๐Ÿ‘‹ Maligayang pagdating sa BaoLiba

๐Ÿ’ฅ Ikonekta ang mga brand sa mga content creator sa 50+ bansa โ€” Facebook, TikTok, Instagram, YouTube at marami pang iba!

๐Ÿš€ Sumali Ngayon | โœ‰๏ธ Email: info@baoliba.com

Paano Makipagtulungan ang mga Messenger Influencer na Pilipino sa mga Brand mula sa Tsina

Karaniwan, ang mga Pilipinong brand ambassador na nagtatrabaho gamit ang Facebook Messenger at iba pang social media ay nagsasagawa ng kanilang mga pakikipagtulungan mula sa mga lokal na negosyo.

Gayunpaman, ang mga banyagang kumpanya mula sa Tsina na nagbabalak na mamuhunan sa mga pakikipagtulungan sa mga influencer sa mga syudad ng bansa ay nagnanais na makipagtulungan sa mga Pilipinong influencer para sa mga serbisyo sa advertising. Ang mga influencer na ito ay hindi lamang nagtataglay ng maraming mga tagasunod kundi, mas mahalaga, may mataas na antas ng pakikipag-ugnayan sa kanilang mga ginagawa sa kanilang mga pahina.

๐Ÿ“ข Anong mga uri ng mga produkto at serbisyo ang maaaring i-promote ng Messenger influencer na Pilipino mula sa Tsina?

Bagaman ang ibaโ€™t ibang mga positibong kaganapan sa business networking ay naganap kamakailan sa pagitan ng mga Pilipino at Tsino, maraming mga mamimili at mga tagasunod ng mga Pilipinong influencer ang maaaring hindi pa rin tanggap ang pag-promote ng mga banyagang brand na walang Philippine-registered na negosyo.

Para sa mga social media influencer na nagtatrabaho mula sa Facebook Messenger, mahalagang ipaalam na ang mga ito ay walang panganib na i-promote ang mga brand mula sa Tsina.

Ang mga influencer ay maaaring magpromote ng:

๐Ÿ’ก Mga produkto mula sa Tsina

Tulad ng mga item ng mga sikat na brand mula sa Tsina, ang mga influencer sa Messenger ay maaari ding makipagtulungan sa mga negosyo ng mga lokal na Pilipinong distributor.

Halimbawa, ang mga lokal na distributor ng mga brand mula sa Tsina tulad ng:

  • Xiaomi
  • HUAWEI
  • Gree
  • Haier
  • ZTE
  • Midea

Ay tumatanggap ng mga order mula sa mga influencer para sa kanilang mga produkto. Ang mga influencer ay kadalasang may mga limitadong kasunduan sa mga local distributor kung saan kanilang ibinibenta ang mga produkto.

๐Ÿ“ข Mga serbisyo mula sa mga lokal na negosyo na Tsino

Sa Lumang Chowking branch ng Manila, isang lokal na restaurant mula sa Tsina, isang squad ng mga kabataan ang nakaupo sa isang sulok ng restaurant.

Ang babae sa gitna ay nagtataglay ng isang bouquet ng mga bulaklak. Ang kanyang mga kaibigan ay tila abala sa pagkuha ng mga litrato ng babae na tila iniiwasan ang mga larawan.

โ€œAnong pekeng ngiti niyan? Pakiclick nalang ako kapag nakauwi na tayo,โ€ ang tinig ng isa sa kanyang mga kaibigan mula sa kanyang cellphone.

