👋 Maligayang pagdating sa BaoLiba

💥 Ikonekta ang mga brand sa mga content creator sa 50+ bansa — Facebook, TikTok, Instagram, YouTube at marami pang iba!

🚀 Sumali Ngayon | ✉️ Email: info@baoliba.com

Paano Makipag-collab sa Mga Hong Kong Brand ang Mga Filipino Snapchat Influencer

Mula sa mga start-up hanggang sa mga malalaking organisasyon, lahat ng uri ng mga negosyo ay nakikinabang mula sa Snapchat influencer marketing.

Ngunit ang sikat na platform na pang-sosyal na ito ay hindi ang paboritong teritoryo para sa mga lokal na influencer at advertising firm. Hindi dahil sa kakulangan ng mga influencer sa Snapchat o hindi magandang pagbabalik ng kanilang mga proyekto, ngunit ipinanganak ito sa isang larangan kung saan ang mga influencer ay higit na umuugulat sa kanilang mga tagasuporta. At ang mga influencer ay hindi masyadong mahilig sa pagkakaroon ng mga commercial project sa mga lokal na brand para sa mga mahahalagang dahilan.

Sa kabila ng hindi magandang pananaw sa mga Filipino influencer sa Snapchat, ang mga lokal na mga pondo na nai-launch sa Hong Kong o mga local companies na nasa istado ng Hong Kong ay patuloy na kumikilos at nakikipagtulungan sa mga Philippine Snapchat influencer.

Kaya’t nananatili silang mapapalad at umaasa na matutunan ng iba pang Filipino Snapchat influencers ang mga pagsasaalang-alang na ito at kung paano makipag-ugnayan sa mga local brands mula sa lungsod na may isang Hong Kong address.

Mula sa mga start-up hanggang sa mga malalaking organisasyon, lahat ng uri ng mga negosyo ay nakikinabang mula sa Snapchat influencer marketing.

Ngunit ang sikat na platform na pang-sosyal na ito ay hindi ang paboritong teritoryo para sa mga lokal na influencer at advertising firm. Hindi dahil sa kakulangan ng mga influencer sa Snapchat o hindi magandang pagbabalik ng kanilang mga proyekto, kundi ipinanganak ito sa isang larangan kung saan ang mga influencer ay higit na umuugulat sa kanilang mga tagasuporta. At ang mga influencer ay hindi masyadong mahilig sa pagkakaroon ng mga commercial project sa mga lokal na brand para sa mga mahahalagang dahilan.

Sa kabila ng hindi magandang pananaw sa mga Filipino influencer sa Snapchat, ang mga lokal na mga pondo na nai-launch sa Hong Kong o mga local companies na nasa istado ng Hong Kong ay patuloy na kumikilos at nakikipagtulungan sa mga Philippine Snapchat influencer.

Kaya’t nananatili silang mapapalad at umaasa na matutunan ng iba pang Filipino Snapchat influencers ang mga pagsasaalang-alang na ito at kung paano makipag-ugnayan sa mga local brands mula sa lungsod na may isang Hong Kong address.

🔍 Ano ang mga dahilan kung bakit mahirap makipag-collab ang mga Filipino Snapchat influencer sa mga Hong Kong brands?

Ang mga pondo mula sa Hong Kong ay nag-o-oppose sa mga local proxy brans sa mga Philippine firms na nakikipag-collaborate sa mga Filipino influencer sa Snapchat.

Ganito rin ang babae ng mga fundraisers na gaganapin sa Hong Kong na pinangunahan ng mga Filipino activist, na kung tawagin natin ay mga Filipino Singaporean, na nakikipagtulungan sa mga local na influencer sa mga fundraising events. Ang mga fundraising event na ito ay talagang hindi maiisip ang mga pondo mula sa Hong Kong na maraming Filipino ang kumikilos dito sa mga ganitong event.

Sa mga nakaraang taon, ang mga Philippine college groups at iba pa ay nakipagkolaborasyon na sa mga influencer mula sa Hong Kong upang ma-monetize ang mga fundraising projects na ito.

📱 Bakit hindi nakuha ng Snapchat ang mga lokal na market?

Hindi pa natutuklasan ng mga Filipino ang Snapchat ng hindi lamang isang medium kundi isang platform at higit pa dito ay isang mabisa at modernong paraan upang pamahalaan ang iyong marketing at mga aktibidad ng influencer.

Kapag ikaw ay isang influencer at isinasama mo ang mga proyekto ng mga local brands sa iyong board, ikaw ay isang influencer sa iyong mga local brands. Ipinanganak ang Snapchat sa mga tao, hindi sa mga bota; ang mga local brands ay hindi mahilig sa mga influencer sa Snapchat.

Ayon sa isang survey, ang mga Filipino brand ay nahihirapang makilala ang halaga ng influencer marketing. Kasama dito ang mga hindi pagkakaunawaan sa mga influencer at sa mga tawag at tawag na ibinaba sa kanila para sa mga proyekto.

