Paano Magiging Kapag Partner ang mga TikTok Account mula sa Pilipinas at mga Brand sa Singapore
Sa kabila ng malapitang ugnayan ng Singapore at Pilipinas, tila malaki pa ang mundo para sa mga Pilipinong influencer upang makilala ang mga Singaporean brands na nagkukusang-lapit sa kanila para makipag-partner.
Madalas na isang extension ng kanilang lokal na negosyo ang Singapore brands na tila hindi mabigyang-pansin ang isang merkado sa ibang bansa na nahahamon sa kanilang sukat, ang Pilipinas.
Isa ring malaking hamon ang distance at ang mga alituntunin sa mga social media platform.
๐ข Singaporean Market Sa Mata ng mga influencer mula sa Pilipinas
Sa klase ng Singaporean market, wala nang mashihigit pa sa kanilang mga negosyanteng local brands na talagang matatag na ang mga operasyon at puwede nang ma-anunsyo ang kanilang mga produkto.
-
Singapore Airlines
Ito ang pangunahing airline carrier ng Singapore na matagal nang aktibo sa air travel industry. Isa sa kanyang mga pinagmamalaki ay ang pagkakaroon ng mga malalambot na upuan sa eroplano.
Tinatag ito noong 1947 at bumaba ang full-service carrier sa mga pambansang airlines kasama ang Malaysian Airlines at Borneo Airways. Ang mga Singapore Airlines aircraft ay may mga swooping wings, ang mga A380 double-decker carriers nito ay kilala bilang pinaka-mahusay sa category.
Magugunitang nakapagtayo na din ito ng Singapore Airlines Engineering at Singapore Airlines Cargo na parehong solo operations, ang Singapore Airlines na nakabasi sa Changi Airport.
-
Razer
Ang Singapore multinational na company na itinatag noong 2005 at ang tawag sa kumpanya ay nagmula sa system manufacturer Razer Blade.
Isang kilalang global gaming hardware brand na maraming products na masisiyahan ang mga gamers sa buong mundo. Nakakuha ito ng mga awards at pagkilala mula sa mga business review, tinitignan ang pagkakaroon nito ng 15,000 employees and 18 offices sa ibaโt ibang bansa.
Ang mga pinagmamalaki nitong produkto ay ang mga gaming laptop at peripherals, and innovative software services.
๐ข Maliit na Pahinga at Pagsipit mula sa Singapore
Madaling makipag-ugnayan ang mga Singaporean brands sa mga influencers mula sa iba’t-ibang sulok ng mundo. Pero mapapansin ang pangkalahatang kamangmangan ng Singaporean market sa mga brands na may mga account sa media platforms.
Ang mga perks ng mga influencer mula sa Singapore ay ang pagkuha ng mga produkto mula sa mga brand na kanilang pinopromote. Bihira sa kanila ang makipag-partner sa employees mula sa ibang bansa na hindi malayong nagkaisa na rin ang mga ibang mga kumpanya sa mga local markets.
Ang mga influencer mula sa Singapore ay nagiging partners sa mga brands na mula sa ibang bansa sa pamamagitan ng kanilang mga skin care at body products. Sa mga skincare at body products na mula sa ibang bansa ay madalas magsagawa ng skin tests ang mga influencers mula sa Singapore.
Narito ang mga Singaporean influencers na nagiging kapartner sa mga ibang brands.:
-
Raena Zuckerman
Madalas na ang tawag sa kanya ay stripless waxer. Dahil sa kanyang mga promotional posts na nagiging patunay ng pagkuha niya ng mga skin care products mula sa ibang brands ay wala nang kahit isa ang nagkakaroon ng natanggal na mga buhok sa katawan.
Madalas din siyang magawa ng mga iba-ibang device na maraming mga tao ay sinubukan na rin. Pero wala nang kahit sino ang nagkawakan ng stripless waxer na kanyang ipinopromote mula sa mga iba-ibang mga brands.
Nagmamakaawa ang mga tao na padalan siya ng produkto mula sa mga brands. Pero nagiging tahimik ang mga tao kapag sinabi ng mga brands na ipapadala nila ang mga products nito kay Raena at hindi sa mga tao.
