Paano Nakikipagtulungan ang Mga Pilipinong Pinterest Influencer sa Mga Taga-Thailand
Matagal nang hindi nakikinggan ang tawag ni Fatima Asuya nang dumating ang mensahe mula sa isang brand ng de-kalidad na Thai na sabong pangpaligo.
Pinipilit ng Thai soap company na gawing ambassador si Fatima para sa kanilang tatak. Tuwang-tuwa ang mga Thai marketing executives nang malaman ang kanyang mga viral na larawan mula sa Pinterest na nagpapakita sa kanya nang nakalutang sa ilalim ng sariwang tubig.
Sinasabing binabayaran ng mga influencer ang mga elemento ng kalikasan upang makuha ang atensyon ng mga tao at makuha ang kanilang mga puso. Ipinakita ni Fatima ang kanyang angking galing sa pag-papalutang nang sa huli ay makuha ang puso ng mga Thai na executives.
🤝 Bago ang Kanyang Stunt
Gumawa ng profile si Fatima sa Pinterest noong Hulyo ng nakaraang taon. At ngayon ay isa na siyang umuusbong na influencer sa nasabing platform. Nagsimula siyang mag-post ng mga larawan ng kanyang mga stunt na nagpapakita ng kanyang kaakit-akit na katawan na naaanod sa mga nagbibigay-buhay na elemento sa paligid. Nagsimula ang lahat bilang isang hilig at sa kanyang napagtanto ay nasisiyahan siya na ituturing na isang influencer ng kanyang mga tapat na tagasunod.
Noong nakaraang linggo nang muling ipagpatuloy ni Fatima ang kanyang pag-papalutang. At sa pagkakataong ito, naglatag siya ng mga bulaklak na nakuha mula sa kanyang ina. Tinutukan ito ng kanyang ama. Sinasabing nagkamali ng pagkakaintindi ang kanyang mga magulang sanhi ng kanyang pagkakaroon ng magandang pagkakataon. Sa mga pagkakataong wala siya, ang kanyang ama na ang nagmo-moderate sa mga nagha-hangad na magpahayag ng kanilang mga hinanakit.
👑 Noong 2025
Nang nakaraang taon, ang mga lolas sa mga barangay sa Tarlac, ay nag-ambag pondo para sa pag-papalutang ni Fatima. Nagkaisa ang lahat mga bata-taong naninibugho sa kanya, mga kaibigan, mga ina at maging mga lola. Parang Pondo ng Kaban ng Barangay ang ginawa nilang ambagan.
Sa katunayan, inangkin ni Fatima ang kanyang ambassadorship, “Mula noon, tuwing ako ay may gagawin na nakaliga sa mga elemento ng kalikasan, nakakakuha ako ng napakaraming mga tawag mula sa mga tao mula sa iba’t ibang panig ng mundo. At mula sa mga tawag, mula din sa mga hangad na makipag-ugnayan, at maging mga tawag mula sa mga market executives mula sa mga sikat at hinahanap na mga brands at mula rin sa mga ordinaryong tao. Natutunan kong ang mga tawag na ito ay tawag na hinahangad ng mga influencer, mga tawag ng pagkakataon. Kaya’t nagsikap akong gamitin ang aking mga gawi, mga kakayahan at mga talento. Kaya naman mula rin sa aking mga magulang, ako ay nabigyan ng pagkakataon na tawaging isang influencer.”
“Ngunit ang lahat ng ito ay hindi biro, hindi ito dahil lamang sa mga nakikita ng mga tao. Sa likod ng aking tagumpay ay mga sakripisyo, higit sa lahat, mga sakripisyo mula sa aking mga tao. Kaya’t mula noon, ipinagmalaki ko na ang tawaging isang influencer. Pinili ko na rin ang tawaging isang sikat na influencer.” Para kay Fatima, ang tawaging isang influencer ay maaaring mangyari sa lahat, basta’t may mga kakayahan lamang ito.
▪️ Madalas na Pag-amin sa mga Tunay na Influencer
Ayon sa kanyang manager, ikinagulat ni Fatima ang mga tawag mula sa ibang mga pook ngunit mas ikinagalak niya ang pagtawag mula sa isang Thai soap company. “Kasi naman, ang mga nakikita kung mga tawag mula sa mga Thai soap companies ay nakaka-sad. Parang nagpapakyut lang sila; para bang mga batang pinaglalaruan ang mga problema ng mga tao”, sabi ni Fatima.
Isang sikat na influencer ang tahasang umeemote nang siya ay hindi matanggap sa isang sikat na international na brand ng sabong pangpaligo. “Dati na akong nag-a-advertise ng kanilang sabong pangpaligo. Ngayon ay hindi na. Kaya’t akin nang kinuha ang lahat at itinodo ko na ang aking post. At alam mong mga mare, hindi na ako tanga! Hindi ko kailangang ipakita ang aking katawan para lamang makuha ang tawag mula sa mga tawag na gusto ang aking mga kakayahan at mga talento. Basta’t sikat ka namang influencer, iba ang tawag sa iyo, hindi mo ito kailangang ipaglaban, hindi mo ito kailangang humanap o ipumilit. Darating ito sa iyo, parang mga tawag mula sa mga dating mangingibig na ngayon ay hinahanap ka na.”
