Paano Nakikipagpartner ang mga Pilipinong Snapchat Influencer sa Korean Brands
Nagsimula ang lahat sa kasiyahan. Dumaan ang batang Pilipino sa Snapchat-Hallyu filter at nahulog ang kanyang puso sa mga bituin. Sumunod ang kanyang mga mata habang lumilipad siya sa Seoul at naglalakad sa mga kalsadang naliligiran ng bulaklak ng cherry. Nakasunod sa kanya ang mga kaibigan na nagtataka kung gaano katagal ang dapat nilang hintayin para humingi ng selfie.
Tumayo siya sa tawiran at nahulog sa kanyang screen ang mga pasalubong mula sa Korea, at mga deals na kaibig-ibig mula sa kanyang mga kamag-aral. Nakita niyang nilikha ng kanyang mga kaibigan ang kanilang mga sarili sa filter, nagtatampok bilang mga K-pop star at diyang nakaputing mga anghel na nakabunot ng mga dila.
Ang mga tawag ng kanyang mga kaibigan ay nawala na at bumalik siya sa realidad. Napagpasyahan niyang ipagmalaki ang lahat ng ito sa kanyang 100,000 tagasunod sa Snapchat at mga iba pang social media.
Mula Bahay Patungong Snack Bar
Madalas ang paggamit ng mga Pilipino sa Snapchat at ito ang nagdala sa kanila sa mga Korean brand partnership. Kung mayroong 10,000 tagasunod ang isang Pilipinong influencer, nakakaakit sila ng mga Korean brand na nagbabayad ng 1,000,000 won (โฑ78,490) โ umabot ito ng 40% noong 2022 base sa report ng isang ahensya ng influencer marketing sa Korea.
Ang mga Pilipinong influencer sa Snapchat ay umabot ng 20% noong 2022 at nakatakdang tumalon ng 51% ngayong taon base sa isang Korean media outlet. Ang mga influencer ng Snapchat ay isa sa mga pinakamalaking pag-aari ng mga Pilipino, na nasa likod ng mga K-pop clip ng Bulletproof Boy Scouts na Pulit Bato, na umabot sa mahigit 10 million views.
Bagamaโt kasalukuyan nang umabot ng 32.6 million ang aktibong user ng Snapchat sa Vietnam, mga 21.56% ng kabataan o mga nasa edad 13 hanggang 17 ay gumagamit nito. Sinusorpresa nito ang lahat dahil ang Pilipinas ang may dalawang pinakamataas na uso na Snapchat K-pop na filter sa mundo, ayon sa isang Snap Inc. report.
Ang mga malaking brand gaya ng Lotteria, Fanta at Korean Air, at mga ahensya gaya ng Ogilvy at Mammoth ay gumagamit ng Snapchat para sa kanilang mga ad sa Korea.
Ang Korea ang Tanging Bansa na May Pagkaiba sa Nasa Kulay ng mga Pagsusuri sa Hallyu
Hanggang 2021, nasa 48% ng mga senador at konresista ang gumagamit pa rin ng fax machine. Madalas din ang mga Pilipino pagdating ng mga Hallyu fever mula sa mga Korean brand.
Hanggang ngayon, ang mga brand mula sa Korea ay mas nangingibabaw kumpara sa Japan na nasa pangalawa at sa China na pang-tatlo. Ang mga pag-aaral na ito ay ipinahayag na ang mga Korean brand ay pinapangarap maging kilala sa mga bansang ito, pero ang totoo, ang Korea ang tanging bansa na walang pagkakaiba sa mga kulay ng mga pagsusuri ng mga Hallyu fever na ito.
Sa mga Pilipino, naglalabas ang mga Korean brand ng maraming offers at nakikiramay pa sa mga failed Valentineโs day. Ang mga brand ay nag-aalok ng mga discount sa mga single sa 14 ng Pebrero, habang ang ibang mga brand mula sa China ay nag-aalok din ng mga discount sa mga ka-partner sa isang relasyon.
Ang mga Pilipino ay mas nagtuturing sa mga Korean brand at ito ang dahilan kung bakit ang mga Pilipinong influencer ng Snapchat ay mas pinapaboran ng mga Korean brand kumpara sa mga Hapon at Tsino. Ayon pa sa report, ang mga Korean brand ay umabot na ng 25% ngayong taon, mula sa 23% noong 2020.
Walang Hinigpitan ang mga Online Merchant Sa Pilipinas
Lima sa mga pinakasikat na online market place sa mundo ang nasa Pilipinas na, ayon sa report ng Wikipedia. Matapos ibura ng Facebook ang shopping tab nito sa bawat pahina ng website at mga brand, bumalik ang mga tagatangkilik sa Shopee, Lazada at Zalora.
Ang tikman-ligaya na si Jollibee, na mga nakaraang taon ay pinagmamalaki ang account sa Lazada, ay bumalik na rin sa mga magagandang deal sa Shopee. Ang famous na burger siya rin ang ambassador ng Shopee sa susunod na taon, sa mga search results ng Shopify.
