Paano Nakikipagtulungan ang mga TikTok Influencer ng Pilipinas sa mga Korean Brands
Sa mga nakaraang taon, umunlad ang industriya ng marketing ng influencer sa Korea, na nagreresulta sa mas mataas na demand para sa mga influencer, lalo na sa mga mas batang demograpiko.
Ngunit habang ang marketing ng influencer sa Korea ay umuunlad, mas maraming foreign brands ang bumabaling sa iba pang mga bansa para sa influencer marketing. Ang mga Korean brands ay mukhang mas nakatuon sa mga TikTok influencer mula sa Pilipinas na nakikipagtulungan upang itaguyod ang kanilang mga produkto at serbisyo.
Hindi ito nakakagulat, dahil ang TikTok ay isa ring sikat na platform sa Korea, at ang mga consumer behavior sa mga brand ng Korea ay nagsasabi sa buong mundo at hindi lamang sa kanilang rehiyon.
📢 Trend ng Influencer Marketing
Sa nakaraang taon, bumagsak ang consumer purchasing intent para sa mga Korean brands sa Colombia, Indonesia, Japan, Mexico, Myanmar, Philippines, Spain, Taiwan, Thailand, USA, at Vietnam. May 41% na kabatiran na bumagsak ang consumer purchasing intent at 44% ang bumagsak ng kabatiran sa mga Korean brands mula 2021 hanggang 2022.
Kaugnay nito, ipinakita ng 2022 Global Consumer Insight Survey ng KOTRA (Korea Trade Investment Promotion Agency) at Korea Chamber of Commerce and Industry na bumagsak ang consumer purchasing intent para sa mga Korean brands sa iba’t ibang merkado.
Isang halimbawa nito ay ang South Korea cosmetic brand na “Etude House”. Sinabi ng tatak na ang pagtaguyod ng kanilang mga produkto ay kailangan, at mas mahirap ang mga mas malalaki at kilalang influencer na makipag-ugnayan sa kanila. Ang mga sikat na influencer ay mas mahirap makuha, kaya naman bumabaling ang mga Korean brands sa mga lokal na influencer mula sa ibang rehiyon na mas madaling makipag-ugnayan.
Gayunpaman, ang mga lokal na influencer na ito ay nangangailangan din ng mga dalubhasang alok na maaaring ipanganak ng isang ahensya. At dahil sa mga online na serbisyong nakatuon sa marketing ng influencer na nag-aalok ng mga influencer mula sa maunlad na mga rehiyon, mababawasan ang impluwensiya ng marketing ng influencer mula sa mga lider sa marketing sa ibang mga rehiyon.
Ang mga online na ahensya mula sa mga bansang bumaba rin ang consumer purchasing intent ay kailangan ring makakuha ng mga influencer mula sa Pilipinas, at ang mga TikTok influencer sa bansa ay kumakatawan sa malaking bahagi.
❗ Mga Serbisyong Online ng Influencer Marketing
Ang mga online na ahensya mula sa mga bansang bumaba rin ang consumer purchasing intent ay kailangan ding makakuha ng mga influencer mula sa Pilipinas, at ang mga TikTok influencer sa bansa ay kumakatawan sa malaking bahagi.
Ang mga online na ahensya ay sumasalamin sa mga pangunahing konsepto ng marketing ng influencer at ang mga nakikita sa mga lokal na ahensya. Sinasalamin ng mga ito ang mga pagkakaiba-iba batay sa kanilang lokal na kultura at mas malalawak na konteksto.
Ang mga ahensya ng influencer marketing na ito ay nakatuon sa pagpapadali sa mga pakikipagtulungan at relasyon sa pagitan ng mga influencer at mga tatak sa pamamagitan ng pag-host ng mga influencer sa kanilang mga site at pag-aalok ng mga tool para sa mga influencer at mga tatak upang lumahok sa mga relasyon sa marketing ng influencer.
Sinasalamin ng mga serbisyong ito ang hindi maikakaila ng mga lokal na ahensya mula sa mismong rehiyon o bansa, at ang pagkakaroon ng mga kaparehong ahensya sa mga bansa na bumaba rin ang consumer purchasing intent sa mga Korean brands ay nagpapakita ng isang proseso ng pag-globalize.
