👋 Maligayang pagdating sa BaoLiba

💥 Ikonekta ang mga brand sa mga content creator sa 50+ bansa — Facebook, TikTok, Instagram, YouTube at marami pang iba!

🚀 Sumali Ngayon | ✉️ Email: info@baoliba.com

Paano Nakikipagtulungan ang mga LinkedIn Influencer ng Pilipinas sa mga Kliyente sa UAE?

Karamihan sa mga tao ay nag-iisip na ang mga tao sa iba pang mga bansa ay hindi nauunawaan ang kanilang mga katulad. Gayunpaman, may mga pagkakataong ang mga tao sa kani-kanilang mga bansa ay talagang mayroong higit na pagkakaunawaan sa isa’t isa kaysa sa iniisip ng marami. Masasabing, ang mga tao sa UAE at mga tao sa Pilipinas ay talagang may maraming mga pagkakatulad.

Binubuo ng malawak na hanay ng mga lahi, ang mga bansang Arabo ay hindi gumagamit ng isang tiyak na teritoryong pangheograpiya, kundi nagbibigay ng pagkakaisa sa mga tao sa buong Gitnang Silangan at Hilagang Aprika. Isa pang dahilan kung bakit ang mga Pilipino at mga tao sa Arabo ay talagang may mga pagkakatulad ay ang dahilan na pareho silang nakaramdam ng pagkabigo at pang-uusig mula sa ibang mga tao mula sa ibang mga lahi.

Upang malaman ang higit pang mga katulad na pagkakaunawaan sa mga tao sa mga bansang Arabo, na bahagi ng mga tao sa iba pang mga lahi, ang mga tao mula sa mga bansang Arabo ay kadalasang lumalapit sa isang tiyak na lahi kung ito ay mas hindi naiintidihan. Karamihan sa mga Arabo sa mga bansang ito ay gumagamit ng mga serbisyo ng mga tao mula sa ibang mga lahi upang makipag-ugnay sa mga tao mula sa mga lahi na mas hindi naiintindihan, madalas sa mga tao mula sa mga bansang Asyano, tulad ng mga tao mula sa iba’t ibang bahagi ng Asya, lalo na mula sa mga bansa sa Timog-Silangang Asya at sa loob ng mga ito ay ang mga tao mula sa Pilipinas.

Sa mga nakaraang taon, ang nakabukas na paraan na ginagawa ng mga tao mula sa ibang lahi upang makipag-ugnayan ay sa pamamagitan ng marketing at advertising sa social media. Kaya naman, ang mga tao mula sa mga bansang Arabo ay madalas na nakikipag-ugnayan sa mga tao mula sa ibang lahi sa pamamagitan ng marketing at advertising sa media at social media na isang pangunahing paraan kung saan ang mga tao mula sa ibang lahi ay nakikipag-ugnayan sa mga tao mula sa ibang mga lahi na madalas.

Dahil dito, maraming mga Pilipino ang nagtatrabaho bilang mga influencer sa media at social media upang makakuha ng mas maraming kliyente mula sa mga tao mula sa iba pang mga lahi at mga tao mula sa mga bansang Arabo, kadalasan sa mga tao mula sa mga bansang UAE. Ayon sa mga ulat, maraming mga influencer sa media at social media mula sa iba’t ibang bahagi ng Pilipinas ang nakapagpatunay na nakakuha na sila ng mga kliyente mula sa mga tao mula sa mga bansa sa UAE.

📊 Ipinapakita ng mga Estadistika na umabot sa 1 Bilyon ang mga Usuario ng LinkedIn sa Buong Mundo

Ayon sa isang mahusay na kilalang global marketing platform ng influencer na nakabase sa China, ang LinkedIn ay mayroong higit sa 1 Bilyong mga gumagamit sa buong mundo, na higit sa 500 milyong mga gumagamit ang aktibong gumagamit ng platform. Ipinakita ng mga ulat na ang halos 300,000 na mga Pilipino ang gumagamit ng LinkedIn at una sa mga bansang ASEAN na may higit sa 3 milyong mga gumagamit ng LinkedIn sa rehiyon.

Maraming mga Pilipino ang gumagamit ng LinkedIn upang makipag-ugnayan sa mga tao mula sa ibang lahi upang makakuha ng mas maraming mga kliyente at dahil dito, maraming mga tao mula sa ibang lahi, pati na rin ang mga taga-EUA, ang gumagamit ng LinkedIn upang makakuha ng mas maraming mga kliyente upang mas makilala ang kanilang mga produkto at serbisyo mula sa ibang mga tao mula sa iba’t ibang lahi.

