👋 Maligayang pagdating sa BaoLiba

💥 Ikonekta ang mga brand sa mga content creator sa 50+ bansa — Facebook, TikTok, Instagram, YouTube at marami pang iba!

🚀 Sumali Ngayon | ✉️ Email: info@baoliba.com

Paano Makipag-ugnayan sa mga Advertiser sa Singapore at Kumita ng Malaki gamit ang WeChat bilang Estilo ng Pagmemerkado

Sinasalamin ng mas mataas sa average na pagkonsumo ng mga banyagang mga produkto ng mga Pilipino ang kanilang mga ugali at kung paano sila nakikitungo. Mula sa mga kotse, damit, electronics, cosmetics at higit pa, talagang tumatawa ang mga kababayan mo kapag nasa ibang bayan at kailangan ng mga bagay na galing sa ibang bayan.

Marahil ito ang nagbigay-inspirasyon sa mga Singaporean brands na umanib sa pandaigdigang paglago ng negosyo at makipagtulungan sa mga influencer sa ibang bayan. At ang mga negosyong ito mula sa Singapore na nagkakaroon ng mga pakikipagsosyo sa mga influencer mula sa ibang bansa ay isang bagay na tila nakalimutan ng mga propesyonal na nagiging influencer na mga Pilipino gamit ang WeChat.

💡 Ang WeChat ay isang Napaka-epektibong Estilo ng Pagmemerkado sa Singapore

Ngunit hindi lamang ang mga Singaporean brands ang nakakaalam at nakakaalam sa pandaigdigang industriya ng influencer marketing. Sinasalamin ng National Youth Council ng Singapore ang mas mataas na antas ng paggamit ng mga kabataan ng mga social media, at ang mga tradisyonal na paraan ng pagpili ng mga lider at influencer ay unti-unting nawawala.

Ayon sa Youth Action Plan, halos 90% ng mga Singaporean youth ang gumagamit ng social media at higit sa kalahati sa kanila ang nagtataglay ng isang influencer lifestyle. Karamihan sa mga kabataan sa Singapore ay nasa WeChat. Hanggang 2023, umabot sa mahigit 1.3 milyon ang mga aktibong gumagamit ng WeChat sa Singapore. 65% ng mga Singaporean youth ang sinasabing nakikipag-ugnayan sa mga influencer online.

Ang pag-akyat ng mga kabataan sa mga posisyon ng impluwensya na ito ay nagkaroon ng epekto sa kanilang mga kapwa kabataan at nagugustuhan ng mga komunidad ng mga tatak at mga traders na mag-button down sa WeChat marketing sa pamamagitan ng mga influencer. Ang mga kabataan sa Singapore ay nagiging mas mapanuri pagdating sa mga tatak na nag-papalaganap ng mga online ads sa mga pamamaraan ng pag-promote. Talagang mas gusto ng mga kabataan sa Singapore na makilala ang mga bagong tatak mula sa mga kaibigan at mga kapantay nila na walang ibang layunin kundi ang ipaalam at magdala ng mas magandang buhay para sa iba.

✅ Walang Umiiral na Analog sa Singapore ang WeChat Marketing

Bagamat nakapagsagawa ng mahusay na mga online marketing strategies ang mga Singaporean traders at brands, ang katotohanan at ang napaka-importante na angle ng pagpapatawid sa mga mensahe ng mga tatak ay ibinabandara ng mga influencer. Kabilang dito ang mga influencer mula sa Singapore na namumuhay sa ibang bansa at mga influencer mula sa ibang bayan gaya ng mga Pilipino.

Hindi maikakaila na ang WeChat na nakua ng Tencent ang napaka-efektibong platform para sa messaging, social media and mobile payment. Sa katunayan, ipinakita ng isang survey na 63% ng mga Singaporean na millennials ang nakakapag-gastos ng mas mababa sa $100 bawat buwan sa mga shopping apps. Sinasalamin lamang nito ang mas malawak na pagkagusto ng mga Singaporeans sa WeChat shop kaysa ibang mga platforms gaya ng Shopee, Qoo10 at mga iba pang mga brands online shopping apps.

Samakatuwid, ang mga prospective na tagasunod o followers sa mga WeChat influencer marketing campaigns ay napaka-qualitative. Sa mga sitwasyong ito, ang mga Singaporean brands gaya ng Union Investment ay mas magiging interesado na makipagtulungan sa mga Pilipinong influencer sa WeChat kaysa sa mga tradisyonal na social media.

🏆 Maging Isang WeChat Influencer

Ayon sa WeChat influencer marketing agency na Tuhon, ang mga Singaporean brands ay mas mapagbigay sa mga kampanya para sa influencer marketing sa mga Pilipino kumpara sa mga local na WeChat influencers. Ang mga Singaporean brands na ang target market o audience ay mga Singaporean tourists at mga expat Filipino na nasa Pilipinas ay napaka-maaasahan ang mga WeChat influencer mula sa mga Pilipino.

Napaka-qualitative ng mga prospects at mga tagasunod o followers na hawak ng mga Pilipinong WeChat influencers. Kaya’t napaka-maaasahan ng mga Pilipino na maging matagumpay bilang mga WeChat influencer sa Singapore. Ang mga brand mula sa Singapore na nakikipagtulungan sa mga Pilipinong WeChat influencers ay mas madaling umangkop sa isa’t isa mula sa mga kamag-anak na saloobin at mga ugali.