-
Tim Lee
Isa siyang business consultant at madalas na sinasabi sa kanyang Instagram na consultant din ng mga iba-ibang mga brands. Kilala siya mula sa Singapore A-List na isang community ng mga international investors at developers para sa real estate development.
Madalas din siyang makasama sa mga iba-ibang pagkakataon mula sa ibang mga brands na pumapayo sa mga tao kung ano ang mga bagay na dapat gawin sa Singapore. Isa siyang ambassador ng mga brands mula sa Singapore.
Maraming mga tao ang nagmamakaawa sa kaniya na bigyan sila ng mga pagkakataong makasama sa mga mga brands na kapartner niya. May mga tao ding nagagalit para sa mga tao na nagiging partner sa kanya mula sa ibang brands mula sa ibang mga bansa.
๐ข Ang Tinatakbo ng mga influencer mula sa Singapore
Mas dumami ang mga retail customers sa Singapore bilang background ng commercial/trade capital ng Southeast Asia, ang Singaporean brands ay walang dahilan para hindi huwag pumili ng mga influencers mula sa Pilipinas para ma-promote ang kanilang mga produkto.
Madalas na ang mga influencer mula sa Singapore ay komportable sa mga networks na kanilang ginagamit. Para hindi mawala ang kanilang mga audiences, minsan ay hindi na ito nabibigyang pansin.
Ang mga Singaporean brands ay halos mga local retail stores at restaurants na mga pangkaraniwang mga tao din ang bumibisita. Kaya din mas mabighani ang mga Singaporean brands sa pumili ng mga influencer mula sa ibang mga bansa.
Narito ang mga Singaporean brands na mga nakuha ang mga influencers mula sa ibang mga bansa.
-
Wonderskin
Ito ang mga nakilala na mga celebrity mula sa Singapore na pagmamay-ari ang mga skincare line na ito. Itinatag ito ng Wonder Skin Pte Ltd. at ang tawag sa kanila ay mga celebrity ambassador sa mga products ng mga ibang brands.
Karamihan sa mga kapartner ng Wonderskin ay mga Singaporean brands pero mayroon ding mga brands mula sa ibang mga bansa.
Nakasama na rin nito ang mga performers mula sa Asia at saan mang bahagi ng mundo na Sook Muay Thai Boxing Gym, ang world renowned Muay Thai Boxing gym claiming that they’re different, that they can teach better than others.
Nakapag-partner na ito ng mga influencers mula sa ibang mga bansa at madalas na nakikita sa kanilang mga social media accounts. Madalas nakasanayan na ito at mas marami pa ang kanilang mga makukuha na mga social media influencers para ipagmalaki ang kanilang mga products.
-
Mizu Spa
Ito ang Spa na nasa Singapore na ang pinagmamalaki ay ang mga Japanese inspired beauty center na nagbibigay ng mga skincare at body products. Nag-aalok sila ng mga detoxifying body scrubs, facial treatments, mga full-body waxing, at mga beauty therapy.
Kilalang-kilala ang pamumuno ng Mizu Spa, ang kanilang mga nakatapos na mga students mula sa mga training programs, at mga muling bumabalik na mga customers. Marami na ring mga influencers ang nakapag-partner sa kanila para ipromote ang kanilang mga skincare and body products.
๐ข Ang malaking sagabal
Ang mga social media networks ay may mga alituntunin na mahigpit na ipinatutupad at hindi ito madaling ipagsapalaran. Kung gagawin nilang hindi sundin ito, mawawala ang kanilang bugso ng pagkatanyag at ang kanilang mga tagapagsuporta, mawawalan na sila ng saysay.
1. ### Ang mga alituntunin sa mga social media networks
Ipinagbabawal sa mga influencers ang paggamit ng mga provocative images sa kanilang mga promotional posts. Ipinagbabawal ang pag-promote ng mga skin care and beauty products sa hindi sumusunod na mga alituntunin.
Hangga’t maari, nariyan ang kanilang mga agencies para sila ang gumanap sa kanilang mga posts. Kung hindi kaya ng kanilang mga agencies, ang mga influencers na lamang ang gumawa ng mga promotional posts nito at nakakalabas sa mga alituntunin.
๐ข Paano Makikilala ng mga Influencer mula sa Pilipinas ang mga Singaporean Brands?
