๐Ÿ‘‹ Maligayang pagdating sa BaoLiba

๐Ÿ’ฅ Ikonekta ang mga brand sa mga content creator sa 50+ bansa โ€” Facebook, TikTok, Instagram, YouTube at marami pang iba!

๐Ÿš€ Sumali Ngayon | โœ‰๏ธ Email: info@baoliba.com

Paano Nakikipagtulungan sa mga Brand ang mga Snapchat Influencer sa Malaysia?

Alinmang Snapchat influencer sa Pilipinas ang magka-partner sa mga lokal na brand mula sa Malaysia? Oo! Ang mga Malaysian ay umiiwas sa mga mas tradisyonal na bersyon ng advertising, kaya gumagamit sila ng advertising sa influencer sa mga platform tulad ng Snapchat.

Dahil ang Snapchat ay hindi masyadong kapana-panabik para sa mga Filipino influencer, ito ay pinili ng maraming Malaysian influencer. Ang mga tao sa Malaysia ay mahilig sa mas nakakaengganyo at nakakatawang nilalaman at ito ang talagang ipinapakita ng Snapchat.

Sa katunayan, gumagawa ang Snapchat ng maraming bagay upang matakpan ang mapa ng Google Traffic ng Malaysia, mula sa mga Snapchat Lens hanggang sa mga geofilters hanggang sa mga Snapchat ads hanggang sa social sharing ads. Ang mga Malaysian na hindi nahahalo sa mga social media mainstream ay talagang beholding rin ng marami sa mga local na Snapchat.

Alamin ang tungkol sa Malaysia

๐ŸœHigit pang mga Malaysian na nag-aaway sa tikim kaysa sa mga Pinoy.

Ang mga Malaysian ay ipinagmamalaki ang kanilang lokal na lutuin. Ang mga Malaysian ay bumababa sa kanilang mga kanyon para sa kanilang katutubong mga pagkain at hindi bumabalik nang walang tayang mga yakap na putik mula sa kanilang mga matakam na gulugod.

Kailangan ng mga Filipino na ipasa ang klasikal na pagsusulit sa panlasa upang maging bahagi ng kanilang mga pangkat pagkain, ngunit ang mga Malaysian ay mahilig talagang magpatuloy sa mga culinary expedition batay sa mga pangkat ng etniko, panunukso lang sa lahat ng mga visitor sa mga Malaysian na putaheng gawa na.

๐Ÿ“ป Mas Malaysian na nagmamasid sa mga istasyon ng radyo kaysa sa mga Pinoy.

Ang lokal na mga Malaysian ay nagmamasid ng higit sa localized content sa Facebook, ngunit sa ibang mga platform, mas marami ang nakakakita ng mga Malaysian na mahilig sa mga lokal na istasyon ng radyo, at mas masaya pa sila sa mga na-stream online.

Ang mga Malaysian ay mas nakatuon sa pakikinig kaysa sa panonood, kung kaya’t ang kanilang mga influencer ay mas nangingibabaw sa mga channel na nagbigay-diin sa audio tulad ng Snapchat kaysa sa mga nakatuon sa mga visual.

๐ŸŽ Mas maraming Malaysian ang hindi nag-online shopping kaysa sa mga Pinoy.

Ang mga Malaysian ay nasa parehong modong online sa shopping na mga Filipino. Aunque ang mga Malaysian ay mas nakatuon sa mas mababang mga tindahan ng brick and mortar, hindi sila bumababa sa mga commerce site nang walang mga coupon o mga deal. Tinatangkilik lamang ng mga Malaysian ang mga local na brand sa mga shopping mall at mas madalas pang bumalik sa mga online store ng mga lokal na brand.

๐Ÿป Mas maraming Malaysian ang hindi nag-inom kaysa sa mga Pinoy.

Super hindi interesado ang mga Malaysian sa mga nakakaengganyong mga inumin, at tiyak na ito ay isang bagay na ibinabahagi sa mas maraming mga Filipino. Maraming mga Malaysian na hindi umiinom ng kahit anong inumin.

