👋 Maligayang pagdating sa BaoLiba

💥 Ikonekta ang mga brand sa mga content creator sa 50+ bansa — Facebook, TikTok, Instagram, YouTube at marami pang iba!

🚀 Sumali Ngayon | ✉️ Email: info@baoliba.com

Paano makipagtulungan ang mga Pilipinong WeChat influencer sa mga advertiser mula Tsina

Nakatulong ang kanilang malalim na pag-unawa sa mga kaugaliang Tsino, sinamahan ang mga lokal na pananaw, upang makipagtulungan sa mga advertising firm tulad ng Sogou at Baoliba para gabayan ang mga brand mula Tsina na umabot sa mga Pilipino.

Sa hinaharap, ang mga WeChat influencer mula Tsina ay inaasahang magiging mas aktibo sa mga lokal na merkado para sa kanilang pagmemerkado sa influencer gaya ng wala pang nang yari sa mga nakaraang taon.

📝 Paghahanap ng mga advertiser mula Tsina

Ang mga Pilipinong influencer na nakatuon sa WeChat ay umabante sa unang quarter ng 2025 para makilala bilang mga eksperto sa pagpopromote ng mga brand mula Tsina.

Ipinahayag ang kanilang mga plano na magsagawa ng malawakang outreach sa mga advertising firm mula Tsina.

Plano nilang makipagtulungan hindi lang sa mga pangunahing advertising agency kundi pati na rin sa sariling mga influencer marketing service provider mula Tsina.

Sa hinaharap, ang mga Pilipinong influencer na nakatuon sa WeChat ay inaasahang magiging mas aktibo sa mga lokal na merkado para sa kanilang pagmemerkado sa influencer gaya ng wala pang nang yari sa mga nakaraang taon.

🤝 Mapagkukunang mga advertiser mula Tsina

Bumuhos ang mga service provider mula Tsina para sa WeChat influencer marketing sa mga nakaraang taon gaya ng Sogou at Baoliba.

Bilang mga service provider mula Tsina, sila ay nag-aalok ng maraming advertising solutions na nakatuon sa mga content creators nag-a-apply ng kinakailangang mga approval sa mga Tsino na brands.

Ang mga influencer mula Pilipinas ay nagbigay ng kanilang mga saloobin, maganda at hindi, tungkol sa mga service provider na ito mula Tsina.

Para sa mga Pilipinong WeChat influencer, ang mga service provider na ito mula Tsina ay magaganda ang pakikipagsosyo na makatutulong para makalapit ang mga Pilipinong influencer sa mga advertiser mula Tsina.

💻 Bakit hindi masyadong marami ang mga advertiser mula Tsina na kumikitang Pilipino?

Ayon kay Vanessa Lina, founder ng Pilipinang WeChat influencer na si WeChat Boss Choy, ang mga advertiser mula Tsina ay mas nagtutuon sa mga global market na kakumpleto ng mga bagay na wala sila sa China.

Tulad ng mga influencer mula ibang mga bansa.

🏢 Balik subok para sa mga lokal na service provider at ahensya

Maraming mga lokal na advertising service provider at influencer marketing agency ang tinangkang makipagtulungan sa mga marketing agency mula Tsina sa mga nakaraang taon.

Karamihan sa kanila ay nakasubok na ngunit bumagsak na pakikipag-ugnayan.

Sa kabutihang palad, ang mga influencer mula Pilipinas ay mas nakilala ng mga service provider at advertising firm mula Tsina.

Dahil sa malalim na pagkakaintindi ng mga influencer na nakatuon sa WeChat at sa pondo ng pagpopromote ng mga lokal na mga saloobin, mga influencer mula Tsina at mga Pilipino.

🥇 Saan makikita ang mga limpyo at magaganda mga presyo

Ayon sa Baoliba, mas mabuti ang mga presyo sa mga service provider mula Tsina kumpara sa mga lokal na service provider.

Maraming mga influencer ang mas gugustuhing makapasok sa mga service provider na ito mula Tsina kesa sa mga lokal.

Ang mga influencer marketing service provider mula Tsina tulad ng Baoliba ay mayroong magagandang mga rate ang nag-aalok ng mahigit 12% komisyon q kumpara sa mga lokal na 20% hanggang 30% komisyon.

🏦 Paano magbayad

Ang mga Pilipinong influencer ay mangangailangan ng WeChat account at tatlong para sa kanilang mga bayad para makuha ang mga WeChat payment.

