👋 Maligayang pagdating sa BaoLiba

💥 Ikonekta ang mga brand sa mga content creator sa 50+ bansa — Facebook, TikTok, Instagram, YouTube at marami pang iba!

🚀 Sumali Ngayon | ✉️ Email: info@baoliba.com

Paano Mas Find ng mga TikTok Influencers o Vloggers ng Mga American Advertisers

Simula noon, nakapasok na ang TikTok influencers sa limelight ng mga international advertisers mula sa Amerika, lalong-lalo na ang mga Pilipino, patunay ang ulat ng ^1Reuters.

Pero marami pa ring mga influencer ang nahihirapang manghikayat ng mga advertisers mula sa ibang mga bansa katulad ng Amerika na makipagtulungan sa kanila.

Kaya naman ipapaliwanag ko sa inyo ang mga estrategiyang ginagampanan ng mga influencer sa Pilipinas para makapasok sa sikat na pamilihan ng mga advertisers sa Amerika, at kung ikaw ba ay influencer, kung papaano mo rin magagampanan ang mga estratehiyang ito.

🎯 Ang mga influencers ng TikTok sa Pilipinas ay may mas maraming posibilidad na makahanap ng mga advertiser mula sa Amerika

Sa mga nakalipas na taon, lumago ang mga impluwensyang Pilipino mula sa Pilipinas at nasa iba’t ibang mga larangan, katulad ng mga naglalakihang blogger ng iba pang mga social media platform gaya ng Instagram at Facebook, at ang mga talento sa YouTube.

Ngunit ang mga influencer sa TikTok ay lalo pang umusbong at bumibuhos mula sa mas mababa mula 2020 at sinikap na mailinya ang sarili sa antas ng ibang mga Pilipinong impluwensya noong 2021. Pumalo ang bilang ng mga influencer sa TikTok mula 5.8M noong 2020 at sumabog na umabot sa 37.5M noong 2022.

Yunit ng B&M International: Nagkakaroon ng masusi o mas mababang antas ng pagmamasid ang mga tatak na mula sa iba’t ibang mga pamilihan at ng mas mabuti at malalim na pagkaunawa sa mga Pilipinong consumer o mamimili ang nagdudulot ng mas malaking pangangailangan mula sa mga advertisers sa ibang mga pamilihan tulad ng Amerika, na humahantong ng mas maraming mga oportunidad para sa mga influencer sa Pilipinas na makipagtulungan sa mga sikat na advertisers sa Amerika.

Kaya naman humahantong na ang mas malawak na mga influencer mula sa Pilipinas at mga advertiser mula sa Amerika na makatagpo sa isa’t-isa upang makabuo ng mga pakikipag-ugnayan at mga pakikipagtulungan.

Áḥḍwīẕ Māḥḍẖu ɇkbnɇzue astarī

Ngunit ano ba ang magiging kapakinabangan ng pakikipag-ugnayan ng advertising mula sa ibang pamilihan katulad ng mga advertisers mula sa Amerika kaysa sa mga lokal na advertiser mula sa Pilipinas?

🎟️ Ang mga influencer sa Pilipinas ay kumikita mula sa pakikipagtulungan sa mga advertisers mula sa ibang mga bansa

Kalakip na kita mula pakikipagtulungan sa mga advertiser mula sa ibang mga bansa

Ayon sa isang survey ng ^2CocoFinder, kumikita ang mga influencer ng average na $3,000 kada buwan mula 40% ng mga influencer sa TikTok gaya ng mga blogger o mga vlogger ay may average na 100,000 tagasunod lamang na katumbas ng kabilang sa iba’t ibang mga influencer din, kaya’t tumaas ang tsansa ng mga influencer mula sa ibang mga pamilihan na makahanap ng mga advertisers mula sa ibang pamilihan.

Sinasalamin lamang nito na kumikita ang mga influencer mula sa pakikipagtulungan sa mga advertisers mula sa ibang mga pamilihan kumikita sila ng average na $3,000 kada buwan.

Ngunit ano ang dahilan kung bakit mas pinipili ng mga advertisers mula sa ibang mga pamilihan katulad ng mga advertisers mula sa Amerika na makipag-ugnayan sa mga influencer mula sa ibang mga pamilihan tulad ng Pilipinas?

