Paano Makahanap ng mga German Advertiser na Nakipagtulungan sa mga WeChat Influencer
Maraming mga Pilipinong influencer ang nagtatrabaho kasama ang mga advertiser na nakabase sa Germany upang makagawa ng mataas na kita sa WeChat sa 2025.
Bilang isang influencer na nakabase sa Pilipinas, ikaw ay isang dream partner para sa mga German advertiser na hindi gaanong nakakapag-focus sa market ng Asya.
๐ฉ๐ช Bakit Pinasok ng mga German Brand ang WeChat Marketing?
Ang WeChat ay ginagamit ng mahigit 1.4 bilyong tao, kung saan isang bilyon ang aktibong gumagamit ng app araw-araw.
Tulad ng ibang mga cross-regional na platform, ang WeChat ay nagbibigay ng libreng access sa isang pandaigdigang madla sa mga German brand.
Dahil dito, maraming mga German brand ang nag-pivot patungo sa WeChat upang mapanatili ang kanilang kita mula sa mga lokal na customer.
Isang halimbawa nito ay ang BMW. Kadalasan, ang mga advertisement para sa BMW ay naglalaman ng mga salitang Tsino dahil ang target na audience nito sa WeChat ay ang mga lokal na merkado sa China.
Sinasalamin nito kung gaano kalalim ang pagtagos ng mga German brand sa mga lokal na merkado sa Asia-Pacific. Sa madaling salita, ang mga German brand na ito ay handang makipagtulungan sa mga Pilipinong influencer sa WeChat.
๐ Bakit Naghahanap ng mga German Advertiser ang mga Pilipinong Influencer sa WeChat?
Sa 2025, ang mga Pilipinong influencer ay makikita pang mas madalas na nagtatrabaho kasama ang mga German advertiser sa WeChat.
Dahil ito ay mataas na kita, pangunahin itong layunin ng maraming Pilipinong influencer na makipag-ugnayan sa mga German advertiser na naghahanap ng mga influencer sa WeChat.
Ayon sa isang report mula sa The Market Research Store, ang kita mula sa marketing sa WeChat ay inaasahang tataas mula $113.4 bilyon noong 2022 hanggang $200.5 bilyon bago ang 2027.
Ang WeChat Marketing ay hindi lamang isang magandang pagkakataon kundi isa na ring negosyo, kung saan ang lahat ay nakikinabang.
Ang mga influencer sa WeChat ay kumikita ng higit sa $1,000 [mga 54,000 PHP] bawat advertisement. Sa kanilang bahagi, ang mga advertiser ay nagiging mas kumikita rin.
Isang halimbawa ng ganitong partnership ay ang YouTuber na si Gherman Herry at ang pakikipagtulungan nito kasama ang Bwana Suki, isang sikat na restaurant na nag-specialize sa hotpot dish na sikat sa mga Pilipino.
๐ป Paano Nakikilala ng mga Pilipinong Influencer ang mga German Advertiser?
Sa kasalukuyan, ang mga Pilipinong influencer sa WeChat ay may mga database ng mga kilalang iron brands sa Germany.
Ang mga database na ito ay maaaring ma-access ng mga influencer sa $135 [mga 7,400 PHP] bawat subscription. Ang mga influencer ay maaaring makagawa ng 10 beses na turnover mula sa kanilang subscription fee, dahil ang mga German brand ay handang bayaran sila ng $1,000 [mga 54,000 PHP] para sa bawat advertisement at kahit na higit pa.
Kadalasan, ang mga influencer na nag-subscribe sa database ay kukuha ng mga screenshot ng mga European brands at ng contact information nito mula sa database upang maipakita ang mga ito sa kanilang mga followers.
Madalas, ang mga influencer mismo ang magiging unang customer ng mga service providers na ito.
Dahil sa dami ng mga influencer na nakakaalam na tungkol sa mga database na ito, tiyak na ang mga service providers na nag-aalok nito ay papasok sa mainstream.
๐ณ Paano Magbayad para sa mga Database ng mga European Brand?
Ang mga Pilipinong influencer ay gumagamit ng mga serbisyo ng mga third-party payment processors, tulad ng PayPal, Payoneer at Wise, upang makakonekta sa mga account na nakabase sa ibang bansa.