Para sa mga hindi nakakaalam, maaaring hindi pangkaraniwan ang mga bayaran ng mga Pilipinong influencer.

Bagamat ginagampanan nila ang market sa ibang mga pagmemerkado sa influencer gaya ng Facebook, Instagram, TikTok at iba pa.

Ang mga influencer na nakatuon sa WeChat ay may mga Pilipinong saloobin at esensya na wala sa mga galing sa Tsina na mga influencer.

Ang mga influencer na nakatuon sa WeChat ay may mga Pilipinong saloobin at esensya na wala sa mga galing sa Tsina na mga influencer.

🎯 Saan pulutin ang mga influencer mula Pilipinas?

Gaya ng mga service provider mula Tsina, maraming mga Pilipinong influencer na nakatuon sa WeChat ang nagsisilibing o nag-aasta bilang mga ahensya.

Maraming mga Pilipinong influencer na nakatuon sa WeChat ang nagsisilibing o nag-aasta bilang mga ahensya.

Tulad ng balita sa Baoliba, isang Pilipinong influencer na nakatuon sa WeChat ang nag-aasta na ahensyang unang nakilala sa WeChat influencer marketing.

Maraming mga Pilipinong influencers ang nagtanong sa mga service provider mula Tsina kung paano makuha ang kanilang mga bayad at mga approval mula sa mga advertiser mula Tsina.

Kilala sa Baoliba na mas mababa ang mga presyo nito kumpara sa mga lokal na service provider.

Karamihan ay hindi maganda ang mga feedback ng mga influencers mula Tsina sa mga Pilipinong influencer na nakatuon sa WeChat.

Ang mga Pilipinong influencer na nakatuon sa WeChat ay mangangailangan ng WeChat account at tatlong para sa kanilang mga bayad para makuha ang mga WeChat payment.

📊 Pagkakaiba ng WeChat marketing kumpara sa iba pang mga social media marketing

Paminsan-minsan, nagiging masigla ang mga ahensya ng influencer marketing at influencer mula Tsina at Pilipinas na mayroon o wala man ang kaugnayan sa talakayang ito, depende sa mga agaw at mga pagkakaintindi sa mahabang pag-usap sa social media.

Karamihin ng mga ahensyang Tsina na hindi na nakipag-usap.

Ngunit sa kabutihang palad, ang mga Pilipinong influencer na nakatuon sa WeChat ay mas nakilala ng mga service provider at advertising firm mula Tsina.

Dahil sa malalim na pagkakaintindi ng mga influencer na nakatuon sa WeChat at sa pondo ng pagpopromote ng mga lokal na mga saloobin, mga influencer mula Tsina at mga Pilipino.

Noong nakaraang taon, marami sa kanila ang sinubukan na maunawaan ang pagkakaiba ng mga influencer marketing mula sa Cameroon kumpara sa mga WeChat marketing at iba pang mga influencer marketing.

Kasagutan ng Baoliba

Ayon sa Baoliba, ang mga influencer marketing ay nakatuon sa mga influencers mula sa iba’t ibang mga social media platforms na pinagtutuonan na mayroong mga sponsors.

Ang mga influencer marketing ay nakatuon sa mga influencers mula sa iba’t ibang mga social media platforms na pinagtutuonan na mayroong mga sponsors.

Gayunpaman, ang mga fans ng mga influencers at mga followers hindi lang espisipikong mga tao kundi groups, mga brands, mga ahensya, atbp.

Ang mga social media influencers ay nagiging mga celebrities sa kani-kanilang mga platforms kung kaya’t kumikita sila ng salapi mula sa kanilang mga sponsors.

Bago at kasalukuyang mga paghihirap

Maraming mga Pilipinong influencers na nakatuon sa WeChat ang sinubukan bumuo ng mga ahensya ng influencer mula Tsina.

Ngunit hindi maganda ang kanilang mga pinagsimulan at paguugali.

Ang mga service providers mula Tsina ay nakaramdam ng mga hindi magandang mga vibe mula sa kanila.

Kasama ang mas mabababang mga presyo mula Tsina na kumikita sa mga service provider at ahensya mula China mula sa mga influencers at mga advertisers.

Ipinapakita sa ibaba ang mga hindi magandang mga feedback at pag-uugali ng mga Pilipinong influencer mula WeChat na hindi naganap at hindi nag-uugali.