Ang mga kabataang ito ay mga influencer mula sa Facebook Messenger. Nakipag-ayos sila sa Chowking para magpromote ng mga serbisyo na maaari ring magamit ng mga banyagang brand. Kabilang sa mga serbisyo ang:

  • Pagde-deliver ng food items sa mga event
  • Mga food package para sa mga corporate event ng mga banyagang kumpanya
  • Catering
  • Chinese cuisine cooking classes
  • Dine-in mishaps
  • Makipag-ugnayan sa ibang restaurants para sa mga cross-promotions

Ang mga halimbawa ng mga banyagang brand na Tsino na hindi Pilipino ang mga distributor ay matatagpuan sa mga link na ito:

  • Online shopping: Lazada Philippines, Shopee Philippines, Aliexpress Philippines
  • Online delivery: Zomato Philippines, Grab Philippines

๐Ÿ“ˆ Maaari bang kumita ang mga Messenger influencer mula sa pakikipagtulungan sa mga banyagang brand mula sa Tsina?

Hindi mababahala ang mga influencer ng Facebook Messenger sa pag-kinita mula sa pakikipagtulungan sa mga banyagang brand mula sa Tsina.

Ayon kay Dr. Kenneth McGee, isang law professor mula sa University of San Carlos, Cebu, makakatulong ang mga influencer ng Facebook Messenger mula sa Pilipinas na galugarin ang mas malawak na merkado sa mga banyagang negosyo na nakikipag-ugnayan, o balak na makipag-ugnayan sa mga influencer mula sa Pilipinas, sa pamamagitan ng pakikipag-ugnayan at pag-promote sa kanilang mga produkto at serbisyo.

๐Ÿ’ต Buwis

Ang mga banyagang negosyo mula sa Tsina ay hindi kinakailangang kumuha ng mga lokal na lisensya sa negosyo para sa marketing at advertising.

Ayon sa Article 43 ng Tax Code, ang mga banyagang negosyo na nagtatrabaho sa Pilipinas ay obligadong magparehistro sa Bureau of Internal Revenue para sa mga tax purposes kung nakikipag-ugnayan ang mga ito nang regular sa mga negosyo sa bansa. Ang mga karaniwang engagement ay mula sa mga transaction na hindi bababa sa tatlong beses kada taon.

Kaya ang mga brand mula sa Tsina na hindi iskolar sa mga lokal na negosyo mula sa Pilipinas ay walang responsibilidad na magbayad ng buwis sa kita nang mga Messenger influencer.

๐Ÿ’ต Bayad

  • PayPal Ang mga banyagang brand mula sa Tsina ay maaari lamang magbayad sa mga Pilipinong influencer gamit ang PayPal. Kahit na ang mga kumpanya ng Tsina ay nakabatay sa mga banyagang kumpanya na nakatira sa ibang mga bansa, gayunpaman, hindi ginagamit ng mga banyagang brand mula sa Tsina ang mga serbisyo ng mga third-party payment processors na hindi lokal.

๐Ÿ’ต Mga bayad sa conversion

Ang mga bayad sa conversion ay mga bayad na nauugnay sa mga conversions mula sa ibang currency sa piso.

Hindi tulad ng mga banyagang brand mula sa ibang mga bansa na maaaring gumamit ng mga third-party payment processors, ang mga banyagang brand mula sa Tsina ay hindi nagbabayad ng mga bayad sa conversion. Ang mga bayad sa conversion ay mga bayarin ng mga third-party payment processors kapag nag-convert sila mula sa ibang currency patungo sa Piso.

Ang paggamit ng PayPal ay nagbabawas sa mga bayad sa conversion sa mga influencer ng hindi bababa sa $50 kada taxation year.

๐Ÿ“Š Ano ang mga pakikitunguhan at mga usapan sa mga banyagang brand mula sa Tsina na isang Messenger influencer mula sa Pilipinas na dapat malaman?

Bago ang pakikipag-ugnayan sa mga banyagang brand mula sa Tsina, mahalaga para sa mga Messenger influencer na malaman ang mga sumusunod:

๐Ÿ’ก mga regulasyon

Ayon sa Article 21 ng Tax Code ng Pilipinas, ang mga banyagang kumpanya ng advertising, marketing, at media na nagpapalakas ng kita mula sa mga advertisement sa mga online platforms sa Pilipinas ay kailangan ding magparehistro at magbayad ng mga buwis sa kanilang kita.