🌎 Paano Naging Kumpanya ng PGN ang Pilipinas
Ang Pilipinas ang nangungunang bansa sa buong mundo sa lahat ng mga social media platforms–ikaw, ako, lahat tayo. Ang isang gumagamit ng social media sa Pilipinas ay gumagamit nito nang higit sa isang oras sa isang araw kaysa sa average na pandaigdigang gumagamit, ayon sa analitikal na kumpanya ng data na Statista. Ayon dito, mahigit 80 porsiyento ng mga Pilipino na 16 taon o mas matanda ang gumagamit ng social media, kumpara sa 58 porsiyento ng buong mundo.
Kaya’t ang mga hindi pinaghirapang tawag o pagkakataon ay hindi magiging masyado kung nahaharap ang mga marketer sa isang tao na hindi pinaghirapan ang tawag na maging isang influencer, isa ring hindi pinaghirapan.
Sa kabilang bahagi, hindi halos naisin ng mga Pilipino ang pakikipagtulungan na ito sa ibang tao o mga brand sa ibang mga bansa, gaya ng Thailand. Ang mga marketer mula sa Thailand ay talagang mas paborito para sa mga Pilipinong influencer dahil ang mga Thai marketers ay talagang nalinis ang kanilang mga marketing strategies.
Sa mga nakalipas na taon, ang advertising sa Pilipinas, lalo na sa marketing ng mga influencer sa bansa, ay talagang hindi nagbigay ng kanilang mga tapat at totoo o tunay na mga hinahangad. Mas kinasasangkutan ito ng mga tadhana na mahirap talagang maisakatuparan.
Kaya’t ang mga Pilipinong influencer ay mas nagnanais o mas bumabalik sa kanilang mga ugat, ang pagiging Pilipino. At sa mga nakalipas na taon, bumabalik ang mga influencer sa kanilang mga nakagawian, sa paniniwala na “mas mabuti pa ang walang wala kaysa sa walang totoo at totoo.”
Narito ang totoo at totoong pag-papatunay ng mga influencer mula sa ibang mga bansa, at ang mas nakikita nitong mga nakaraang taon ay ang mga tawag o pagkakataon mula sa mga Thai brands.
📈 Ang Pagsulong ng Social Media Influencer Marketing sa Pilipinas
Ayon sa Statista, habang ang mga marketer ng Pampaganda ay hindi naniniwala sa pagtaas ng mga social media influencer, ang mga Pilipinong advertising executives ay talagang nag-aambag sa pagtaas ng mga marketer na ito mula sa ibang mga bansa.
Ayon sa mga eksperto sa advertising, ang influencer marketing sa media ay mas nagtutulungan. Sinabi ng mga executive mula sa mga Thai brands ng Pampaganda na tiyak na kakaiba ang kanilang mga audience mula sa mga Pilipino sa mga nakaraan, at talagang bumaba ang kanilang mga sales.
Ang mga Thai na produkto at mga brand ay talagang nakakatulong sa mga Pilipino na lumawak ang kanilang mga pananaw, pananaw sa kanilang mga katotohanan. Mas natutunan ng mga Pilipino ang mga gawi mula sa mga Thai marketers at mga influencer mula sa Thailand.
Dahil din dito, ang mga influencer at mga marketer mula sa Thailand ay mas pinili na hindi makipag-ugnayan sa mga Pilipinong influencers. Tinutukso ang mga ito ng mga ekslusibong mga ahensyang dating nagmomoderate at nagbabayad sa mga Pilipinong mga influencer. Hindi nila ito magagampanan o maisasakatuparan kundi ang makuha lamang ang mga influencer na walang mga hinahangad.
📊 Isang Komprehensibong Ideya
Ayon sa mga eksperto sa marketing ng Pampaganda mula sa iba’t ibang ahensyang nag-aadvertise para sa mga Thai cosmetic brands, halos hindi alam ng mga Pilipinong influencer kung paano mamahagi ng kanilang mga marketing strategies.
Ang mga ahensyang ito ay talagang kumakausap sa mga Pilipinong pinuno ng mga influencer marketing agencies, at talagang nakikita nila na hindi nila ma-advise o ma-educate ang mga influencer dahil mas marami rin sa mga ito ang walang mga hinahangad.
Para sa mga ito, ang mga marketers at mga brands mula sa Thailand ay mas nakatuon sa kanilang mga audience kaysa sa mga influencer. Ang mga influencer ay mas madalas na naligaw kundi ang mga ito sa kanilang mga personal na exiting or existing markets o marketing strategies.
Sa mga nakalipas na taon, kahit ang mga nahawakan nilang mga influencer na mga Pilipino ay talagang nagbabalik ng mga tawag mula sa mga dating ahensyang hawak nila.
“Madaling tulungan ang mga influencer mula sa Thailand, kasi sa mga simpleng tawag na ito, natutugunan nila ang kanilang mga hinahangad; hindi mahirap magpagtulungan. Ngunit sa mga Pilipino, talagang napakahirap. Kailangan mo talagang ipaglaban ang mga tao na ito. At sa mga pagkakataong ito, iba ang tawag sa kanila. Nagsusumbong ang mga influencer mula sa ibang mga bansa, na tila ang lahat ay posibleng tawagin na mga influencers kahit sila raw ay hindi talaga mga influencers. Talagang hindi ako naguguluhan doon. Ganito ang pakiramdam ng mga taga-ibang pook. Kung kaya’t talagang nagiging masigla ang mga tawag mula sa mga marketers mula sa mga Thai brand at mga cosmetic brands.”
Ayon nga kay Fatima, “Nasa likod ang aking tagumpay ay hindi iilan, kundi ang aking mga magulang.”