na nakabase sa mga bangko. Ang mga localized influencer ng WeChat na tumatanggap ng mga bayad sa mga cryptocurrency ay puwedeng tumanggap ng mga bayad na mas mabilis, pero may mga bayad pa ang mga cryptocurrency at mga online payment system.

Dahil dito, puwedeng makagawa ng mga WeChat influencer na makilala kung may mga ahente o mga influencer ang mga Koreanong brand mula sa mga kakumpitensya nila sa mga K-Town.

Ang mga localized WeChat influencer na nagbabayad ng mga bayad mula sa mga kakumpitensya ng mga Koreanong brand ay ang mga kasama sa mga lokal na K-Town. Palaging makikita ang mga localized influencer ng WeChat mula sa mga hindi sikat na restawran o mga pabrika, kayaโ€™t ang kanilang mga kwentong WeChat ay mukhang maayos at hindi sham.

โ— Mga Dapat Iwasan ng mga Korean Brands

Nang nasa ibang bansa ang mga influencer ng WeChat mula sa Pilipinas, puwede silang maging baligtad simetriko. Ipasok ang isang halimbawa kung saan ang isang influencer ng WeChat mula sa Pilipinas ay nagpunta sa South Korea, nakilala ang ibang mga influencer mula sa ibang mga bansang Asyano, nakilala at naging influencer mula sa ibang mga kakumpitensya ng isang brand.

Isa pang halimbawa ay kung may isang localized influencer ng WeChat mula sa Pilipinas na nagpunta sa isang bayan sa Korea na nakilala at naging influencer din mula sa ibang mga kakumpitensya ng mga Koreanong brand sa bayan na iyon. Nang bumalik sa Pilipinas, puwede rin niyang makilala at maging influencer mula sa ibang mga kakumpitensya ng isang brand.

Ipinapakita ng mga naunang nabanggit na ang mga localized influencer ng WeChat mula sa Pilipinas ay puwedeng maging ahente o influencer mula sa mga kakumpitensya ng mga South Korean brands. Minsan, puwedeng mapa-iral ang mga bayad mula sa mga localized influencer ng WeChat, kung saan ang mga bayad ay makakakuha mula sa kakumpitensyang mga influencer o mga ahente mula sa mga K-Town.

Dahil dito, puwedeng magkaroon ng tsansa ang mga localized influencer ng WeChat mula sa mga bansang banyaga. Kasama na dito ang mga localized influencer ng WeChat mula sa mga bansang Asyano at mga localized influencer ng WeChat mula sa ibang mga bansa.