๐Ÿ‘‹ Maligayang pagdating sa BaoLiba

๐Ÿ’ฅ Ikonekta ang mga brand sa mga content creator sa 50+ bansa โ€” Facebook, TikTok, Instagram, YouTube at marami pang iba!

๐Ÿš€ Sumali Ngayon | โœ‰๏ธ Email: info@baoliba.com

Paano Nakipagtulungan ang mga LinkedIn Influencer ng Pilipinas sa mga Brand ng Hong Kong

Mayroong 49,000 Pilipino ang gumagamit ng LinkedIn. Sa 4% rate ng pagkakasangkot sa platform, makikita mo ang mga ito na kumikilos bilang mga influencer sa pamamagitan ng pag-post ng kanilang mga kuwento ng tagumpay sa kanilang mga propesyon.

Kaya ikaw mismo na nakatayo sa likod ng isang advertising agency sa Hong Kong ay maaaring makipagtulungan sa kanila para sa iyong ‘Pilipinas-based’ na mga ad campaign sa social media, marketing outreach, o sa iba pang mga aktibidad ng pagmemerkado.

๐Ÿ™๏ธ Ipinanganak ang mga LinkedIn Influencer

Ayon sa mga pag-aaral noong 2020, ang mga negosyante na nagpo-post ng mga larawan mula sa mga mahalagang kaganapan ay maaaring makakuha ng higit sa 200% na pakikipag-ugnayan kaysa sa ibang mga gumagamit. Isa pang pag-aaral mula sa 2021 na isinagawa ng mga Pinoy na ‘data scientist’ ay natagpuan na ang mga propesyonal na post ay nakatanggap ng mas mataas na mga rate ng pakikipag-ugnayan kumpara sa iba pang mga kategorya ng nilalaman.

Nangyari ito nang sabay-sabay sa pag-usbong ng 30 milyong mga Pilipino na gumagamit ng social media bawat buwan โ€” na tumaas mula sa 22 milyong mga user noong 2019. Isang third-party na pagsisiyasat na isinagawa ng We Are Social at Hootsuite ay nag-ulat ng mga pagkakaiba sa mga rate ng pag-akyat sa social media sa iba’t ibang mga platform. Nag-ulat ito na ang LinkedIn ang tanging social media platform na bumaba ng mga user mula sa 44% nitong mga nakaraang taon โ€” yun ay, 4% ng feedback ng mga Pilipino.

Bumaba ang mga user ng LinkedIn sa Pilipinas

Ngunit alam mo ba, higit pa sa mga 40% ng market share, ang mga user ng LinkedIn ay kumikilos nang mas mabilis kaysa sa ibang mga platform ng social media? Araw-araw, 40% ng mga user ng LinkedIn ay bumibisita sa platform nang higit sa isang beses, 1500% na mas mataas kaysa sa iba pang mga social media platform.

Ito ang mga user na aktibong nagpo-post ng mga rate ng mahusay na pagganap, walang anuman kundi ang makilala at i-promote ang kanilang mga sarili, at makipagtulungan sa mga kumpanya upang kumita ng mataas na kita. Ang mga rate ng pagbabalik, mula sa mga prospect at deal closure ay tumaas mula 10% hanggang 340%. Ang mga ito ang mga influencer ng LinkedIn sa Pilipinas.

Ang mga influencer na ito ay may malalim na kaalaman at kadalubhasaan sa mga medium ng social media at iba pang mga platform โ€” samakatuwid ay nagsisilbing mga consultant sa mga ad agency at mga startup sa Hong Kong. Ang mga taong ito ay hindi lamang mga social media consultant, kundi mga tulay na nag-uugnay sa mga negosyo sa mga Pilipino sa pamamagitan ng mga online learning platform, mga seminar, at iba pang in-person student engagement activities.

๐Ÿ‘จโ€๐Ÿ’ผ Paano Nakipagtulungan ang mga LinkedIn Influencer ng Pilipinas?