💡 Paano Nakikipagtulungan ang mga Influencer ng LinkedIn na Nakabase sa Pilipinas sa mga Kliyente sa UAE?

Maraming mga Pilipino ang mga influencer sa media at social media sa iba’t ibang mga platform ng media at social media, partikular ang mga influencer sa LinkedIn. Gayunpaman, maraming mga tao ang nag-iisip na ang mga influencer ng LinkedIn ay hindi masyadong sikat sa mga tao mula sa ibang mga lahi kung ikukumpara sa iba pang mga platform ng media at social media, tulad ng mga influencer sa Facebook, YouTube, TikTok, at marami pang iba.

Gayunpaman, sa mga nakaraang taon, ang mga tao mula sa UAE, pati na rin ang mga tao mula sa iba pang mga lahi, ay mas madalas na gumagamit ng LinkedIn upang makakuha ng mas maraming mga produkto at serbisyo mula sa iba’t ibang bahagi ng mundo, lalo na mula sa mga tao mula sa mga bansa sa ASEAN, lalo na mula sa Pilipinas. Dahil dito, maraming mga Pilipino ang nagtatrabaho bilang mga influencer sa LinkedIn upang mapanatili ang kanilang karera at mas makilala sa ibang mga tao mula sa iba’t ibang lahi, lalo na ang mga tao mula sa mga bansang Arabo.

Mayroong maraming mga tao mula sa iba’t ibang bahagi ng Pilipinas ang nagtatrabaho bilang mga influencer sa LinkedIn na nakakuha ng mas maraming mga kliyente mula sa mga tao mula sa mga bansa sa Arabo, lalo na mula sa mga bansa sa UAE. Ilan sa kanila ay ang mga sumusunod:

  1. Jason La Torre - Kabilang siya sa mga pangunahing influencer ng LinkedIn mula sa Pilipinas na nakatanggap na ng mga alok mula sa mga tao mula sa mga bansa sa UAE, batay sa sarili niyang mga post sa LinkedIn. Siya ay isang Technical Business Analyst na nakabase sa Makati, NCR, na may higit sa 25,000 mga koneksyon sa LinkedIn at siya rin ay ang CEO at nakatatandang analyst ng Skyrocket Business Solutions.

  2. Rochelle Magsalin - Isa rin siya sa mga pangunahing influencer ng LinkedIn mula sa Pilipinas na nakatanggap na ng mga alok mula sa mga tao mula sa mga bansa sa UAE, batay din sa sarili niyang mga post sa LinkedIn. Siya ay isang Corporate Attorney na nakabase sa Cebu City, Cebu na may higit sa 20,000 mga koneksyon sa LinkedIn at siya rin ay ang founding Partner ng Andromeda Law.

  3. Joseph Christopher M. Sevilla - Isa rin siya sa mga pangunahing influencer ng LinkedIn mula sa Pilipinas na nakatanggap na ng mga alok mula sa mga tao mula sa mga bansa sa UAE. Siya ay isang Performance Coach na nakabase sa Davao City, Davao del Sur, na may higit sa 10,000 mga koneksyon sa LinkedIn at siya rin ay ang CEO ng JCM Sevilla Coaching.

  4. James B. Balanay - Isa rin siya sa mga pangunahing influencer ng LinkedIn mula sa Pilipinas na nakatanggap na ng mga alok mula sa mga tao mula sa mga bansa sa UAE. Siya ay isang Business Development Manager sa QHSE na nakabase sa Mindanao na may higit sa 6,000 mga koneksyon sa LinkedIn at siya rin ay may higit sa 2 taon na karanasan sa kanyang kasalukuyang trabaho.

❗ Ilan sa mga Dapat Isaalang-alang ng mga Influencer ng LinkedIn mula sa Pilipinas

Bagaman maraming mga Pilipino ang maaaring magkaroon na ng mga kliyente mula sa mga tao mula sa mga bansa sa UAE, mayroon ding mga tao mula sa mga bansang Arabo na nais na makipagtulungan sa mga tao mula sa Pilipinas, lalo na ang mga Pilipino na mga influencer sa LinkedIn. Gayunpaman, may mga ilang mga tao mula sa mga bansang Arabo ang hindi nagtagumpay na makipagtulungan sa mga influencer sa LinkedIn mula sa Pilipinas. Narito ang ilan sa mga dapat isaalang-alang upang makipagtulungan sa mga influencer sa LinkedIn mula sa Pilipinas:

  1. Suriin ang kanilang mga profile sa LinkedIn. Dapat suriin ng mga tao mula sa mga bansa sa UAE ang mga profile ng mga tao mula sa Pilipinas, lalo na ang mga Pilipino na mga influencer sa LinkedIn upang malaman kung ang mga ito ay tunay na tao at mga influencer.

