Paano nakahanap ang mga Pilipinong Twitch Influencer ng mga Chinese Brands?
Dahil ang kanilang mga followers ay masyadong kaakit-akit para sa mga brand na kumita, ang mga Pilipinong streamer sa Twitch ay nakikilala ang mga Chinese brand na nakabatay sa mga platform tulad ng Weibo at Bilibili.
Bagama’t nag-aalangan pa ang mga lokal na brand na makipagsosyo sa mga streamer sa Twitch, nailipat na ng mga sikat na streamer ang kanilang mga pakikipagsosyo sa mga Chinese na brand na ang mga produkto ay mahilig tingnan ng mga tao sa mga stream at nakakakita rin ng matinding ROI mula sa pakikipagsosyo.
Talamak na ang mga advertisement ng mga produktong China gaya ng mga gadget, fashion items at mga produkto sa kagandahan sa mga stream ng mga batang streamer sa Twitch. Ang mga advertisement na ito ay mahigpit at masidhing ibinibigay sa mga lokal na influencer na hindi nahihiya.
💰 Makakatulong ang Gaming sa Ekonomiyang Tsino
Ang mga sponsor o brand collaboration ay isa sa mga pangunahing kita ng mga Pilipinong Twitch streamer.
Ayon sa Global Times, higit sa 80% ng mga manlalaro sa Tsina ang karaniwang halos araw-araw na naglalaro sa mga platform ng live streaming.
Isang nakababahalang porsyento din ang kabataan, kung saan 90% ng mga manlalaro sa Tsina ay mas mababa sa 35 taong gulang. Ang Ministri ng Edukasyon ng Tsina ay inilarawan ang mga manlalaro na “ayang mga kabataan” na napakahilig sa gaming.
🎮 Nagbabagsak ng Bilyon-bilyong Kita ang mga Manlalaro ng Tsina
Sa nakaraang mga taon bago ang pandemya, ang gaming industry sa Tsina ay nagbaba ng bilyon-bilyong kita mula sa mga tao, at ito rin ang tinutukso para sa mga numero ng negosyo at kita na lumalampas sa pandaigdigang average.
Ang mga platform tulad ng Tencent at NetEase ay maaaring makabuo ng kita sa gaming na mas malaki ang halaga kaysa sa kabuuang GDP ng maraming bansa. Ang mga ito ay nagdadala ng mas mataas na kita kaysa sa halos lahat ng mga bansa sa Africa at Asia.
Ayon sa pinakabagong impormasyon mula sa Game Research Institute, 43% ng average monthly income ng isang taong Tsino ay naglalabas ng seaman ng gaming.
🎵 Isang Inilabas na Awit ang Gawa Gamit ang GTA Saan
Ang mga Pilipinong streamer, na ang mga pagkilos ay kinopya mula sa mga bandwagon ng Twitch mga dayuhan, ay nakakita ng mga pagkakataong makipagsosyo sa mga brand na ang mga target na merkado ay pareho ng sa kanilang mga magulang.
Isang dahilan kung bakit ang mga Pilipinong streamer ay may malaking puwang sa kanilang mga kasamahan mula sa ibang bansa ay ang kakayahan ng mga lokal na influencer na makapagbigay ng mga impormasyon at entertainment.
Hindi tulad ng mga influencer mula sa ibang mga bansa, ang mga Pilipinong streamer ay may mataas na marka sa mga eksamen na kinakailangan para makapagsalita sa wika ng mga tagapakinig at hindi natatakot na ipakita ang tunay na sarili.
💖 Ang PINOY Twitch Star ay Umaabot sa Puso ng mga BOGONG Taga-KOREA
Ang mga Pilipinong streamer ay bumabagsak sa listahan ng pinakamahusay na streamer sa Asia.
Ayon sa pinakabagong listahan mula sa MakoReactor.com, ang mga streamer na nakabase sa Pilipinas ay espiritu na pinipiga ang mga stream mula sa mga bansang tulad ng Tsina, Korea at Japan.
Ginagarantiya ng mga Pilipino ang Pagpapanatili ng Wika at Sining
Ayon kina Neil G. Killion at Sherry J. Killion sa kanilang aklat na The ABC’s of Selling to the Chinese, ang mga kompanya ay dapat lumikha ng mga lokal na bersyon ng mga produkto at marketing na mensahe batay sa mga kaugalian at halaga ng mga consumer.
Ang mga Pilipinong streamer, sa kanilang natural na pagkatao at pagkatao, ay hindi nahihirapang gumawa ng mga lokal na bersyon ng kung ano ang kanilang nahanap na mga estratehiya sa marketing mula sa mga dayuhan.