Maghanap ng mga LinkedIn Influencer sa Pilipinas

Upang makahanap ng mga influencer sa LinkedIn, bumisita lamang sa LinkedIn influencer search page. I-type ang iyong mga keyword, tulad ng โ€œLinkedIn influencer sa Pilipinasโ€ o โ€œPilipinas-based LinkedIn influencersโ€ at simulan ang iyong paghahanap.

Madalas na nagsasama-sama ang mga influencer sa mga grupong iyon dahil sa mga parehas na interes sa marketing at pag-unlad ng negosyo. Mula sa mga grupong ito, karamihan sa mga influencer sa social media ay may mga koneksyon na higit sa 500 sa kanilang network. Samakatuwid, ang pagkakaroon ng mga kakontrol na sumusuporta sa mga posisyon ng mga influencer na ito ay makikinabang din sa pagbuo ng iyong mga kliyente โ€” mga prospect mula sa Pilipinas.

Suriin ang mga koneksyon ng mga influencer ng mga pro at con. Sa wakas, makikipagtulungan ka sa isang influencer na ang mga koneksyon ay kapwa mga kliyente at mga consultant sa marketing. Para sa mga hinaharap na pakikipagtulungan sa mga influencer ng LinkedIn, ang mga sumusunod na posisyon ay dapat isaalang-alang โ€” mga tagapagtatag, CEO, CMO, consultant, at mga senior manager sa iba’t ibang mga marketing agency.

Makipag-ugnayan sa mga LinkedIn Influencer

Ang mga influencer ng LinkedIn ay mga masisipag na tao. Samakatuwid, ang mga influencer na nakakuha ng maraming tao sa kanilang mga koneksyon ay mas hindi gaanong magagamit. Dito pumapasok ang mga influencer na may posibilidad na mga kakumpitensya ng mga ahensya sa advertising. Ang mga ahensyang ito ay maaaring maging mga kumpanya mula sa Hong Kong na nais na makipagtulungan sa mga influencer ng LinkedIn ng mga Pilipino.

Siyempre, hindi lahat ng mga influencer ay pareho ang rate. Ang mga sikat na LinkedIn influencer sa Pilipinas ay maaaring mangailangan ng mga rate mula sa $100 papuntang $500 sa isang buwan, o higit pa. Ang mga ito ay nasa mga rate ng subscription sa pamamagitan ng mga software ng CRM at mga marketing automation platform. Katulad ng mga sikat na influencer sa Instagram na may mga sponsor mula sa mga sikat na tatak na ‘Nivea’, ‘L’Oreal’, at iba pang mga luxury brand.

Magtakda ng isang Online Meeting

Sa gitna ng mga tao sa mga koneksyon, ang mga influencer na ito ay maaari ring magkaroon ng kanilang mga personal na tauhan. Minsan makikita mo pa ang tungkol dito sa mga plano sa rate na isinasaad sa mga subscription. Ngunit higit pa sa mga hindi pagkakaintindihan sa pakikipag-usap, ang mga influencer ay dapat na makasama muna sa isang online na pulong.

Sa ganitong paraan, ang mga influencer sa LinkedIn ay maaaring magbigay ng mga suplemento para sa mga serbisyo mula sa iba pang mga agency na nag-aalok sa mga ito ng higit na kaalaman sa pagmemerkado, o mga marketing consultant na maaaring mula sa mga lokal na ahensya. Mayroong mga pagkakataon na ang mga ahensyang ito ay nagtutulungan sa isang proyekto sa marketing para sa mga startup sa Hong Kong.

Pagbabayad sa mga LinkedIn Influencer

Sa pag-uusap, makikita mo na ngayon ang mga rate ng mga influencer. Maaaring hindi ito laging nasa anyo ng mga rate mula sa $100 papuntang $500 kada buwan. Ang mga alternatibong rate na ito ay maaaring nasa anyo ng kita mula sa mga commission-based marketing kung saan mayroong mga sales na natamo mula sa mga prospect. Maaaring umabot ang kita mula sa mga sales sa $1000 o higit pa kada buwan.