  2. Bumuo ng isang koneksyon. Pagkatapos malaman kung alin sa mga Pilipino ang may mga account sa LinkedIn na totoo, dapat bumuo ng isang koneksyon ang mga tao mula sa mga bansa sa UAE sa mga Pilipino upang makasalamuha sila ng mas madalas at upang malaman ang tungkol sa kanilang mga serbisyo mula sa mga ito.

  3. Makipag-usap nang maayos. Dapat na makipag-usap nang maayos ang mga tao mula sa mga bansa sa UAE sa mga Pilipino upang makuha ang kanilang tiwala at isa pa, ang mga tao mula sa mga bansa sa UAE na makipag-ugnayan sa mga Pilipino ay dapat makipag-usap nang maayos upang malaman nila kung anong mga uri ng mga serbisyo at mga produkto ang inaalok ng mga Pilipino.

  4. Magbigay ng tamang impormasyon. Dapat din na makapagbigay ng tamang impormasyon ang mga tao mula sa mga bansa sa UAE kung gusto nilang makipagtulungan sa mga influencer sa LinkedIn mula sa Pilipinas. Dapat maging tapat ang mga tao mula sa mga bansa sa UAE sa mga Pilipino upang maiwasan ang mga hindi pagkakaintindihan sa kanilang pakikipagtulungan.

  5. Tiyaking ang mga Pilipino ay makakabawi. Dapat malaman ng mga tao mula sa mga bansa sa UAE na ang mga Pilipino ay dapat makakabawi mula sa mga inaalok ng mga ito, kung hindi makuha ang tiwala ng mga Pilipino ay walang magaganap na pakikipagtulungan.

📢 Anong mga Uri ng mga Serbisyo at mga Produkto ang Maaaring Ihandog ng mga Influencer na Nakabase sa Pilipinas?

Maraming mga Pilipino ang nagtatrabaho bilang mga influencer sa LinkedIn, marami sa kanila ang mga tao na nagtatrabaho sa mga pangunahing negosyo. Samakatuwid, ang mga Pilipino na influencer na ito ay nag-aalok ng iba’t ibang mga serbisyo at mga produkto mula sa iba’t ibang mga pangunahing negosyo. Kaya naman, maraming mga tao mula sa mga bansa sa UAE ang gustong makipagtulungan sa mga influencer na ito mula sa Pilipinas, dahil nandiyan ang kanilang mga benepisyo. Narito ang ilan sa mga pangunahing serbisyo at mga produkto na inaalok ng mga Pilipino na mga influencer sa LinkedIn:

  1. Mga Serbisyo at mga produkto mula sa mga pangunahing negosyo. Maraming mga Pilipino na mga influencer sa LinkedIn mula sa Pilipinas ang mga tao na nagtatrabaho sa mga pangunahing negosyo sa mga pangunahing kumpanya. Kaya naman, ang mga Pilipino na mga influencer na ito ay nag-aalok ng mga pangunahing serbisyo at mga produkto mula sa kanilang mga negosyo o mula sa mga kumpanya na kanilang pinagtatrabahuhan.

  2. Mga serbisyo ng pagpapayo. Maraming mga Pilipino na mga influencer sa LinkedIn ang mga tao na nagtatrabaho sa larangan ng mga serbisyo ng pagpapayo. Kaya naman, ang mga Pilipino na mga influencer na ito ay nag-aalok ng mga serbisyo ng pagpapayo mula sa kanilang mga negosyo.

  3. Mga serbisyo ng coaching. Maraming mga Pilipino na mga influencer sa LinkedIn ang mga tao na nagtatrabaho sa larangan ng mga serbisyo ng coaching. Kaya naman, ang mga Pilipino na mga influencer na ito ay nag-aalok ng mga serbisyo ng coaching mula sa kanilang mga negosyo o mula sa mga kumpanya na kanilang pinagtatrabahuhan.

📊 Hanggang Kailan ang mga Sindikato sa Marketing na mga Influencer mula sa 3rd Party?

Maraming mga Pilipino ang nakagawa na ng marketplace o platform na nakatuon lamang sa mga influencer na nakabase sa Pilipinas upang maiwasan ang mga hindi pagkakaintindihan, tulad ng mga sinasabing sindikato sa marketing na mga influencer mula sa 3rd party. Gayunpaman, kahit na nandiyan ang mga marketplace o platform sa mga influencer sa Pilipinas, mayroon pa ring mga tao mula sa ibang lahi, pati na rin ang mga tao mula sa mga bantog na bansa o mga bansang Arabo, kabilang ang mga tao mula sa mga bansa sa UAE, na gustong makipagtulungan sa mga Filipino na mga influencer sa LinkedIn nang hindi gumagamit ng mga 3rd party mula sa mga sindikato sa marketing.