Ang mga Singaporean brands ay mas mabilis na mag-adjust pagdating sa pagkilala at pagtanggap sa mga testimony at mga saloobin mula sa mga Pilipinong WeChat influencers sa mga kaganapan. Sa mga ganitong pagkakataon, ang mga Singaporean brands na nagtataguyod ng mga mas mahahabang mga ad campaigns ay mas masaya kapag nakikipagtulungan sa mga Pilipinong WeChat influencers.

Samakatuwid, dapat gawing prayoridad ng bawat Pilipino na aspiring WeChat influencer ang pagkakaroon ng mas mataas pang-nilalaman kaysa sa mga local na WeChat influencers. Sa mga ganitong pagkakataon, marahil ang mga Pilipinong WeChat influencers na nagtataguyod ng mga Fitness na brands at mga WeChat influencers na nagtataguyod ng mga Health and Beauty brands ay ang mga pinaka-tinatangkilik mula sa mga Singaporean brands.

💻 Gawing Mobile Friendly ang iyong mga Content

Dahil mas mahilig ang mga Singaporeans na mag-explore online at mas gusto nila na makilala ang mga bago at mas magandang mga produkto, ang mga Pilipinong WeChat influencers ay dapat na maging mobile friendly. Karamihan sa mga kapwa natin Pilipino na nasa Singapore o mga Singaporeans na may hawak ng mga smartphones at gumagamit ng mga apps mula sa WeChat ay madalas na gumagamit ng mga smartphone.

Mahalagang ang lahat ng mga content mula sa mga Pilipinong WeChat influencers ay ma-explore gamit ang mga smartphones. Kaya naman, ang mga images, captions at lahat ng mga content na dine-develop ng mga Pilipinong WeChat influencers ay kailangan ng mas malaki pang nilalaman o content.

Maliban sa mga images at mga captions, talagang naging uso ang mga video sa mga WeChat stories. Sa mga ganitong pagkakataon, ang mga Pilipinong WeChat influencers ay hindi lang dapat manatili sa mga image ads at lahat ng mga WeChat ad campaigns nila ay dapat magkaroon ng mga video ads.

🚀 Gamitin ang mga Hot Keywords

Samakatuwid, hindi lamang ang mga content na ito ang dapat na maging mobile friendly. Dapat gawing mobile-friendly ang mga produktong ito mula sa mga ads na ito. Mula sa mga links, QR codes at iba pang mga hyperlinks, mahalaga ang pagbibigay ng lahat ng mga mobile-friendly integrations mula sa mga ads ng mga Pilipinong WeChat influencers.

Mahalaga ring mahalaga ang mga HOT keywords mula sa mga content na ito. Ang mga keywords na ito ay dapat na talagang mga HOT keywords. Hindi lamang ang lahat ng mga keywords na ito ay dapat na ang mga HOT keywords na umuukit sa mga isip ng mga millennials. Dapat na maging HOT talaga ang lahat ng mga keywords na ito.

🌉 Magtayo ng mga Ugnayan

Habang isinasagawa ang mga sinabing mga estratehiya sa mga content, dapat ring isagawa ng mga aspiring Pilipinong WeChat influencers ang mga estratehiya para sa pagkakaroon ng mas maraming mga ugnayan o pagkakakilanlan mula sa mga prospective na Singapore brand partners.

Mahalaga ang mga ugnayang ito hindi lamang mula sa mga audience o followers kundi mula sa mga brands din. Kaya naman, dapat gawing prayoridad ng bawat aspiring na Pilipinong WeChat influencers ang pagkakaroon ng mas malawak na koneksyon mula sa mga Singaporean brands.

📢 Mga Singaporean na Influencer Marketing Agency na Mag-Angkin sa Iyo

Mula sa mga pag-uusap at mga pakikitungo mula sa mga Singaporean brands, talagang magiging masaya ang mga brand na ito kapag natagpuan nila ang mga Pilipinong WeChat influencers. Mahalaga ang ganitong mga pagkakataon hindi lamang sa mga Pilipinong WeChat influencers kundi para din sa mga Singaporean brands.

Dahil dito, talagang magiging malaking suporta para sa mga aspiring na Pilipinong WeChat influencer ang mga Singaporean WeChat influencer marketing agency. Sa mga ganitong pagkakataon, ang mga Singaporean WeChat influencer marketing agency na ito ay talagang magiging mga daan tungo sa tagumpay ng mga Pilipinong WeChat influencers.

💰 Ang mga Bayad o Kompensasyon

Tungkol sa mga bayad o compensations, ang mga Singaporean brands ay talagang mas mapagbigay. Ibinabandera ng WeChat influencer marketing agency na Tuhon na ang mga Singaporean brands ay nagkakaloob ng hanggang 3 beses na bayad sa mga Pilipinong WeChat influencers.

Ayon sa Tuhon, ang mga Singaporean brands ay nakakapagbigay ng mga cash payments na umabot mula 500 hanggang 2,500 SGD. Mayroon ding mga Singaporean brands na nakakapagbigay ng mga produkto o mga libreng gamit mula 1,500 SGD hanggang 5,000 SGD.

Mula sa mga Singaporean brands na sinabi sa itaas, hindi lang talaga mas mayayaman ang mga Singaporean brands kundi mas masisipag din sila sa mga WeChat influencer marketing campaigns nila.

Sa pag-unlad ng WeChat Marketing sa Singapore, talagang dapat gawing prayoridad ng bawat aspiring na Pilipinong WeChat influencer ang mga paraan kung paano makahanap at makipagtulungan sa mga Singaporean brands.