👋 Maligayang pagdating sa BaoLiba

💥 Ikonekta ang mga brand sa mga content creator sa 50+ bansa — Facebook, TikTok, Instagram, YouTube at marami pang iba!

🚀 Sumali Ngayon | ✉️ Email: info@baoliba.com

Paano Maabot ng mga Filipino Messenger Influencer ang mga German Brand?

Dahil ikaw ay isang Filipino Messenger Influencer, ikaw ay tiyak nang nakatanggap ng mga advertising proposals mula sa mga German brands sa Facebook Messenger?

Pagkatapos ng lahat, kung ikaw ay isang commcare o influencer sa hilig ng mga German brands, ikaw ay tiyak na nag-aantay ng mga opportunities ng mga ito mula sa mga German brands?

Ngunit tiyak din na nagtatakashi ka o nalilito kung paano makikipagtulungan ang mga ito sa iyo?

Kung gayon, ito ang artikulo na kailangan mong basahin.

Ano ang mga Messenger Influencer?

Di ba, natural na sa mga Filipino at pinoy na images ang pag-usap sa Facebook Messenger na higit pa sa application na ito na ginagamit para sa pag-uusap?

At ang mga Messenger influencer ay kanais-nais na mga Filipino na kadalasan at patagilid na messenger o kakilala lamang ng mga kaibigan at mga barkada ng mga messaging users.

Ngunit nahulog o nadakip ang mga ito o nahulog sa mga interes ng mga advertising deals mula sa mga advertising accounts, mga brand account o mga company account.

Sabi nga ng mga kalaban o ng mga hindi pabor sa ganitong mga Filipino influencers, “minamasaker ng mga messenger influencers ang messenger.”

Sa mga imports naman o mga tree huggers, “minameal ng mga messenger influencer ang mga messenger accounts para sa kalikasan.”

O “mas matibay pa ang mga imposter accounts at mga fake accounts ng messenger influencers.”

Ganito ang mga umuugong na mga paratang o mga tinig laban sa mga messenger influencers.

Ngunit pasok na ang 2025, hindi natin maitatanggi na ang mga messenger influencers ang pambato ng mga marketing campaigns para sa mga advertising deals sa mga advertising accounts, mga brand accounts o mga company accounts. Tama na rin o ubos na rin ang mga paratang o mga tinig na ito.

Ngunit paano ang mga messenger influencers ang talagang nakikipagtulungan sa mga advertising deals mula sa mga German brands?

Paano Makikipagtulungan ang mga Filipino Messenger Influencer sa mga German Brand?

Karamihan sa mga messenger influencers ay walang mga sariling influencer marketing platforms kundi sila ay umaasa lamang sa mga influencer marketing platforms o mga agencies ng ibang mga tao o ibang tao mismo.

Ang ilan sa mga ito ay may mga sarili o mga in-house na marketing team o mga sales team.

Narito kung paano sila nakikipagtulungan sa mga German brands, mga marketing platform man sila o mga in-house marketing agencies.

Pagsusulong ng mga Messenger Influencer

Ang mga messenger influencers kahit ano pa ang mga paratang laban sa kanila ay nahuhusgahan na sila ay mga talagang kinakailangan sa mga marketing campaigns o mga advertising deals ng mga German brands.

Dahil dito, sila ay hinahamon o pinapangasiwaan na dapat magkaroon sila o hindi man magkaroon kundi dapat ay maisulong o magtagumpay ang mga ganitong mga messaging projects nila.

Para mas maging kapani-paniwala o awtentiko ang kanilang pagsusulong, sila ay sinasanay o may mga patuloy na training na mga programa.

Ang mga training na mga programang ito ay nakatutok sa mga pagkakaiba ng mga German marketing campaigns kumpara sa mga Pinoy marketing campaigns.

Paghahanap ng mga Messenger Influencer

Madalas, ang mga Filipino messenger influencers ay kumikilos na parang mga sales agents o mga sales representatives nila sa mga palihim na pag-uusap sa mga Facebook Messenger chats ng mga German brands.

Gumagawa sila ng mga panggising na mga mensahe o mga pag-uusap para mapansin ng mga German brands ang mga advertising proposals nila.

Kapag sila ay napansin, nakipag-ugnayan o nakipag-ugna sila mula sa mga mga taga-Germany, ang mga ito ay mga marketing team, sales team o mga advertising accounts personnel ng mga German brands.

Sabi nga sa site ng isang Filipino messenger influencer agency,

“Ang mga messenger influencers ay umaabot ng 36% na mas maraming tao kaysa sa Facebook posts ng mga brand. At higit na mas maraming tao kaysa sa kahit na anong nilalaman sa mainstream media.”