Ang mga impluwensyang ito ay dapat ding bayaran para sa mga serbisyo mula sa iba pang consultant o iba pang mga influencer mula sa mga agency na nagbigay ng tulong sa mga ito. Ang mga bayarin na ito ay maaaring mas mataas, kaya mas mabuting talakayin ito nang maayos sa isang online na pagpupulong. Ang mga sumusunod na mga platform ay karaniwan ding ginagamit para sa mga sistema ng pagbabayad:

  • Paypal
  • GCash
  • Wire Transfer
  • Alipay
  • Cryptocurrency
  • Among other payment methods

๐Ÿ“ˆ Mga Kaso at Ebidensya ng mga LinkedIn Influencer na Nakikipagtulungan sa Hong Kong’s Advertising Agencies

Ang advertising agency na ‘The Global Agency’ ay isang ahensya mula sa Hong Kong. Kumukuha ito ng mga influencer mula sa Indonesia patungong Pilipinas para sa mga marketing outreach campaign sa Malaysia. Sa LinkedIn, karaniwan ay nagpo-post ang mga influencer kung kaninong mga agency sila nakipagtulungan. Sa ganitong paraan, makikita ito ng mga kliyente na nakikipagtulungan sa mga influencer na ito na hindi lamang nakasama sa isang pagsasanay kundi aktibong nagsusulong ng sarili sa mga ganitong pagkakataon.

Ang mga kliyenteng ito ay mga startup na nag-aalok ng mga produkto o mga serbisyo at mga indibidwal na gustong magtagumpay. Kaya ang mga ahensyang ito ay nakikipagtulungan sa mga influencer mula sa mga lokal na ahensya. Sa kasong ito, makikita mo ang mga partner agency sa ‘The Global Agency’ sa marketing outreach program ng Palembang, Indonesia. Kasama ng mga influencer mula sa Indonesia at Pilipinas, mayroong magkakaugnay na mga lokal na influencer mula rin sa Hong Kong.

Ang marketing agency mula sa Hong Kong na ‘Perspective Group’ ay nag-aalok rin ng mga serbisyo sa mga industriya mula sa mga ahensya ng marketing hanggang sa mga lokal na startup. Gumagamit rin ito ng mga influencer mula sa Pilipinas. Ipinakita ng mga halimbawa sa kanilang mga post ang paggamit ng mga influencer sa LinkedIn para sa mga outcome-based marketing efforts. Sa karaniwang mga post mula sa mga marketer, makikita mo ang mga influencer na nakatayo sa likod ng mga post na ito.

๐ŸŒ Huling Salita

Maraming mga Pilipino ang gumagamit ng LinkedIn hindi lamang para sa mga layunin sa networking kundi dahil na rin sa mas mataas na pag-usbong ng mga social media influencer. Sa LinkedIn, ang mga Pilipino ay kumikilos bilang mga influencer at kumikita mula sa mga advertising agency sa iba’t ibang bahagi ng mundo.

Ang mga ahensya mula sa Hong Kong ay patuloy na kumukuha ng mga influencer mula sa LinkedIn upang makipagtulungan sa mga marketing outreach campaign na nakatuon sa mga ad campaign mula sa mga startup sa ibang bahagi ng mundo.

Ang mga Pilipinong influencer ng LinkedIn ay kumikilos bilang mga bridge na nag-uugnay sa mga advertising agency mula sa Hong Kong at mga startup sa mundo sa mga customer nila sa Pilipinas. Kaya’t kung kayo ay isang advertising agency mula sa Hong Kong, simulan ang iyong paghahanap ng mga Pilipinong LinkedIn Influencer para simulan ang iyong mga marketing outreach campaign.

Magsasagawa din ang BaoLiba ng mga marketing outreach campaign kasama ang mga influencer mula sa Pilipinas. Patuloy kaming magbibigay ng impormasyon tungkol sa mga marketing outreach campaign mula sa Hong Kong gamit ang mga influencer sa LinkedIn. Kaya, mag-subscribe sa amin at kalagan mo ang notification bell para sa higit pang mga update mula sa BaoLiba.