-
Mag-research
Mag-research gamit ang mga search engines at gamitin ang mga keywords na angkop sa mga nais na brands na promosyon. Pilitin ang mga local brands na mga Singaporean brands na kinakailangan para sa mga promosyon.
Pumuna sa mga niches ng mga Singaporean brands at i-claim ang mga ito na angkop para sa mga promosyon.
-
Mag-apply
Mag-apply ng partner account sa mga platforms na nagkakaloob ng mga social media influencers at mga brands para magtulungan sa mga promosyon.
Meron silang mga nag-aalaga para sa mga influencers at mga brands na makikilala sa isaโt-isa. Ang mga Singaporean brands ay mas nakikitang madali sa mga platforms na mga ito.
3. ### Mga Platforms Puwedeng Gamitin
1. ### BaoLiba
Ang Singaporean market na halos walang kaalaman sa mga platforms na ito, mas mabuti na sa mga influencers mula sa Pilipinas ang mag-leverage.
Ang BaoLiba ay isang global influencer marketing platform na mararamdaman sa Singapore. Hindi masyadong mahigpit ang mga alituntunin dito para lamang makapag-partner sa mga brands.
2. ### Collabstr
Ang Collabstr ay isang platform na maaring hagilapin. Madalas na ang mga influencer ay sinasabi na ito ang pinakamadaling influencer marketing platform.
3. ### AspireIQ
Ang AspireIQ ay ang tanging self-service influencer marketing platform na available. Kaya madalas ay ang mga brands mismo ang taga-kontak.
Ang Singaporean brands ay hindi nahuhuli kasi mga goals at objectives para sa mga promotions ang kanilang kumbinsido.
4. ### Upfluence
Ang Upfluence ay may malawak na board ng mga influencers at brands pati na rin ang iba pang mga features na mga hindi malalampasan ng mga influencers at mga brands.
5. ### Act
Ang Act ay isang all-in-one na platform para sa mga brands at mga influencers. Kilala ito sa mga marketing agencies para hindi para sa mga brands.
๐ข Magbabayad ang mga Singaporean Brands?
-
Mga Batayan sa Bayaran
Pagkatapos ng matagumpay na mga promotional posts, ang mga influencers mula sa Pilipinas ay babayaran na. Ang mga Singaporean brands ay hindi na hihingi ng iba pang mga promotional posts.
Ang mga bayaran ay nakasalalay sa mga batayan ng mga influencers mula sa Pilipinas. Kasama na rito ang mga sumusunod:
2. ### Mga Paraan ng Bayaran
1. ### Mga Crypto Wallet
Ang mga cryptocurrency wallets gaya ng Binance ay puwedeng pagbuhusan ng mga bayaran.
2. ### Hawak ng Cash
May mga Singaporean brands na puwedeng dumayo at hawakan ang cash para lamang ibigay ang mga ito.
3. ### Singapore Dollars
Kung hindi ang mga Singaporean brands ay puwedeng pumunta sa Singapore, puwede rin kanila itong ipadala. Sila ay puwedeng gumamit ng mga remittance centers gaya ng Western Union.
๐ข Ano ang mga Dapat Iwasan
-
Mga Halaga
Ang mga Singaporean brands ay humihingi ng mga promotional posts na walang halaga. Talagang hindi magandang hakbang ito at mga influencers mula sa Pilipinas ay mag-aatras na lang.
2. ### Ang mga Singaporean Brands na Hindi Maganda
1. ### Supreme Skincare
Ito ay isang scam skincare company na nagiging viral. Naging viral ito sa pamamagitan ng mga Sikhs na napagkamalang insensitive. Nawalan ito ng magandang reputasyon at maraming mga influencers ang hindi gusto ang mga ito.
2. ### Naomi Campbell
Sikat na sikat ang supermodel na si Naomi Campbell, pero ang kanyang skincare line ay kasalukuyan pa ring bumubulusok. Marami ang mga influencers na nag-atras o nag-pull-out mula sa kanila.
Maraming mga influencer mula sa Pilipinas na magagandang pagkakataon ang mga Singaporean brands. Kung hindi pa ito tapos, tiyak na hindi magtatagal para sa mga influencers mula sa Pilipinas ang mga Singaporean brands ay magiging parte na ng mga promotional posts nila.