Paraan ng pagkilala sa mga influencer mula sa ibang pamilihan

Dahil sa pagtaas ng engagement ng mga influencer mula sa Pilipinas mula taong 2020, unti-unting nakukuha ng mga Pilipinong influencer ang atensyon ng mga advertisers mula sa ibang pamilihan.

Maganda ang mga pagkakataon at mga posibilidad na makakuha ng mga pakikipagtulungan mula sa mga advertisers mula sa ibang mga pamilihan dahil sa mataas na antas ng pamamagitan ng mga Pilipinong influencer.

Ito ay nagiging mas madali at mas mababa ang peligro ng mga advertisers na mula sa ibang mga pamilihan na makatagpo at makipag-ugnayan sa mga influencer mula sa ibang mga pamilihan gamit ang mga magagandang mga platform tulad ng BaoLiba.

🪐 Paraan ng paglaban ng mga influencer mula sa ibang pamilihan

Kung ikaw ay isang influencer na nagsusumikap sa mataas na antas ng pakikipag-ugnayan katulad ng mga influencer mula sa ibang mga pamilihan, alamin ang mga sumusunod na hakbang at mga estratehiya na ginagamit ng mga influencer mula sa Pilipinas na nakakuha ng atensyon mula sa mga advertisers mula sa Amerika.

1. Mag-upload ng mga mas mataas na kalidad ng malamig na mga video

Makakalimutan ng mga advertiser mula sa ibang mga pamilihan ang tungkol sa iyong nilalaman sa sandaling makita nila ang iyong mga nilalaman na mababa ang kalidad.

Kaya’t ang una mong dapat isaalang-alang at tahakin ay ang paggawa ng mga nilalaman na may mas mataas na kalidad. Iwasan ang mababa ang kalidad na mga nilalaman mula sa mga hindi handog o mga naiwan na mga video na hindi na-edit, mga larawan na nakaipit at mga hindi nabigyang halaga na mga nilalaman.

Ang pagkakaroon ng mas mataas na kalidad ng mga nilalaman ay makakabuo ng mas mataas na antas ng pakikipag-ugnayan mula sa mga organic na followers, na magiging mga bayad na mga followers o mga tagasunod sa katagalan, at makakakuha ng mas mataas na pansin mula sa mga advertisers mula sa ibang mga pamilihan.

2. Isama ang mga angkop na mga hashtag na nauugnay sa advertising ng iyong mga nilalaman

Pagkatapos ng mas mataas na kalidad na mga nilalaman, isama ang mga angkop na mga hashtag na nauugnay sa advertising ng iyong mga nilalaman katulad ng mga hashtag mula sa iba’t ibang mga produkto, mga serbisyo, pagbabayad, mga tagasunod ng negosyo, mga influencer, marketing, mga bayad na mga post at marami pang iba.

Ngunit iwasan ang paggamit ng mga hashtag sa iyong mga nilalaman na maaaring masangkot ang iyong mga nilalaman upang sabihin na isa kang “mababayarang influencer” o tagapagtaguyod. Makikita ito bilang hindi tapat na mga nilalaman at hindi papansinin ng mga advertiser mula sa ibang pamilihan.

3. Mag-upload ng mga nilalaman na angkop sa mga advertisers mula sa ibang mga pamilihan

Tandaan na may mga madaling mapansin na mga nilalaman na angkop na angkop para sa mga pakikipagtulungan sa mga advertiser mula sa ibang mga pamilihan.

Katulad na lamang ng isang influencer mula sa Pilipinas, si sheimzorr, na isang Filipino content creator at TikTok influencer, ang kanyang mga nilalaman ay nakatuon sa mga damit, mga kasangkapan at iba’t ibang mga nilalaman na nauugnay sa mga produkto.

Tulad niya, iwasan ang paggamit ng mga komersyal na mga nilalaman para sa mga personal na nilalaman. Panatilihin ang mga personal na mga nilalaman sa isang hiwalay na account upang hindi magpahiya at makabuo ng mas mataas na antas ng mga pakikipag-ugnayan mula sa mga organic na mga tagasunod sa mga hindi personal na mga nilalaman, na magiging mga bayad na mga tagasunod o mga tagasunod sa katagalan.