Ang mga regulasyon ng mga banyagang kumpanya mula sa Tsina ay nalalapat lamang kung ang mga ito ay nakikipag-ugnayan nang regular sa mga lokal na negosyo mula sa Pilipinas.

๐Ÿ’ต Mga bayad sa conversion

Mahalaga para sa mga influencer mula sa Pilipinas na hindi tanging mga brand mula sa Tsina ang gumagamit ng mga kaugnay na mga conversion fees. Gayunpaman, ang mga bayarin sa conversion ay nagbabawas sa mga bayarin ng mga third-party payment processors na ginagamit ng mga banyagang brand mula sa ibang mga bansa.

Ang isang banyagang brand mula sa iba pang mga bansa ay nangangailangan ng mga bayarin sa conversion na nagdaragdag ng hindi bababa sa $150 kada taxation year.

โ— Pagsasaalang-alang ng mga scammer

Ang mga lokal na Pilipinong influencer ay maaaring walang kaalaman na ang lahat ng mga banyagang brand mula sa Tsina ay hindi maaasahang makipag-ugnayan sa kanila at magbayad sa kanila para sa advertising.

Minsan, ang mga scammer na nag-aangkin na mula sa ibang mga bansa sa ibang mga rehiyon, o lalo, mula sa Tsina, ay nag-aalok ng mga alok sa mga local influencers gamit ang Messenger.

Bagaman ang mga scammer mula sa ibang mga bansa ay nag-aalok sa mga lokal na Pilipinong influencer sa pamamagitan ng Facebook Messenger,, ang mga banyagang brand mula sa Tsina ay direktang nag-aalok sa mga Pilipinong influencer na gumagamit ng Paypal. Ang mga scammer mula sa ibang mga rehiyon ay umaasa sa mga third-party payment processors na walang kinalaman sa mga lokal na negosyo mula sa Pilipinas.

Hindi nagiging isa sa mga dahilan ang mga legal na bayarin para sa mga banyagang brand mula sa Tsina na hindi makipag-ugnayan sa mga Pilipinong influencer. Ang mga banyagang brand mula sa Tsina ay hindi kinakailangang magbayad ng mga legal na bayarin para sa marketing at advertising.

Ang tamang pagkakaunawa sa mga regulasyon ay kinakailangan para sa mga Pilipinong Messenger influencer na makipag-ugnayan sa mga banyagang brand mula sa Tsinaเฅค

๐Ÿ“Š Paano makipag-ugnayan ang mga Messenger influencer mula sa Pilipinas sa mga banyagang brand mula sa Tsina para sa advertising at marketing?

Para sa mga Pilipinong Messenger influencer na nagnanais na makipag-ugnayan sa mga banyagang brand mula sa Tsina, narito ang mga dapat gawin:

1. I-market ang iyong sariling cellphone number o Facebook Messenger account.

Mahalaga na tukuyin ang mga platform mula sa mga banyagang brand mula sa Tsina na nag-aangking mas ginagamit upang makapag-ugnayan sa mga Filipino Messenger influencer.

2. I-use ang payooner.

Ang Payooner ay isang online application na ginagamit upang huwag dumaan sa mga third-party payment processors. Ito ay kinakailangan upang makakuha ng direct access mula sa ibang mga banyagang brand.

3. Mag-sign up sa mga influencer marketing platforms mula sa ibang mga bansa.

Habang ang mga banyagang brand mula sa Tsina ay mag-aalok sa mga Pilipinong messenger influencer nang direkta, ang mga banyagang brand mula sa iba pang mga bansa o rehiyon ay maaari rin silang ma-access sa pamamagitan ng mga online influencer marketing platforms.