Ayon sa mga ulat, hindi lamang mga Pilipino ang nakakaranas ng diskuntento mula sa mga sindikato sa marketing na mga influencer mula sa 3rd party kundi maraming mga influencer mula sa ibang mga bansa o mga tao mula sa ibang lahi, na mayroon ding mga influencer sa media at social media. Gayunpaman, may mga ilan pa ring mga influencer mula sa iba’t ibang bahagi ng mundo, kabilang ang mga Pilipino at mga tao mula sa mga bansang Arabo, na gustong makipagtulungan sa mga sindikato sa marketing na mga influencer mula sa mga 3rd party.

Sa katunayan, maraming mga tao mula sa ibang lahi lalo na mula sa mga bansa sa Arabo, kabilang ang mga tao mula sa mga bansa sa UAE, ang mas gustong makipagtulungan sa mga sindikato sa marketing na mga influencer mula sa mga 3rd party. Sa mga hinaharap na taon, ang mga tao mula sa mga bansa sa Arabo, lalo na mula sa mga bansa sa UAE, ay mas madalas na gagamit ng mga sindikato sa marketing na mga influencer mula sa mga 3rd party, tulad ng mga marketplace o platform para sa mga influencer mula sa ibang mga bansa, dahil ang mga ito ay mas madaling ma-access at mas madaling gamitin kaysa sa mga pangkaraniwang paraan.

Kaya naman, ang mga Pilipino na mga influencer sa LinkedIn, pati na rin ang mga Pilipino na mga influencer sa iba pang mga platform ng media at social media, ay dapat mas maging masigasig at mas kumikilos kung gusto nilang makipagtulungan sa mas maraming mga tao mula sa mga bansa sa UAE.

💡 Paano Makakahanap ng mga Pilipino na LinkedIn Influencer mula sa mga Kliyente sa UAE?

Maraming mga Pilipino ang nagtatrabaho bilang mga influencer sa LinkedIn upang makakuha ng mas maraming mga kliyente mula sa mga tao mula sa ibang mga lahi, lalo na mula sa mga bansa sa Arabo, tulad ng mga tao mula sa mga bansa sa UAE. Gayunpaman, may ilang mga tao mula sa mga bansang Arabo, gaya ng mga tao mula sa mga bansa sa UAE, ang hindi makahanap ng mga Pilipino na mga influencer sa LinkedIn upang makipagtulungan sa kanila. Narito ang ilang mga dapat gawin upang makahanap ng mga Pilipino na mga influencer sa LinkedIn mula sa mga tao mula sa mga bansa sa UAE:

  1. Gumawa ng isang account sa LinkedIn. Ang mga tao mula sa mga bansa sa UAE ay dapat gumawa ng kanilang sariling mga account sa LinkedIn upang makagawa ng koneksyon sa mga tao mula sa ibang mga lahi, pati na rin mula sa mga Pilipino na mga influencer sa LinkedIn.

  2. Maghanap para sa mga Pilipino sa LinkedIn. Matapos makagawa ng account sa LinkedIn, ang mga tao mula sa mga bansa sa UAE ay dapat humanap para sa mga Pilipino sa LinkedIn, lalo na ang mga Pilipino na mga influencer sa LinkedIn upang makagawa ng mga koneksyon sa mga ito.

  3. Magtanong at Hanapin sa Google. Bilang karagdagan sa mga hakbang na nabanggit sa itaas, ang mga tao mula sa mga bansa sa UAE ay maaari ring magtanong sa kanilang mga kakilala o ibang tao mula sa ibang mga lahi upang makahanap ng mga Pilipino na mga influencer sa LinkedIn. Gayundin, ang mga tao mula sa mga bansa sa UAE ay maaari ring maghanap sa Google upang makahanap ng mga Pilipino na mga influencer sa LinkedIn.

📊 Ilang Mahahalagang Estadistika upang Maunawaan ang Sektor ng Marketing na mga Influencer mula sa LinkedIn

Ayon sa mga ulat, maraming mga tao mula sa ibang mga lahi, lalo na mula sa mga bansa sa Arabo, ang mas gustong makipagtulungan sa mga Pilipino na mga influencer sa LinkedIn sa mga hinaharap na taon. Narito ang ilang mahahalagang mga estadistika na dapat isaalang-alang ng mga tao mula sa mga bansa sa UAE upang maunawaan ang sektor ng marketing na mga influencer mula sa LinkedIn:

  1. LinkedIn ang pinakapaboritong platform ng mga B2B marketer upang ikonekta ang kanilang mga brand sa mga kinatawan ng pagbili—86% ng mga marketer ang gumagamit ng LinkedIn para doon. Dahil dito, maraming mga Pilipino ang nagiging mga influencer sa LinkedIn upang makakuha ng mas maraming mga kliyente mula sa mga tao mula sa ibang mga lahi, pati na rin mula sa mga bansa sa Arabo.