4. Makipag-ugnayan sa iyong mga tagasunod o viewers

Makilahok sa mga aktibidad ng iyong mga tagasunod o viewers. Sinasalamin ng aktibong mga influencer na nakikilahok sa kanilang mga tagasunod o viewers na mas mataas ang posibilidad na makakuha ng mga bayad na mga tagasunod o mga tagasunod mula sa pakikipag-ugnayan at mga pakikipagrelasyon mula sa mga organic na mga tagasunod.

Makipag-ugnayan sa kanila gamit ang mga interactive na mga function tulad ng mga tanong at sagot, mga opinyon, mga post ng mga tanong, mga live na sesyon at marami pang iba.

5. Iwasan ang mga hindi ayon at mga alingawngaw

Maaaring makasira ang mga hindi ayon sa mga nilalaman at mga alingawngaw sa mga kredibilidad ng mga influencer. Ang mga negativities na nagmula sa mga hindi ayon at mga alingawngaw ay nagiging dahilan upang hindi magpaniwala o hindi tatanggapin ng mga advertiser mula sa ibang mga pamilihan ang mga pagkakataon na makipag-ugnayan sa mga influencer mula sa ibang mga pamilihan.

Kaya naman kung ikaw ay nakakaranas ng mga hindi ayon at mga alingawngaw, ipakita na lamang ang iyong mga gawa sa mga tao mula sa mga nagnanais na makilala.

6. Gumawa ng mga tiyak na nilalaman

Dapat gawing tiyak ang mga nilalaman sa mga hinahangad na mga pakikipagtulungan mula sa mga advertiser. Huwag magtaka kung hindi ka makakuha ng pagkakataon mula sa isang advertiser at makakuha ng pag-ugnay mula sa ibang mga advertiser. Maaaring ito ay dahil sa hindi tiyak na mga nilalaman.

Dahil diyan, gawing tiyak na ang mga nilalaman ay nakatuon lamang sa ibang mga kategorya nang hindi pinapalawak ang mga nilalaman sa ibang mga kategorya.

7. Makilahok sa mga aggregator mula sa mga influencer marketing agencies

Laging may mga sakit ng ulo sa mga influencer mula sa iba’t ibang mga pamilihan ang pagkawala ng mga oportunidad mula sa mga advertiser at mga influencer marketing agencies.

Kaya naman magandang may mga aggregator mula sa mga influencer marketing agencies tulad ng ^3BaoLiba.

Dahil sa mga aggregator mula sa mga influencer marketing agencies, laging may mga pagkakataon na makaharap ng mga advertiser at mga influencer marketing agencies na makahanap ng mga influencer mula sa iba’t ibang mga pamilihan.

8. Magsagawa ng mga pagsusuri sa mga influencer marketing agencies at mga aggregator

Hindi lahat ng mga influencer marketing agencies at mga aggregator ay mapagkakatiwalaan. Kaya’t mahalaga ang magkaroon ng mga pagsusuri sa mga influencer marketing agencies at mga aggregator mula sa mga influencer.

Makapagbibigay ng mga importanteng impormasyon ang mga pagsusuri na makatutulong upang makagawa ng wastong desisyon ang mga influencer sa pakikipagtulungan sa mga influencer marketing agencies at mga aggregator.

Makikita ang mga pagsusuri mula sa mga influencer sa mga ulat ng ^4Filipino Influencer sa Pakikipagtulungan at mga Karanasan at sa mga sikat na mga platform o mga website, katulad ng ^5Bark, ^6G2, ^7AppGrooves at ^8Clutch.

❗ Walang kasiguraduhan

Malamang, ang mga influencer mula sa ibang mga pamilihan ay mayroon nang mga ibang mga estratehiya sa kanilang mga nilalaman. Kaya’t dapat na mapanatili ang mga estratehiya na ito sa mga nilalaman.

Dahil wala ring kasiguraduhan na makakamit ang mga tagumpay mula sa mga estratehiyang ito at mga hakbang, palaging naroon ang posibilidad na makaharap na ang mga tagumpay.