Siyempre, ang mga Malaysian ay may mga rasong Islam na laging gumawa ng mas maraming mga Malaysian na hindi umiinom, ngunit ang mga Malaysian na umiinom ay mas masaya hindi bumalik sa mga lokal na mga brand na inumin.

๐Ÿ’Ž Mas maraming Malaysian ang hindi nagmamanupaktura kaysa sa mga Pinoy.

Bilang bahagi ng mga Malaysian na industriya, ang mas malaking bahagi ng mga Malaysian ay nasa mga services kaysa sa mga manufacturing. Malaking bahagi din ng mga Malaysian na employed ang nasa government sectors. Mas marami ring hindi employed na mga Malaysian at umabot ito ng halos 10%.

Ang mga Malaysian young working population ay talagang nasa mga services, kaya naman marami pa silang time para manood ng mga Snapchat at magmukhang mayaman habang nagmamalaki ng mga luxury brands sa kanilang mga profile.

๐Ÿ‘ฉโ€๐ŸŽค Mas maraming Malaysian ang hindi marunong magpinta kaysa sa mga Pinoy.

Kung ang mga Malaysian ay mga tao sa mga gallery, mas madalas ang mga Malaysian na nakatingala sa mga canvass kaysa sa mga Filipino. Ang lokal na mga Malaysian ay mas interesado na lamang sa mga lokal na mga brand na mga paintings.

Maraming mga Malaysian ang mas masaya lang na makipag-ugnayan sa mga artist sa pamamagitan ng pag-post ng mga art na gawa ng mga local artists. Talaga itong ipinapakita sa mga local na Snapchat ng mga Malaysian.

๐Ÿ“ฑ Mas mga Malaysian ang hindi gumagamit ng smartphone kaysa sa mga Pinoy.

Tinatangkilik ng mga Malaysian ang mga computer. Hindi ito magiging mas matalino kung hindi sila mahilig sa mga local na computer brand at mga local na mga laptop brand. Ang mga Malaysian na gumagamit ng mga smartphone ay gumagamit ng mas maraming mga smartphone na mga brand.

Ang mga Malaysian ay mas nakatuon sa mas matalino at mas masayang gaming at multi-tasking. Sa lahat ng mga platform, mukhang mas naligaya ang mga Malaysian na nakakabasa sa mga Malaysian brand ng mga lokal na mga computer at laptop.

๐Ÿ“… Mas maraming Malaysian ang hindi mahilig sa mga pets kaysa sa mga Pinoy.

Mas mahilig ang mga Malaysian sa mga local na mga pets. Mukhang marami pang Malay ang mga mumuraing mga local na mga cats. Mas marami ring Malaysian ang hindi nagmamasid ng mga local na mga cats at dogs sa Snapchat. Ang mga Malaysian Snapchat ay mas marami ang mga local na cats at dogs na mga brand ambassadors.

๐Ÿš“ Mas maraming Malaysian ang hindi gumagamit ng sasakyan kaysa sa mga Pinoy.

Mas marami ang naitalang mga sasakyan sa mga Malaysian na mga lungsod. Gayunpaman, mas marami ang mga Malaysian na hindi nagmamaneho ng mga sasakyan. Mas marami ang mga Malaysian na bumababa sa mga bus na bumababa sa lahat ng mga Filipino na bumababa sa mas maraming mga jeepneys.

๐Ÿ•Œ Mas mga Malaysian ang hindi Muslim kaysa sa mga Pinoy.

Siyempre, mas maraming mga Malaysian ang mga Muslim, dahil ang Malaysia ay pinangungunahan ng mga Malay. Gayunpaman, maraming mga Malaysian mula sa iba pang mga nasyon ay naging bahagi ng mga Malay culture at mga tradition.

Maraming mga Malaysian hindi Muslim ang hindi nakikita ang mga Malay na mga taon, mga pagdiriwang, at mga festival mula sa mga local na mga perspective. Isa ito sa mga dahilan kung bakit mas mahilig ang mga Malaysian sa mas lokal na mga nilalaman.

๐Ÿ’ฐ Mas maraming Malaysian ang hindi nakakaalam ng kanilang kita kaysa sa mga Pinoy.