Pagsasakatawan ng mga Messenger Influencer

Madalas ang mga messenger influencers, wala man silang mga influencer marketing platforms, ay nabuo o nabuo ang kanilang sarili bilang mga influencer marketing platforms.

Sila ay nagbibigay ng mga 24/7 na mga pag-uusap na mga facilities o mga pasilidad.

Sa mga messenger influencer agency ito ang napalakmak na bahagi at mga ano ang tawag dito, mga ano ang tawag dito ay part ng mga tatak o bahaging mga tatak.

Tulad lamang ng ginagawa ng mga influencers sa mga social media platforms, ang mga messenger influencers, kaparehas din ng mga influencer sa ibang mga social media platforms na mga marketing platforms.

At ito ang dahilan kung bakit ang mga messenger influencers ay mas maganda ang tadhana kaysa sa mga influencer sa ibang mga social media platforms.

Pagsasagawa ng mga Messenger Influencer

May mga messenger influencers ay bumubuo ng mga community ng mga messenger influencers o mga Filipino influencers na ito.

Gumagawa sila ng mga group chats o mga community chats o mga messenger communities.

Sila ang mga tawagan ng grupo, mga tawagan ng community.

Sabi nga ng mga influencer sa mga social media platforms, “ang mga messenger influencers ay mas matibay ang mga kaibigan at mga kakilala sa Facebook kundi sila ay mga pamilya.”

Kahalagahan ng mga Messenger Influencer

Minsan pag nakikita natin ang mga messenger influencers sa Facebook Messenger, sila ang mga nakaka-witness o nakaka-saks ng mga tawag ng machines at mga tawag ng automation.

Ngunit hindi ito ang mga mga tawag na isang drama.

Kundi sila ang mga hindi nakakasaw, hindi nakakahilo, hindi nakaka-gulo, mga tawag at mga tawag na kahit ikaw ay sa messenger, ikaw ay talagang mahuhumaling at mahuhumaling sa mga tawag na ito.

Kaya nga at ito ang mga tawag na messenger na tatak at mga messenger influencer na tatak.

Sabi nga ng isa sa mga pinakamasugid na mga messenger influencer,

“Dahil sa mga tawag na ito, sila ay nagdadala o nagdadala ng mga kita o kita mula sa mga advertising deals. At ito ang mga kita na ito ang ginagamit nila para sa kanilang mga negosyo o mga negosyo sa marketing online.”

Mga Pagkakataon para sa mga Filipino Messenger Influencer at Mga German Brand

Mga advertising deals mula sa mga German brands. Ang mga messenger influencers ay talagang kinakainggitan at talagang dapat inggitan ng mga influencer sa ibang mga social media platforms.

Ngunit esperado na na ang mga messenger influencers ay umarangkada o talagang umarangkada, umarangkada, hindi lamang sa mga messenger kundi sa iba pang mga social media platforms.

Tulad lamang ng mga ibang mga social media influencers na mga mga rival o may mga mga rival sa mga ibang mga social media platforms.

Tulad lamang ito ng mga influencers na nasa TikTok, Instagram, Twitter at sa mga ibang social media platforms, nariyan din sila.

Ngunit huwag ka munang maingganyo sa mga messenger influencers.

Sabi nga ng mga messenger influencers,

“Ang messenger na influencer marketing at messenger na influencer advertising ay puro number games.”

At talagang mga games at mga games ito.

Ganito rin ang mga sinasabi ng mga mga messenger influencer agencies at mga messenger influencer marketing agencies.

Ganito ang mga tawag sa kanila, mga tawag at tawag na hindi dapat matindigan, hindi dapat maguluhan kundi mga tawag para sa mga messenger na influencer at mga messenger influencer agencies.

At ito ang mga tawag na dapat makuha o makuha, makuha at makuha ito at hindi ito ang mga tawag ang sa messenger na influencers, kundi sa mga German brands.

2025: Pagsakura ng mga Messenger Influencer

Isinama ko ito sa mga nabanggit sa mga messenger influencers.

Sabi ng mga ibang mga messenger influencers, malaki ang mga prospects.

Umaabot daw ang mga messenger influencers mula mga kita na $25,000 patungong $ 112,000 na mga kita.

Ngunit ito ay mga kita kada taon.

Bihira dito sa mga messenger influencers na kumikita ng kita dito sa mga ranges na ito.

Kadalasan ang mga messenger influencers ay kumikita mula mga kita na $10,000 patungong $30,000 na mga kita kada taon.

Magkaganoon man, talagang kailangan natin ang mga messenger influencers sa mga marketing campaigns.

Sabi nga ng isang German advertising brand account manager,

“Dahil ang mga messenger influencers ay lumalabas o lumalabas na talagang mga influencer sa mga messenger marketing campaigns. At ang mga messenger influencers ay nakakaabot o nakakaabot patungong nakakaabot na mga Facebook users.”