Dahil dito, masyadong mataas ang ROI mula sa mga local influencer na pinagkakatiwalaan sa mga platform ng gaming at entertainment.
👩 tawag ni Frank iyan
Isa sa mga Huang Brothers, na nagmamay-ari ng pinakatanyag na abot-tanaw na channel sa Youtube, ay umamin sa pagiging fans ng mga streamer mula sa Pilipinas.
Sinabi ni Frank Huang, na nagsisilbing mukha ng Huang Brothers, na nakipag-ugnayan ang ilan sa mga streamer sa Twitch para sa mga pakikipagsosyo sa channel. Magiging sponsor ng channel ng Huang Brothers ang mga streamer kung saan nag-a-apply sila mula dito.
Sa mga nagdaang taon, ang Huang Brothers channel ay nakipagsosyo sa iba pang mga channel mula sa mga bansang tulad ng Japan at Korea. Karamihan sa mga brand ng advertising ay mga kumpanya na nakabase sa Tsina at ang mga streamers mula sa mga bansang ito ay may mataas na ROI.
💰 Tulad ng mga Streamer, may Tsina Ring ba?
Ang mga Pilipinong streamer ay hindi kailangang mag-apply sa Huang Brothers channel upang masakupan ang mga kayamanan mula sa advertising.
Para sa mga masugid na streamer, maaari silang bumuo ng kanilang sariling Huang Brothers style channel. Isang channel na umaakit ng mas malaking market share mula sa mga nakapanood ng mga advertiser ng Huang Brothers.
Ipinakita ng mga streamer sa Youtube ang kanilang mga tagumpay. Mula sa kanilang masisiyahan sa mga gampanin para sa mga nakalaro, komiks at music video, ang mga Pilipinong streamer ay patuloy na nag-uukit ng mga landas sa mga puso ng mga tao.
Kahit na sa mas mataas na mga tagapanood mula sa mga stream.
🎮 Ang mga Streamer ng Pilipinas ay Nangunguna sa Asya
Ayon sa MakoReactor, ang mga streamer na nakabase sa Pilipinas ay kumikita ng mas mataas kaysa sa kanilang mga kasamahan mula sa ibang mga bansa sa buong Asya.
Ayon sa mga istatistika, ang mga Pilipinong streamer, nasuportahan ng kanilang mga pagsusumikap sa mga pakikipagsosyo sa advertising mula sa mga Chinese brand, ay nasa daan upang maging pinakamabilis na lalaki para sa mga kababaihan sa Asya, kasabay ng mga advanced world streamer.
Ang average na kita ng mga Filipino streamer ay nakatuon sa mga benta ng advertising para sa mga brand. Ang mga ito ay nakatuon sa mga produkto ng Chinese brand.
🥢 Ang mga Pilipinong Influencer ay Mahalaga para sa mga Tsino
Kung ang lahat ng mga pag-unlad na ito ay walang anumang mga kasangkapan, ang ilang mga Pilipinong streamer ay hindi na naghintay para sa mga lokal na brand na dumating at pumayag na makipagsosyo.
Ayon sa mga balita, nag-aalok ang mga streamer ng mga pakete na maaari nilang i-advertise ang mga produkto at ibalik ang mga benta mula dito.
Maraming mga Pilipinong influencer ang nagbabalik ng mga benta mula sa advertising. Ang pagbebenta na ito ay mula sa kanilang mga nakapanood.
Mula sa mga gadgets sa mga beauty products, mahaba at malalim ang kakaibang karanasan ng kita ng mga Pilipino mula sa mga pagkakataon at mga pagkakataon na mahalaga sa mga tao.
Ayon kay Debbie, isang sikat na streamer, ang mga Pilipinong influencer ay ang mga pilipino rin para sa mga tao.
Ayon kay Debbie, ang mga Pilipinong influencer ay hindi masasayang mga tao. Meron silang mga pabula na nakatulong para makuha ang mga tao.
⚠️ Mga Tao ang Pumapatay
Ngunit walang bulag na bulag.
Gaya ng mga tao sa iba’t ibang mga platform, ang mga streamer mula sa Pilipinas ay hindi nakaligtas sa mga mata na nakatingin sa iba.
Ang mga streamer mula sa Pilipinas ay inaabangan din ang mga tao na nag-aasa mula sa iba’t ibang mga layunin. Kaya ang mga Pilipinong streamer ay nakikitungo sa mga tao at mga layunin na naglaan ng mas masahol pa.
May mga mas mahusay na mga streamer mula sa ibang mga bansa. Ang mga ito ay nakatuon sa mga layunin ng mas masahol sa mga layunin mula sa mga stream.
Kaya ang mga Pilipinong influencer mula sa Twitch ay dapat maging mapanuri.