👋 Maligayang pagdating sa BaoLiba

💥 Ikonekta ang mga brand sa mga content creator sa 50+ bansa — Facebook, TikTok, Instagram, YouTube at marami pang iba!

🚀 Sumali Ngayon | ✉️ Email: info@baoliba.com

Paano Nagsisimula ang mga Filipino LinkedIn Influencer ng Pakikipag-ugnayan sa mga Koreano?

Kilala ang mga Filipino influencer, hindi lamang mula sa mga sikat na social media sites kundi maging sa LinkedIn, sa kanilang natatanging kakayahang kumonekta at lumahok sa mga regional o international campaigns.

Sa mga nakaraang taon, patuloy na bumubuo ang mga influencer sa online professional platform na iyon upang maipakita ang mga localized brands, sa mga banyaga mula sa iba’t ibang base sa buong mundo.

Ngayon, handa na silang magsimula ng mas makabuluhang pakikipagtulungan na mas mabigat sa repormasyon kaysa sa branding o promotion.

📈 Ang umiiral na ugali ng pakikipagtulungan ng Korean brands sa mga Filipino LinkedIn influencer

Ang pakikipagtulungan sa mga Filipino influencer mula sa mga lokal na ahensya ng marketing o PR sa Korea upang maipakilala ang kanilang mga negosyo o brand products ay hindi na bago.

Sa katunayan, ilan sa mga pangunahing ahensya ng influencer marketing sa bansa, gaya ng BaoLiba, ay binigyan ng maraming pagkakataon upang ikonekta ang mga Korean brands at CEOs sa Filipino LinkedIn influencer.

Sa kabilan ng mga hindi pagkakaunawaan sa pagsasakatuparan ng mga ganitong pakikipagtulungan, nandiyan ang mga ahensya upang linawin ang mga alituntunin sa pakikipagtulungan at mga hinihinging deliverables ng mga brands tungo sa mga influencer.

🤝 Mga inaasahan ng mga Korean brands mula sa mga Filipino LinkedIn influencer

Karaniwan, ang mga inaasahan ng mga Korean brands mula sa mga Filipino LinkedIn influencer ay hindi naiiba sa mga inaasahan ng mga banyagang brands mula sa mga Filipino influencer sa ibang platform.

Ang pangunahing layunin ng pakikipagtulungan ay upang ipatupad ang mga localized strategies at para sa mga Korean brands na magkaroon ng mas personalized na articular na paraan upang ipakilala ang kanilang mga negosyo sa kanilang target audience sa bansa.

Dahil dito, ang mga Korean brands o ahensya ng marketing o PR mula sa Korea ay inaasahan ang mas matibay na antas ng kasunduan sa pakikipagtulungan mula sa mga Filipino influencer na mas tutok sa pagpapalago ng kanilang negosyo sa mga lokal na merkado.

📊 Paano nagta-transform ang mga pakikipagtulungan ng mga Korean brands sa mga Filipino LinkedIn influencer?

Ayon sa mga nakaraang karanasan ng ilan sa mga Filipino LinkedIn influencer sa kanilang mga pakikipagtulungan sa mga Korean brands, ang mga nakaraang pakikipagtulungan o mga proyekto sa Korean brands sa iba pang mga platform ay mas naka-angkla sa promotional strategies.

Dahil dito, nagkaroon ng mga hindi pagkakaunawaan sa mga inaasahan mula sa mga Korean brands sa kanilang mga Filipino influencer.

Kaya, naobserbahan at natutunan ng mga Filipino LinkedIn influencer na:

  • ang mga nakaraang pamamaraan para sa mga promotional materials ay hindi maikakaila at ang mga inaasahang resulta na nakuha ay mas mababa sa mga inaasahan.
  • ang mga pangunahing layunin ng pakikipagtulungan sa mga Korean brands ay incompatible sa mga pangunahing layunin ng mga naunang pakikipagtulungan ng mga influencer mula sa mga brand na nagpo-promote o nag-advertise ng mga brand product.
  • at ang mga kinakailangang deliverables mula sa mga influencer na ipinapatupad sa ibang mga platform ay naglalaman ng mga hindi kinakailangang hakbang.

🌏 Paano ang mga Korean brands sa hinaharap ay inaasahang makikipagtulungan sa mga Filipino LinkedIn influencer?

Ayon sa mga Korean influencers sa mga ahensya ng influencer sa Seoul, ang mga nakaraang karanasan ng mga influencer sa pakikipagtulungan sa mga Korean brands ay nakatulong na mapadali ang mga elaborasyon sa mga hinihinging deliverables mula sa mga influencer.

Kaya napagtanto ng mga ahensyang iyon na ang mga pakikipagtulungan sa mga Filipino LinkedIn influencer ay dapat na mas tumutok sa mga localized strategies para sa mga Korean brands gaya ng:

  • mga case studies mula sa kanilang mga nakaraang pakikipagtulungan,
  • mga detalye ng mga naunang proyekto,
  • mga detalye sa mga pangkaraniwang diwa ng mga nakaraang pakikipagtulungan na hindi umuugma sa mga inaasahan,
  • at mga detalyadong brush translation ng mga gawaing naipatupad ng mga influencer tungo sa mga naunang proyekto.

Sa ganitong paraan, mas mauunawaan ng mga Filipino influencer ang mga pangunahing layunin ng mga Korean brands at mas magiging matagumpay ang mga gawain ng mga influencer sa mga hinaharap na pakikipagtulungan.