Sinasabi ng mga Filipino-na naka-experience na sa mga commercial projects na kanilang mga ipakita sa mga local brand ay hindi panghuli at hindi nakikilala. Hindi talaga ito para sa mga local brands kundi sa mga influencer mismo na hindi namuhunan ng kanilang oras at puwersa.

Walang masamang magbenta ng mga produkto; ang masama ay ang pagtatago sa likod ng isang imahen.

Ang Facebook at Instagram ay may mga marketplace at ang TikTok ay may mga community para sa mga local brand at mga influencer na makakilala at makipag-collaborate. Sa ibang salita ang mga Filipino influencer ay talagang higit na uminog sa mga platform na ito habang ang mga lokal na brand ay hindi masyadong masigasig na mag-alok ng mga serbisyo para sa mga influencer sa mga nabanggit na mga platform.

🏷️ Ang mga pananaw sa mga lokal na influencer sa Snapchat

May mga iba’t ibang pananaw o evaluation ang mga Filipino brand sa mga Filipino influencer sa Snapchat:

Ang mga brand ay kinilala ang mga influencer at mga sumusunod na mga interesado na sila ay mga kumokondena ng maraming mga followers sa mga ibang platforms; ang mga previous projects ng mga influencer ay hindi nilagyan ng mga pagpapahalaga at hindi kumikilala.

Sinasabi ng mga outsider na nag-evaluate na ang mga Filipino influencer sa Snapchat ay hindi umaabot sa mga mahalagang mga criteria.

Ang major criteria ay hindi kung ilang mga followers mayroon ka kundi kung ano ang kahulugan ng mga followers na iyon. Kumusta ang iyong mga taga-sunod? Ano ang kanilang saloobin? Ano ang kanilang mga pagkakaiba-iba, mga interes, at mga kagustuhan? Paano ka nakikilala sa iyong mga tagasunod maliban sa kung sino ka? Ano ang iyong misyon? Ibinabahagi mo ba ang iyong sarili, ang iyong interes, mga nakakainis na mga bagay, mga pangarap, mga nabigo, at mga tagumpay?

🚸 Mga sikat na Filipino Snapchat influencer sa Hong Kong

May mga lokal na influencer na nakilala na ng lokal na mga brand at vice versa.

Halimbawa, ang mga campaign na pinangunahan ng mga Filipino influencers sa Hong Kong ay hindi umabot sa mga brand na nakilala sa mga Filipino influencer kundi mga Filipino brands na nakilala sa mga Hong Kong brands.

Ang mga campaign na ito ay hindi talaga nakilala o patalauw kung hindi ang mga local brands at mga influencer na galing sa Hong Kong ang mga bumaba at kumilala at nag-oppose sa mga Filipino influencers sa Hong Kong.

Ang mga influencer mula sa Hong Kong ay kumilala sa mga Filipino sa Hong Kong at nakahanap ng mga Filipino influencers mula sa mga online platforms. Umabot sa mga Filipino Snapchat influencers ang mga lokal na pondo mula sa mga Hong Kong brand.

Ipinanganak ang Snapchat sa mga tao, hindi sa mga bota; ang mga local brands ay hindi mahilig sa mga influencer dito.

Ngunit ang mga influencers sa Snapchat na ito ay hindi nagbitiw. Patuloy silang nagpatuloy hanggang sa nakilala sila ng mga local brands mula sa Hong Kong o mga Hong Kong based companies na nakipag-collab sa mga Filipino influencers.

Ayon sa pag-follow at pagtatanong sa mga snap star mula sa mga brands, halos lahat ng mga influential na tao ay flamers o hindi nakikilala at buo ang kanilang mga representasyon.

📢 Hong Kong and Filipino based brands that collaborated with social media influencers

  1. Si Mariang L. pinuno ni Maria Georgina Andrea Cataquiz ay isang commercial brand mula sa Hong Kong na nag-oppose at nakilala ang mga Filipino influencers sa social media, sa mga Snapchat, at ang mga brand owners ay mga mga Filipino mismo.

  2. Si Jhun I Reyes, na pinuno ni John I Reyes ay isa rin namang commercial brand mula sa Hong Kong nakipag-collaborate sa mga Filipino influencers mula sa Hong Kong.

  3. Kato Shop, na pinuno ni Meirimo Tori Fumi ay mula sa Hong Kong at ito rin ay isang commercial brand na nakipag-collaborate sa mga Filipino influencers.

  4. HSHP Enterprise, higit na pinuno ni Bunga y Chub ang kanyang username; ito ay isang souvenir shop na mula sa Hong Kong at may mga branch at official shop sa mga online platforms. Nakikipagtulungan ang mga Filipino influencers mula sa Hong Kong sa mga souvenir items mula sa shop na ito.

  5. Ang mga Filipino fundraising committee mula sa Hong Kong ay kumilala rin sa mga Filipino Snapchat influencers para sa mga pag-uusap na nakilala ng mga Filipino influencer ang mga pondo mula sa Hong Kong.