Maaari itong makilala bilang isang pandaigdigang distorsyon ng ahensya, kung saan ang pandaigdigang mga ahensya ng influencer marketing ay lumilikha ng hindi pantay na pandaigdigang kondisyon ng merkado para sa mga lokal na ahensya, na nagiging sanhi ng mababang kakayahan ng mga lokal na ahensya.
Ipinakita ng pandaigdigang pagkakaiba-iba sa mga influencer marketing agency ang mas masalimuot at hindi pantay na mga pandaigdigang kondisyon ng merkado, sa mga lokal na ahensya na hindi tumutugma sa pandaigdigang mga ahensya.
Pagkatapos ng proseso ng pandaigdigang distorsyon ng ahensya, maaari itong makilala ang hindi pantay na pandaigdigang kondisyon ng merkado para sa mga lokal na ahensya. Isang mas masalimuot na proseso ng pandaigdigang pagkakaiba-iba ng ahensya ay nakaulat din.
Habang ang mga ahensya ay nagmula mula sa pandaigdigang mga ahensya ng influencer marketing at mga lokal na ahensya ng influencer marketing, ang pandaigdigang pagkakaiba-iba ng influencer marketing agency sa loob ng isang rehiyon ay maaaring maging sanhi ng mas masalimuot na pandaigdigang mga kondisyon ng merkado, na nagiging sanhi ng pandaigdigang distorsyon ng ahensya para sa mga lokal na ahensya.
♻️ Mga Ahensya ng Influencer mula sa Korea
Ang mga online na serbisyong nakatuon sa influencer marketing ay nagmula sa Korea hangang sa bansang nakapaligid dito sa Silangang Asya tulad ng mga bansang Japan, Taiwan, at China. Ang bawat isa sa mga bansang ito ay may kanya-kanyang partikular na pagkakaiba sa pagkakaroon ng mga ahensya ng influencer sa bawat isa sa kanilang lokal na rehiyon. Ang bersyong ito ay nagpapakita ng pagkakaiba sa kanilang pag-unlad at dahilan ng pagbabago sa pandaigdigang kanlurang mundo.
Ang mga ahensya ng influencer marketing mula sa Korea ay nagtataguyod ng mga influencer mula sa mga bansang Silangang Asya, at makikita ang kanilang mga ahensya mula sa marami ring mga bansa.
Ang mga ahensyang ito ay kadalasang kumakatawan sa mga influencer mula sa mga bansang may bansag na mas nakatutok para sa kalidad. Itinuturing na mga bansang mas nakatutok sa mataas na kalidad ang mga Japan, Korea, at Taiwan kumpara sa China, at ang mga bansang Europe at America.
Mula sa mga bansang ito, nagiging mas masinsin ang pakikipagtulungan ng mga ahensya sa mga lokal na influencer na puno ng likha at puno ng talento. Ang mga bansang nakatuon para sa kalidad ay nagiging mga pandaigdigang lider sa influencer marketing, ngunit may mga bansang hindi gaanong nakatutok sa kalidad tulad ng mga bansang nasa Timog-Silangang Asya na bumaba rin ang consumer purchasing intent.
💡 Mga Ahensya ng Influencer mula sa Pilipinas
Kaya naman dapat beyhive na halos lahat ng mga ahensya mula sa mga bansang nakatutok para sa kalidad ay bumabaling na sa mga influencer mula sa Pilipinas. Maraming mga ahensya sa bansa ang lumalabas upang makipagtulungan sa mga Korean brands na may pangangailangan para sa mga influencer marketing.
Ngunit habang ang mga ahensyang ito ay bumabalanse sa pandaigdigang mga kondisyon ng merkado, bumaba ang kakayahan ng mga ahensyang ito na diumano’y mga lokal. Dahil ang mga ahensyang ito ay kumakatawan sa mga influencer mula sa Pilipinas at hindi lamang mga ahensya mula sa mga bansang Timog-Silangang Asya.
Mula sa mga nabanggit, ang mga ahensya mula sa Pilipinas o mga ahensyang itinuturing na mga lokal na ahensyang nakabatay sa SEO ay nahahadlangan upang makilala mula sa pandaigdigang mga ahensya. At ang mga ahensyang ito ay nakakasama ng nakararami sa mga ahensyang mula sa mga bansang nakatutok para sa kalidad.