Ayon sa report, humigit-kumulang 85% ng mga Pilipino ang gumagamit ng social media at halos 81% dito ay bumibili rin online. Ang mga Pilipino ay ang pinaka mataas sa lahat ng mga bansa sa pag-kakaiba ng mga online merchant dahil sa bilyun-bilyong dolyar na transaction.
Hindi pa rin sapat ang mga data na ito para bumalik ang mga Korean brand sa Facebook at Instagram. Hanggang ngayon, ang mga Pilipinong influencer ng Snapchat lamang ang nakakaroon ng mga partnership, sa mga brand mula sa Korea.
Mahilig ang mga Pilipino sa mga Korean Brand
Ayon sa isang surbey mula sa McKinsey, ang mga Pilipino ay hindi masyadong mahilig sa mga Tsino kumpara sa mga Hapon at mga Korean brand. Ang mga Pilipino ay mas nagmamaka-bulto na bumalik ang mga mas nagyayaman na mga Koryano sa kanilang mga bayan.
Ang mga Pilipino, sa mga nakaraang taon, ay mahilig sa mga Korean brand. Nakumpleto ng Pilipinas ang 10 million K-Pop fan club registrations, ayon sa report.
Ayon sa report, ang mga Pilipino ay nagpakatatag ng mga jumpa, mga Philippine Troupe of the Korean Wave (PaTHKW) na mula Batanes hanggang Jolo.
Mahilig Din ang mga Pilipino sa mga Hallyu Kook
Ayon sa isang surbey noong 2022, nasa 20% ng mga kabataan sa buong mundo ang mahilig sa mga K-dramas. Pero ayon sa report ng Bureau of Cultural Affairs ng Korea, mga 60% sa mga kabataan ang mahilig din kumain ng mga Korean Kook.
Walang Hiningitang mga Korean Brand
Walang hiningitang mga Korean brand ang mga Pilipino. Ang mga Korean brand, ayon sa report, ay nasa 25% at nahaharap ang mga Korean brand sa mas mahigit na mga hamon kumpara sa mga brand mula sa China.
Ipinahayag din ng report na ang mga pelikula mula sa China, ay hindi nagtagumpay sa mga bansang nakapaligid sa Korea.
Kahit ang mga Account ng mga K-Idol
Kahit ang mga account ng mga K-pop star ay hindi nagtagumpay, na masabi natin na ito ang kanilang mga tagumpay mula noon hanggang ngayon.
Mulat na ang mga Filipino K-pop fans na K-pop artists, ang mga taga-South Korea, ay nakarating na ng 49.4% mula sa kabuuang lahat ng mga K-pop fan club registrations worldwide. Ang mga K-pop star ay nagkaroon ng mga concert sa mga nayon ng mga Filipino K-pop fans.
Lahat ng Patibong mula sa mga Korean Brand ay Sinasalo ng mga Pilipinong Influencer ng Snapchat
lahat ng patibong mula sa mga K-bangs, mga Korean red ginseng na ginagawang mga beauty mask at hindi lang ito ang mga Trending na Hallyu topic ngayon.
Ayon sa isang report, ang mga Pilipino ay may mga 51% na mas mataas na mga users kumpara sa mga Korean users.
Lahat ng Balatsong mula sa mga Korean Brand ay Tinatamasa ng mga Pilipinong Influencer ng Snapchat
Sinasalo ng mga Pilipinong influencer ng Snapchat, lahat ng Balatsong, mga Korean Beauty Products na ginagawa ring pagkain, na mga nakaraang taon ay pinagmamalaki ng mga Korean brand at mga ahensya mula sa Korea.
Ayon sa report, ang mga Pilipino ay may mga 51% na mas mataas na mga users kumpara sa mga Korean users.
Kakambal ang mga Korean Brand sa mga Filipina
Kakambal ng mga Filipino K-pop fans, ang mga Korean brand sa mga buhay ng mga Filipino K-pop fans.
Mula Ramen hanggang sa mga Hallyu Burger
Ipinahayag na ang Hallyu Kimchi, mga Korean ramen, malamig na mga Korean salad at iba pang mga Korean dishes ay naging mahalaga na sa mga buhay ng mga Filipino K-pop fans.
Mga K-burger at Spicy K-burger mula sa mga Korean Startup maging mga Epicure
Hindi lang mga Korean burger ang nasa mga restaurant sa mga bayan ng mga Filipino K-pop fans.
Mula sa mga Suga hanggang sa mga K-rice Cake
Kung ang mga K-pop artist ay naglalakbay mula sa Korea, ang mga Korean brand ay natutulungan ng mga Filipino K-pop fans.
Sinasalo ng mga Pilipinong influencer ng Snapchat ang lahat ng mga Balatsong mula sa mga Korean Brand
Ipinahayag na ang mga Pilipino ay may mga 51% na mas mataas na mga users kumpara sa mga Korean users.
Sinasalo ng mga Pilipinong influencer ng Snapchat ang lahat ng mga Balatsong mula sa mga Korean Brand
Kumpara sa iba pang mga K-pop markets, ang mga Pilipinong influencer ng Snapchat ay nagtagumpay sa mga Korean brand kumpara sa ibang mga country na may mga 22%.