💁🏻‍♂️ Paano mga Filipino Snapchat influencer na maabot ang mga Hong Kong brands?

Mga Filipino Snapchat na nais makipagtulungan sa mga Hong Kong brands ay maaaring tanggalin ang kanilang mga pagdududa at mga katanungan dahil ang mga ganito ay mayroon nang mga Filipino influencers mula sa Hong Kong na na-kolaborate na sa mga Hong Kong brands.

Maaari silang manatili sa kanilang mga lokal na brands na hindi nag-oppose o wala pang mga Hong Kong brands, dahil talagang halos nonexistent ang mga lokal na brands na nakikilala na ang kanilang mga influencers.

Ngunit kung nais pa rin nilang makilala nila sa mga Hong Kong brands, ang mga Filipino Snapchat influencers ay dapat manguna sa kanilang mga projects.

  1. Mag-publish online

I-public ang lahat ng mga advancement at mga susunod na mga projects. Mag-announce sa mga social media platforms. Magsimula at manatili sa mga platforms; ang mga Hong Kong brands ay mga commercially mature na mga tao; sila ay mga professional people. Kung hindi mo maipapakita ang iyong mga sarili sa kanila ay masyado silang busy at malamang ay wala na.

Mag-upload mula sa mga fashion accessories hanggang sa mga souvenir items mula sa mga online platforms at mga kung anu-ano pa. Mag-upload at ikonsumo ang mga local brands at mga product; i-upload ang mga local brands na ito na hindi nakikilala ang mga influencer.

  1. Mag-tag at share

I-tag ang mga brands at i-share sa mga social media platforms. Huwag lang ang mga simple share at mga post kundi dapat nakikita at mga appealing na mga posts. Huwag ang mga lame posts o photos na hindi tinatagal, ang mga lame photos ay mga photos na hindi matitigan.

Mag-share at nagkahulugan ang mga posts na maaari nilang nakikita at ma-check. Dapat ang mga Hong Kong brands ay masyadong curious o kaya naman na-attract o na-appreciate ang iyong mga gawa.

  1. Makipag-chat at makipag-swap

Makipag-chat sa mga brands. Itanong kung ano ang kanilang mga hangarin; ano ang mga layunin nila at mga mga kahulugan at mga values, at mga misyon. Pagkatapos ay ibahagi ang mga tampok na ito ng iyong sarili. Ipakilala ang mga sarili; ang mga brand owners ay mga tao din sila; gusto nilang makilala rin ang mga tao sapagkat mga tao sila.

Maaari ring makipag-swap sa mga brands. Huwag talagang makipagswap ng mga photos; may mga brands na mga ganito talaga; iyon ay isa rin sa mga major criteria ng mga local brands; ayaw nilang makipag-swap ng mga photos o mga ganitong mga brand.

Makipag-swap ay hindi palaging sa mga product kundi sa mga efforts; makipag-swap ng mga efforts; mga brands: makipagtulungan sa mga influencer.

  1. Mag-collaborate o mag-co-work sa mga brands

Huwag talagang ang mga brands ang makipag-collaborate o makipag-co-work sa mga influencer kundi mga influencer ang mga makipag-collaborate at mga makipag-co-work sa mga brands.

May mga best practices; ang mga Filipino Snapchat influencers ay dapat talagang mag-collaborate o mag-co-work sa mga brands; mag-oppose sa mga brands. Mag-labas ng mga events at mga activities na may mga brands na nakilala ang mga influencers. Mag-instill ng mga events at mga activities.

  1. Mag-Advocate para sa mga local brands

Ang mga Filipino Snapchat influencers ay kailangan talagang mag-advocate para sa mga local brands. Kailangan talagang ipaglaban ang mga local brands na ito, hindi ang mga local brands ang ipaglaban kundi ang mga Filipino Snapchat influencers ang mga mayroon ng mga local brands na nakilala ang mga sarili.

Ito ay isang win-win situation; ang mga local brands ay mayroon ng mga mag and more customers; ito rin ay win-win at successful na mga mga collaboration.

Ang mga Hong Kong brands na ito ay mayroon na at ongoing ang mga collaboration at mga mga Filipino Snapchat influencers wika wika.

♿️ Mga upcoming Filipino Snapchat influencer brand collaboration events sa Hong Kong

May mga Filipino Snapchat influencer collaboration events na nakapag-schedule na para sa mga upcoming events sa Hong Kong.

Tulad ng mga fundraising events na akong nabanggit na ang mga Filipino fundraising committees ay mayroon nang mga Filipino influencers na nakilala.

May mga upcoming events na ang mga Filipino fundraising committees ay pinag-uusapan at mga nakatakdang schedule para sa mga fundraising events na talagang nakaschedule na.

Ang mga Filipino Snapchat influencers ay talagang welcome ang mga local brands na makilala nila sa mga event na ito.