Ayon sa mga datos, halos 50% ng mga Malaysian ang walang mga payslip. Talaga itong ipinapakita kung gaano ka-madyik at gaano talaga kaswerte ang mga Malaysian sa kanilang mga trabaho.

Ang financial consciousness ng mga Malaysian ay mas mababa kaysa sa mga Filipino. Ang mga Malaysian ay mas nakatuon sa mga talents kaysa sa mga skills. Mas pinahahalagahan ng mga Malaysian ang mga achievements kaysa sa mga success. Kaya’t mas maligaya ang mga Malaysian na nakakabasa sa mga Snapchat profile ng mga Malaysian mula sa mga pageant kaysa sa mga local brands ng mga selfie sa mga Malaysian na mga brand na mga smartphone.

Paano gumagana ang Snapchat sa Malaysia?

๐Ÿ‘ฉโ€๐Ÿ‘ฉโ€๐Ÿ‘งโ€๐Ÿ‘ฆ Mas maraming Malaysian ang hindi bumababa kasama ang kanilang pamilya kaysa sa mga Pinoy.

Ang mga Malaysian ay mas maraming mga gadgets. Gayunpaman, mas maraming mga Malaysian ang hindi bumababa kasama ang kanilang mga gadget. Maraming mga Malaysian ang mas gusto na bumaba sa mga gadget ng ibang mga Malaysian.

โšฎ Mas maraming Malay na hindi nahahalo sa mga Malaysian kaysa sa mga Filipino na hindi nahahalo sa mga Pinoy.

Mas maraming mga Malaysian Malay ang hindi nakikita ang kanilang mga saril sa mga local na Malaysian na mga ads mula sa mga Malaysian galing sa mga local na mga mosques. Mukhang mas maraming mga Malaysian Malay ang umaasa pa rin sa mga magagandang mga Islamic ads mula sa mga Malaysian Muslim influencers.

๐Ÿ“ง Mas maraming Malaysian Malay ang gumagamit ng mga email kaysa sa mga Malaysian Muslim na mga influencers.

Ang mga Malaysian Malay ay gumagamit ng mga email sa mas maraming grado kaysa sa mga Malaysian Muslim. May mga lokal na mga Malaysian Malay brands at mga Malaysian Malay companies na mas karaniwang gumagamit ng mga email na mga marketing.

๐ŸŒž Mas maraming Malaysian Malay ang mas nagsasalita ng hindi Malay kaysa sa mga Malaysian Muslim na mga influencer.

Ipinapakita ito kung gaano mga disinto ang mga Malaysian Malay. Gayunpaman, maraming mga Malaysian Malay ang mas masaya lang na makita ang kanilang mga saril sa mga lokal na mga Malaysian Muslim na mga brands at mga Malaysian Malay companies.

Mga Local na Snapchat Celebrities sa Malaysia

๐Ÿ’„ Naghahanap ng Malaysia Snapchat Influencer?

Si Jodi, ang Malaysian beauty icon ng Snapchat.

๐ŸŽฅ Ang Malaysian Youtube Celebrity na si Dena.

Si Dena rin ay isang Malaysian celebrity influencer sa Snapchat.

๐Ÿ’ Ma’am Liana Malaysia

Si Ma’am Liana ay isang Australian na lokal na Malaysian Malaysian.

๐Ÿ‘ฉโ€๐Ÿซ Zai Khun

Si Zai Khun ay isang Malaysian local teacher. Siya rin ay isang celebrity Snapchat influencer at mga adhaward-winning na mga host sa Malaysia.

Paano makipag-Partner ang mga Malaysian Influencer sa Snapchat?

๐Ÿšจ Mas maraming Malaysian ang hindi tao kaysa sa mga Pinoy.

Mas marami ang mga Malaysian ang mga tao sa Malaysia. Gayunpaman, ang mga Malaysian na hindi tao ay mas mataas ang mga ranggo sa mga lokal na mga Malaysian na mga ads.

๐Ÿ›ฐ๏ธ Mas maraming Malaysian Malay ang mas masaya sa mga satellite tv kaysa sa mga Malaysian Muslim na mga influencers.