Dahil sa mga restrictions sa mga online transactions sa mga Pilipino account, ang mga third-party payment processors ay naging mahalagang bahagi ng kanilang trabaho bilang influencer.
Madalas, ang mga influencer sa WeChat ay ginagamit ang Payoneer sa pagbabayad para sa mga database ng mga iron brands.
๐ Ano ang Legal na Batayan ng mga Influencer sa Marketing?
Sa Pilipinas, ang mga influencer ay hindi kailangang maging lisensyado upang itaguyod ang mga produkto.
Ang mga influencer ay nakikipag-ugnayan sa mga advertiser batay sa sariling mga terms and conditions. Ang mga terms and conditions na ito ay mahalaga, lalo na ang proseso ng pamamahala at pag-uusap ng influencer at advertiser.
Ang mga Pilipinong influencer ay madalas na nakipag-ugnayan sa mga advertiser sa pamamagitan ng WeChat, kung saan pantay-pantay ang lahat.
Sa mga advertisers mula sa ibang bansa, tulad ng mga German brand, ang ilang mga influencer ay nag-aalok ng kanilang mga serbisyo sa pamamagitan ng kanilang mga website.
๐ Paano I-promote ang mga Website ng mga Influencer?
Gumagamit ang mga Pilipinong influencer ng iba pang mga social media account at mga personalized WeChat IDs upang i-promote ang kanilang mga website.
Ang WeChat ay hindi isang regular na app. Kailangan ng mga gumagamit ng WeChat ID. Sa iba pang mga PHP-supported at Bitcoin-based na social media platform, madalas sundan o idafollow ng mga tao ang isaโt isa.
Sa WeChat, ang mga tao ay nag-ooperate gamit ang mga ID.
Ang mga Pilipinong influencer sa WeChat ay madalas na ginagamit ang mga app tulad ng Telegram at Discord upang i-promote ang kanilang mga WeChat IDs.
๐ค Paano Makipag-ugnayan sa mga German Advertiser?
Ang komunikasyon ay mahalaga para sa mga influencer, lalo na sa mga influencer na nakabase sa ibang bansa.
Ang mga Pilipinong influencer sa WeChat, na ang pangunahing market ay nakabase sa China, ay may limitadong access sa iba pang mga app kung saan maaabot ang mga German brand. Kailangan nila ng mga subaccount para lamang makipag-usap.
Ang mga influencer ay nawawalan ng pagkakataon na makipag-ugnayan sa mga German advertiser dahil sa mga limitasyon sa komunikasyon.
๐ฌ Paano Nakikipag-ugnayan ang mga German Advertiser sa mga Influencer?
Sa mga German brand na gusto ang isang influencer, agad na makipag-ugnayan ang mga ito sa influencer mismo.
Sa mga database ng mga European brands, mayroon silang mga template para sa mga German brands upang direktang makipag-ugnayan sa mga influencer.
Dahil dito, ang mga influencer sa WeChat ay hindi nakakaalam kung saan nag-uugat ang problema. Ibig sabihin, maraming mga Pilipinong influencer ang nawawalan ng pagkakataon na makipag-ugnayan sa mga German advertiser dahil hindi nila ma-access ang mga third-party service providers.
โ ๏ธ Paano Makikita ang mga German Advertiser?
Ang mga Pilipinong influencer ay makakahanap ng mga German brands na hindi gumagawa ng anumang hakbang para makipag-ugnayan sa kanila.
Mahalaga ang pagsisikap ng mga influencer, kasama na ang pag-access ng mga third-party service providers kung kinakailangan.
Ang mga Pilipinong influencer na walang mga service providers ay makakakita ng mga German advertiser na hindi na kailangang gumastos ng higit sa $0.01 para makipag-ugnayan sa kanila.
๐ฐ Konklusyon
Sa 2025, ang mga Pilipinong influencer sa WeChat ay makakapag-uri sa mga German advertiser upang makagawa ng kumikita na WeChat marketing.
Maraming mga paraan upang ma-access ang mga database ng mga European brands, na sumasaklaw mula sa pagbabayad gamit ang mga third-party payment processors, marketing at promotion, at diretso mula sa mga third-party service providers.
Mahalaga ang mga hakbang na ito para sa mga Pilipinong influencer sa WeChat upang makapagtagumpay sa kanilang mga advertisement.