Para sa mga Pilipinong influencer na nag-aangking makapagbigay ng mga oportunidad para sa mga banyagang brand mula sa ibang mga bansa o rehiyon, ang mga sumusunod na platforms ay inirerekomenda:

  1. Blogger & Influencer Finder Hinahanap ng platform na ito ang mga micro at macro influencers mula sa ibaโ€™t ibang rehiyon. Ang mga banyagang brand mula sa ibang mga rehiyon ay nagbabayad ng mga bayarin para sa advertising sa pamamagitan ng mga third-party payment processors.

  2. Influence Marketing Hub Ang mga banyagang brand na nag-aalok ng mga pagkakataon sa mga Pilipinong influencer ay maaaring ma-access sa pamamagitan ng mga online marketing platforms mula sa ibang mga bansa.

  3. Swaylo Mga banyagang brand mula sa mga rehiyon ng iba pang mga bansa ay bumabayad ng mga bayarin mula sa mga Pilipinong influencer gamit ang mga third-party payment processors.

Kadalasang ang mga platforms ang nagbibigay ng mga bayad para sa advertising. Gayunpaman, ang mga banyagang brand mula sa ibang mga bansa o rehiyon ay nagbibigay ng mga bayad para sa advertising.

๐Ÿ“ˆ Anong mga pagkakataon sa pakikipag-ugnayan sa mga banyagang brand mula sa Tsina ang maaaring i-offer ng mga messenger influencer mula sa Pilipinas?

Ang mga Pilipinong Messenger influencer ay maaaring i-offer ang mga sumusunod na pagkakataon para sa advertising sa mga banyagang brand mula sa Tsina:

1. Pakikipag-usap sa mga mas bata

Maaaring makita ng mga banyagang brand mula sa Tsina ang mga Pilipinong influencer mula sa Messenger bilang pinagmumulan ng mga detalyadong impormasyon sa maraming aspeto ng advertising, marketing, at media mula sa mga kabataan.

Bagamat ang ibaโ€™t ibang mga pekeng ngiti ng mga kabataan ay hindi maaaring magbigay ng mga wastong sagot mula sa mga katanungan mula sa mga banyagang brand mula sa Tsina, subalit ang mga kabataan ay ang mga pangunahing tagasunod ng mga Pilipinong influencer mula sa Facebook Messenger.

2. Pag-promote ng mga lokal na negosyo na Tsino

Karamihan ng mga banyagang brand mula sa Tsina ang tumatanggap ng mga lokal na Pilipinong distributor. Ang mga Pilipinong influencer mula sa Messenger ay maaaring makipag-ugnayan sa mga banyagang brand mula sa Tsina para sa advertising.

3. Pag-cross promote ng mga banyagang business mula sa Tsina na umiiral na mga lokal na negosyo

Maraming mga banyagang brand mula sa Tsina ang nagiging mataas na demand mula sa mga lokal na consumer. Kaya ang mga banyagang brand mula sa Tsina na umiral na mga lokal na negosyo ay maaaring sulitin ang mga Pilipinong influencer mula sa Messenger for advertising.

4. Pakikipagretiro ng mga produkto at pagsusuri ng produkto

Bilang bahagi ng mga influencer marketing campaigns, ang mga banyagang brand mula sa Tsina ay maaari ring mag-offer ng mga produkto sa mga Pilipinong influencer mula sa Messenger. Ang mga influencer ay maaaring mag-review ng mga produkto at i-promote ang mga ito.

5. Mga affiliate na kumita

Ang mga banyagang brand mula sa Tsina ay maaari ring mag-offer ng mga affiliate na kumita. Sa mga affiliate na pagkakataon para sa advertising, ang mga banyagang brand mula sa Tsina ay maaaring mag-offer ng mga bayad para sa advertising.

Ang mga lokal na Pilipinong distributor ng mga banyagang brand mula sa Tsina o mga lokal na negosyo na Tsino ay maaari ring makipagtulungan ang mga Pilipinong influencer mula sa Messenger para sa advertising.