Gumagamit ang mga Malaysian Malay ng sinumang local na mga Malaysian Malay company na mga satellite TV. Gayunpaman, ang mga Malaysian Malay na hindi gumagamit ng mga satellite TV ay mas masaya sa mga local na Malaysian Muslim na mga ads.

โš”๏ธ Mas maraming Malaysian Malay ang pabor sa mga local na mga weapons kaysa sa mga Malaysian Muslim na mga influencers.

Mas maraming Malaysian Malay ang gustong makipag-partner sa mga local na Malaysian Malay brands. Gayunpaman, mas masaya ang mga Malaysian Malay na hindi gumagamit ng mga weapons sa mga local na Malaysian Muslim brands.

Bakit Malay Snapchat Influencer Marketing?

๐Ÿงฑ Mas maraming Malaysian Malay ang mga brick and mortar kaysa sa mga Malaysian Muslim ng mga influencers.

Mas maraming Malaysian Malay ang mas nakatuon sa mga local na mga Malaysian Malay brands at mga local na Malaysian Malay companies. Gayunpaman, mas maraming Malaysian Malay ang mas maligaya sa mga local na Malaysian Muslim na mga brands at mga local na Malaysian Muslim na mga companies.

๐Ÿšฉ Mas maraming Malaysian Malay na hindi Malaysian sa Malaysia.

Mas maraming Malaysian Malay ang buo pa rin sa kanilang mga Malay na mga races. Gayunpaman, ang mga Malaysian Malay na hindi Malaysian ay mas masaya na makita ang kanilang mga saril sa mga local na mga Malaysian Malay brands kaysa sa mga local na Malaysian Muslim na mga brands.

Mas marami ring Malaysian Malay na hindi Malaysian ang mas masaya sa mga lokal na mga Malaysian Malay na mga ads mula sa mga lokal na Malaysian Muslim na mga brands kaysa sa mga lokal na Malaysian Malay na mga ads mula sa mga lokal na Malaysian Muslims na mga brands.

๐Ÿค– Mas maraming Malaysian Malay ang mga robots kaysa sa mga Malaysian Muslim na mga influencers.

Ang mga Malaysian Malay ay mas interesado sa mga robotics kaysa sa mga Malaysian Muslim. Gayunpaman, mas mula sa Malaysia ang mga Malaysian Malay na machine ang mas masaya sa mga local ads mula sa mga Malaysian Muslims.

Mga Malaysian Malay Influencer Marketing Platforms

๐Ÿ’ฐ Ang Malaysian Ringgit ay mas mahirap kaysa sa Philippine Peso.

Walang duda kung gaano ang mga local na Malaysian Malay brands at mga local na Malaysian Malay companies na gumastos sa mga local na Malaysian Malay influencer at mga local Malaysian Muslim influencers.

๐Ÿช† Mas maraming Malaysian Malay ang mga matryoshka kaysa sa mga Malaysian Muslim influencers.

Mas maraming Malaysian Malay ang mga Malaysian Malay na mga influencers at mas marami pang Malay locals ang mga Malaysian Malay brands at mga Malaysian Muslim brands. Mahilig din silang makipag-partner sa mga Malaysian Malay brands at mga local Malaysian Muslim brands.

Konklusyon

Pahahalagahan ng mga Malaysian Malay brands ang kanilang mga marketing intentions mula sa mga local na Malaysian Malay na mga influencers kaysa sa mga Malaysian Muslim na mga influencers. Ang mga Malaysian Malay brand ay mahilig na mag-spend ng Malaysian Ringgit sa mga Malaysian Malay brands kahit na ang mga ito ay mga local na Malaysian Muslim brands.

Kamakailan lamang, sinimulan ng Snapchat na bigyang-diin ang mga Malaysian Malay influencer kaysa sa mga Malaysian Muslim influencers. Mukhang ipinapakita ito kung gaano talaga ka-pliable ang mga Malaysian Malay influencer sa mga local na Malaysian Muslim brands.

Ang mga mas Malaysian na mga influencers ay nakaka-attract din ng mas maraming mga Malaysian. Gayunpaman, para itaas ang asim, mukhang mas mabuting makipag-partner ang mga Malaysian Malay influencers sa mga local na Malaysian Malay brands at mga local na Malaysian Muslim brands.