Paano Nakikipag-ugnayan ang mga Filipinong TikTok Influencer sa mga Advertiser sa Japan
Ang mga gumagamit ng social media sa Pilipinas ay saksi kung gaano kabilis umunlad ang TikTok sa bansa mula noong opisyal itong inilunsad noong 2020. Sa isang pandaigdigang sukat, inulat ng DataReportal na halos 1 sa 5 (o 19.7%) na mga gumagamit ng internet sa buong mundo ay gumagamit ng TikTok noong Enero 2023. Isang makabuluhang pagtaas mula sa 16.5% na naitala noong nakaraang taon.
Sa loob ng nakaraang taon, naiulat na humigit-kumulang 45% ng mga Pilipino ang aktibong gumagamit ng TikTok, na nagpapatuloy na bumilib sa pandaigdigang komunidad tungkol sa mga oportunidad sa marketing na nasa kanyang balana.
Mula nang ilunsad ang platform, nagmula na sa humigit-kumulang 20 milyon noong 2021, ng humigit-kumulang 20 milyon sa huling bahagi ng 2022 at nakalipas na 22 milyon sa taong ito, ang aktibong mga gumagamit sa buwan na ito.
Sa bilang na iyon, makikita na ang mga Pilipino ay may posibilidad na makilala ang kanilang mga sarili sa pamamagitan ng TikTok. Mula sa mga dance cover, educational content at iba pa, makikita na ang mga nakarehistrong user ay malakas na nakaka-engganyo sa mga content. Kahit gaano ka-ordinaryo, ang pakikilahok at paglikha ng mga TikTok videos ay naging normal na gawain na ng mga Pilipino.
Sa taas ng bilang ng mga aktibong user sa TikTok, ganundin ang pagtaas ng mga influencer na sumisikat gamit ang platform. Batay sa datos mula sa SocialBlade, ang TikTok influencer sa Pilipinas na si Junnie Boy, na mayroon nang humigit-kumulang 25.5 milyon na tagasunod, ang may hawak ng pangalawang puwesto sa pinakamasikat na influencer sa buong mundo sa TikTok sa kategoryang Musika.
Ayon sa Business World, mula sa mga ordinaryong tao at walang karanasan na mga influencer, ang mga Pilipino ay nakakakuha ng mas malaking bahagi ng mga naitalang influencer sa TikTok kaysa sa ibang mga bansa. Ipinakita ng mga pag-aaral sa social media na ang mga Filipino TikTok influencers ay nagtamo ng mas mataas na engagement rate kumpara sa ibang mga internasyonal na influencer.
Sa ilalim ng mga pangyayaring ito, ang mga dayuhang brand mula sa ibang mga bansa, tulad ng mga kumpanya mula sa Japan, ay dumarating sa Pilipinas upang makipagtulungan at makahanap ng TikTok influencers sa mga lokal na Filipinong influencer sa pamamagitan ng mga lokal na ahensya sa marketing.
Sa Likod ng Viral na Nilalaman
Kilala ang mga Filipino TikTok influencer na mainit na kumikilos sa ilalim ng presyur ng isang pandaigdigang platform. Ang mga negosyo mula sa ibang mga bansa ay umaasa sa kanila upang maipromote ang kanilang mga produkto at serbisyo gamit ang mga pinaikling nilalaman, na lumilikha ng takot sa ilan sa kanila na masira ang kanilang reputasyon kung hindi sila makagawa ng viral na nilalaman.
Dahil dito, ang mga Filipino influencer para sa mga dayuhang brand mula sa iba’t ibang mga bansa, kabilang ang mga Japanese brand, ay kadalasang nakikilahok sa mga pakikipagtulungan sa mga lokal na ahensya sa marketing ng influencer na maaaring ma-access sa pamamagitan ng mga online search engine gamit ang mga keyword tulad ng “Pilipinas ahensya ng influencer marketing” o “Mga influencer sa TikTok Pilipinas”.
Ngunit, may mga pagkakataon din na direktang nagpupunta ang mga dayuhang brand mula sa Japan at iba pang mga bansa sa kung saan ang mga TikTok influencer sa ibang mga bansa, kabilang ang Pilipinas, ay maaaring matagpuan. Kung ang mga influencer, pangunahing mga influencer ng TikTok, ay may magagandang mga video sa kanilang mga account na nakakaakit ng mas maraming tagasunod, makikita sila ng mga dayuhang brand at mga ahensya na namamahala sa mga influencer mula sa ibang mga bansa.
Ang isang magandang halimbawa sa mga Japanese brand na nakipagtulungan sa mga Filipino TikTok influencer ay ang KENZO brand. Noong Setyembre 2023, nag-host ang KENZO ng isang event sa Tokyo, Japan upang ipromote ang kanilang bagong paraan ng paggawa ng bag. Upang mapalaganap ang balita sa kanilang event, nakipagtulungan sila sa ilang mga Filipino TikTok influencer para sa event na ito.
Binisita ng mga Filipino TikTok influencer si KENZO sa kanilang punong tanggapan sa Tokyo at nakipagpulong sa mga kinatawan ng brand para sa kanilang pakikipagtulungan na mga pagkakataon sa marketing. Sa mga video mula sa mga account ng mga influencer, makikita ang mga Filipino TikTok influencer na masayang nag-uusap kasama ang mga lokal na kinatawan ng KENZO na nagtatrabaho sa internasyonal na marketing para sa brand. Ayon sa 7 News, ang KENZO ay pag-aari ng mundo ng luxury fashion house na LVMH.