❗ Problema sa mga Ahensya sa Influencer Marketing
Dapat maipasa ang bawat ahensya upang bumuo ng mga pakikipagtulungan sa mga influencer at mga tatak mula sa pandaigdigang mga ahensya patungo sa mga lokal na ahensya, habang ang pandaigdigang pagkakaiba-iba ng mga influencer marketing agency ay nagiging sanhi ng mas masalimuot na pandaigdigang mga kondisyon ng merkado.
Higit sa lahat na mas nagsisilbing balakid sa mga lokal na influencer marketing agency para iangat ang kanilang mga marka, ang paglalagay ng mga ahensya mula sa mga bansang Timog-Silangang Asya kung saan bumaba ang kanilang consumer purchasing intent.
Samakatuwid, habang ang mga Korean brands ay bumabaling sa mga influencer mula sa Pilipinas, ang mga ahensya ng influencer mula sa bansa maituturing na mga lokal na ahensya, ay hindi rin makilala mula sa mga pandaigdigang ahensya.
Ang bawat ahensya ay kailangang tanawin ang bawat isa sa kanilang mga sarili, at dapat makilala ang bawat ahensya sa bawat isa sa kanila sa mga pandaigdigang ahensya.
📊 Sukatan ng Influencer sa TikTok mula sa Pilipinas at Korea
Kaya naman ang mga influencer mula sa Pilipinas, sa pamamagitan ng kanilang mga ahensya, ang siyang trending daluyan upang makilala ang pandaigdigang pagkakaiba-iba ng influencer marketing agency at ang mga ahensyang itinuturing na mga lokal na ahensya.
Sa mga darating na taon, dahil sa pandaigdigang distorsyon ng ahensya mula sa mga online na ahensya ng influencer marketing, marami ang mga ahensya mula sa ibang mga bansa, lalo na sa mga bansang nakatutok para sa kalidad.
Mula 2022 hanggang sa 2025, darami at dudumami ang mga Korean brands na bumabaling sa mga TikTok influencer mula sa Pilipinas, at tiyak na babalik ang consumer purchasing intent para sa mga Korean brands sa mga bansang bumagsak.
Bahagi na ng mga balita mula sa Korea na ang mga influencer mula sa Pilipinas ang mga hinahangaan ng mga influencer mula sa kanilang bayan, at hindi na masyadong mahihirapan ang mga influencer mula sa Pilipinas na makilala mula sa pandaigdigang mga influencer marketing agency.
Darating ang pagkakataon na ang mga influencer mula sa Pilipinas ay kikilos nang mas mahusay mula sa kanilang mga ahensya, at ang pandaigdigang pagkakaiba-iba ng influencer marketing agency ay magiging pandaigdigang distorsyon ng ahensya mula sa kanilang mga ahensya patungo sa mga influencer mula sa kanilang sariling bansa.
Mula sa mga nabanggit, inaasahang uunlad ang industriya ng influencer marketing mula sa pandaigdigang pagkakaiba-iba ng influencer marketing agency.
📢 Kasalukuyang Kalagayan ng mga Influencer mula sa Pilipinas
Ngunit sa mga kasalukuyang balita at talakayan na bumabalot sa mga ahensya ng influencer mula sa Pilipinas, ang mga ahensyang ito ay hindi gaanong nakatutok sa mga influencer mula sa mga bansang Timog-Silangang Asya. Akala nila, ang mga influencer mula sa ibang mga bansa ay mas angkop.
Kaya naman dapat ikilos hindi lamang mga influencer mula sa Pilipinas kundi pati na rin ang mga ahensya ng influencer mula sa bansa. Hindi mahalaga kung anong marka meron sila, dapat magkaisa ang bawat isa para ibalik ang consumer purchasing intent para sa mga Korean brands. At habang ang mga influencer mula sa Pilipinas ay dapat na umakyat mula sa kanilang mga ahensya, tiyak na darating ang panahon na ang kanilang mga talento ay matutuklasan sa pandaigdigang merkado.