  2. Mahigit 10 milyon na mga kumpanya ang may mga pahina sa LinkedIn. Sa pag-angat ng mga tao mula sa ibang lahi at ng mga tao mula sa mga bansa sa Arab, na madalas ay may mas mataas na pangangailangan para sa mga tao mula sa ibang lahi, maraming mga tao mula sa ibang mga lahi ang nagiging mga influencer sa LinkedIn upang makuha ang mga tao mula sa mga bansa sa Arab upang makipagtulungan sa kanila.

  3. Ayon sa LinkedIn, 52% ng mga Mamimili ng B2B ang gumagamit ng LinkedIn bilang isang pangunahing mapagkukunan ng impormasyon. At maaaring ito ang dahilan kung bakit maraming mga tao mula sa ibang lahi, lalo na mula sa mga bansa sa Arabo, ang mas gustong makipagtulungan sa mga Pilipino na mga influencer mula sa LinkedIn kaysa sa ibang mga platform ng media at social media.

  4. Sa isang survey ng LinkedIn, 73% ng mga marketer ng B2B ay gumagamit ng LinkedIn upang buuin ang kanilang mga network at lumahok sa mga talakayan sa kanilang mga target na customer. At maaaring ito rin ang dahilan kung bakit maraming mga tao mula sa ibang lahi ang nakikita ang pangangailangan upang makipagtulungan sa mga Pilipino na mga influencer sa LinkedIn, lalo na ang mga tao mula sa mga bansa sa Arab.

  5. Ayon sa mga ulat, 4 sa 5 na mga lead na nakapag-convert sa mga pagbili ay mula sa LinkedIn. Kaya maraming mga Pilipino ang nagsusumikap upang maging mga influencer mula sa LinkedIn dahil sa mas mataas na pagkakataon na makuha ang mga tao mula sa mga bansa sa Arab upang makipagtulungan sa kanila.

📢 Ang mga KPI ng mga Influencer ng LinkedIn sa mga Bansa ng MENA

Ang mga tao mula sa mga bansa sa MENA (timog ng Europa, hilagang bahagi ng sub-Saharan Africa at kanlurang bahagi ng Asya) ay madalas na tinutuklasan ang iba’t ibang mga socio-cultural na pagkakaiba. Kaya naman, naiiba rin ang mga KPI ng mga influencer ng LinkedIn mula sa mga bansa sa MENA.

  • Tinatayang 49% ng lahat ng mga gumagamit ng LinkedIn na nasa rehiyon ng MENA ay kumatawan sa mga executive-level na posisyon sa kanilang mga organisasyon.
  • Ang mga gumagamit ng LinkedIn sa rehiyon ng MENA ay higit sa 3 beses na mas malamang na kumatawan sa mga executive-level na posisyon kumpara sa mga gumagamit ng LinkedIn mula sa iba pang bahagi ng mundo.
  • Ang mga gumagamit ng LinkedIn mula sa MENA ay may average na 8.5 years na karanasan.
  • Tinatayang 63% ng mga gumagamit ng LinkedIn mula sa MENA ang may higit sa 5 taon na karanasan.
  • Ang mga gumagamit ng LinkedIn mula sa MENA ay may 25% na mas mataas na antas ng mga lider sa mga organisasyon kumpara sa mga gumagamit ng LinkedIn mula sa ibang bahagi ng mundo.
  • Ang mga gumagamit ng LinkedIn mula sa MENA ay may 55% higit pang mga executive-level na posisyon sa mga organisasyon kumpara sa mga gumagamit ng LinkedIn mula sa ibang bahagi ng mundo.
  • Ang mga gumagamit ng LinkedIn mula sa MENA ay umuusbong bilang mga susunod na henerasyong lider at mga nagbabalangkas ng pagbabago.

Kaya naman, bilang mga tao mula sa mga bansa sa MENA ay madalas na tumutok sa mga detalye tulad ng mga KPI ng mga influencer mula sa LinkedIn, maraming mga tao mula sa mga bansa sa Arab ang nakakuha na ng mga Pilipino na mga influencer mula sa LinkedIn upang makipagtulungan sa kanila.