Ayon sa ilang mga Filipino TikTok influencer, matagumpay na ipapatupad ng mga Japanese brand ang kanilang marketing para sa mga influencer mula sa ibang mga bansa, kabilang ang Pilipinas, dahil sa isang interdependent na kultural na ugnayan sa economic front sa pagitan ng dalawang bansa.
Mas Mabilis na Ugnayan sa Kultura at Ekonomiya
Hinggil sa interdependence ng ekonomiya at kultura ng Pilipinas at Hapon, ayon sa isang pag-aaral mula sa The Japan Foundation na pinamagatang “Pilipinas-Hapon na Ugnayan sa mga tao: Pagsusuri ng Sarbey,” halos 90% ng mga Pilipino ang nagpasya sa positibong pagtingin sa mga Hapon. Samantalang ang mga dating survey ng The Japan Foundation ay nagpakita din ng mas mataas na positibong pagtingin ng mga Hapon patungkol sa mga Filipino sa Japan.
Isa pang halimbawa ng magandang Filipino TikTok influencer na nakipagtulungan sa mga Japanese brand ay ang Strawberry Farm. Makikita sa mga video mula sa mga account ng influencer, nag-alok ang Strawberry Farm ng mga free ticket para sa mga Filipino TikTok influencers upang makapunta sa farm at tikman ang mga stawberry ng Strawberry Farm. Ang Strawberry Farm ay pag-aari ng sikat na Filipino TikTok influencer na si Awi K.
Sa mga video, makikita na masayang nag-uusap si K kasama ang kanyang mga tagasunod sa TikTok na bumisita sa kanyang farm. Ang pakikipag-ugnayan ni K sa mga Pilipino, mga tagasunod sa TikTok, sa mga free ticket sa kanyang farm ay nakatulong sa kanyang mga tagasunod na isipin ang pagbabayad para sa mga strawberry na kanilang nakikilala at kinakain.
Ang mga dayuhang brand mula sa ibang mga bansa, tulad ng mga brand mula sa Hapon, ay maaaring makipagtulungan sa mga Filipino TikTok influencer na may hindi magandang reputasyon na hindi kayang bumuo ng mas maraming tagasunod. Ang pagkakaroon ng mas maraming tagasunod ay nangangahulugan lamang na ang mga influencer ay bahagi ng mga account sa TikTok na malakas na nakaka-engganyo sa iba pang mga gumagamit.
Ang mas mataas na engagement rate na natamo ng mga Filipino TikTok influencer kumpara sa ibang mga pandaigdigang influencer ay nagbibigay ng mahusay na pagkakataon para sa mga dayuhang brand na makakuha ng mas maraming niyayakap na customer sa pamamagitan ng mga Filipino TikTok influencer.
Ang Kinabukasan ng Pakikipagtulungan sa Marketing ng mga Filipino TikTok Influencer at mga Brand mula sa Japan
Ang mga ahensya ng influencer marketing sa Pilipinas ay nagbigay ng pagkakataon sa mga dayuhang brand mula sa Japan at mga lokal na Filipino TikTok influencer na makipagtulungan. Sa mga local na ahensya, may mga ahensya na kinikita ang kanilang kita mula sa dayuhang partnership sa mga local na influencer.
Halimbawa, ang Filipino influencer marketing agency na The Runway Asia ay nakatrabaho ang sikat na Japanese reality show. Ang The Runway Asia ay nag-tap ng mga Filipino TikTok influencers para sa isang episode ng sikat na Japanese show na “Terrace House.” Ang kanilang pagkakaroon sa episode ay nagresulta sa pakikipagkasunduan upang mag-host ng mga Filipino TikTok influencer bilang mga contestant sa show.
Ayon sa ilang mga tagasunod ng Filipino TikTok influencer na nakatrabaho ang The Runway Asia, ang mga influencer na nakatrabaho ng ahensya ang itinuring na mga tunay na contestant sa show at hindi peke at mga influencer na nilagyan lamang ng baseline follower counts. Sa mga huli, ang mga account na ito ay hindi lumago hanggang sa mga tagasunod ng mga influencer na nakatrabaho ng The Runway Asia.
Ang mga ahensya at sariling mga influencer sa TikTok at iba pang mga social media platform mula sa Pilipinas ay nasa mataas na demand mula sa mga dayuhang brand mula sa ibang mga bansa, kabilang ang mga brand mula sa Hapon. Mula sa lokal na soy sauce at iba pang mga brand mula sa Japan, nakapag-alis na ang mga ito mula sa mga ahensya sa marketing ng influencer na nakabase sa Pilipinas at mga Filipino TikTok influencer na hindi lang dito sa Pilipinas kundi sa ibang mga bansa.
Ayon sa mga pag-aaral mula sa We Are Social, mula sa 2024 hanggang 2025, mahigit sa 6.3 milyon na mga Pilipino ang inaasahang magiging mga influencer. Makikita na ang mga Pilipino ay magiging mas malakas na bahagi ng pandaigdigang influencer marketing sa hinaharap.
Ang mga ahensya sa marketing ng influencer at mga Filipino TikTok influencer ay kasalukuyang nakikilala at nagtataas ng kanilang mga profile sa mga global na brand mula sa ibang mga bansa, kabilang ang mga brand mula sa Japan, upang makapagtulungan sa mga influencer na nakabase sa Pilipinas.
BaoLiba
Patuloy na tututukan ng BaoLiba ang mga pandaigdigang influencer marketing trend at mga pagkakataon sa marketing ng influencer na nasa Pilipinas. Kung ikaw ay isang Filipino influencer o dayuhang brand na bumubuo ng isang influencer na namumuhunan sa marketing sa Pilipinas, maaari mong tingnan ang website ng BaoLiba sa www.baoliba.com upang makipagtulungan sa mga Pilipino at mga ahensya na influencer.