๐Ÿ‘‹ Maligayang pagdating sa BaoLiba

๐Ÿ’ฅ Ikonekta ang mga brand sa mga content creator sa 50+ bansa โ€” Facebook, TikTok, Instagram, YouTube at marami pang iba!

๐Ÿš€ Sumali Ngayon | โœ‰๏ธ Email: info@baoliba.com

Paano makahanap ng mga Chinese advertiser ang mga Filipino online influencer sa LinkedIn?

Sa mga nakaraang taon, bumuhos ang mga Chinese advertiser sa mga marketing platform ng social media sa Pilipinas. At nakikita ng mga local influencer sa lahat ng platform, lalo na sa LinkedIn, ang malawak na pagkakataon sa mga pakikipagtulungan sa mga Chinese brands.

Ayon sa isang artikulo ng Manila Bulletin noong 2022, mahigit kumulang sa $1.2 bilyon ang mga pamumuhunan ng mga Chinese brand sa advertising sa ibaโ€™t ibang platform ng media, pangunahin nang nakikipagtulungan sila sa mga sikat na influencer sa TikTok, YouTube, at Facebook.

Dahil sa pagtaas ng biglaang pamumuhunan na ito sa mga local influencer ng Chinese advertiser, nahihirapan ang mga influencer sa LinkedIn na makahanap ng mga Chinese advertiser para makipagtulungan. Mukhang naligtaan sila sa pagkakataong ito.

Samakatuwid, gumagawa ang mga influencer sa LinkedIn ng iba’t ibang pamamaraan upang masabing โ€˜on boardโ€™ din sila sa patakarang ito ng mga Chinese advertiser sa paggawa ng mga advertisement kaya’t handa silang ipakita ang kanilang mga hi-tech na kakayahan at ang kanilang pandaigdigang impluwensyang pantao sa sinumang Chinese advertiser na ma-engganyong makipagtulungan sa kanila.

Kaya’t alamin natin kung paano makakahanap ang mga influencer sa LinkedIn ng mga Chinese advertiser na makikipagtulungan sa kanila.

๐Ÿ“ˆ Patuloy na pagmumuni-muni sa kasaysayan ng pamumuhunan ng Chinese sa media marketing sa Pilipinas

Bagaman nasa ibang platform ng social media ang mga pamumuhunan na ito, kinakailangang ipaalam ng mga influencer mula sa lahat ng sektor ng social media platform ang kasaysayan at saklaw ng mga pamumuhunan ito upang makabuo ng gabay na batayan para sa kanilang paghahanap sa mga Chinese advertiser.

Bago ang COVID-19 pandemic, bilang isang pag-uugali ng mga lokal na Chinese brand, umaabot lamang ang mga pamumuhunan nila sa advertising sa media sa $600 milyon.

Ngunit mula noong 2021, ang mga mamumuhunan ng media ng mga local Chinese brand ay bumalik muli sa $1.2 bilyon sa mga advertising na nagsasaad ng mga influencer mula sa iba’t ibang platform ng social media, pahina, at grupo, at kakailanganin ito ng mahigit 10,000 local at Chinese influencer para makuha ang advertisement na ito.

Kaya’t ipinapakita ng datos na ito kung gaano kalaki ang mga pamumuhunan na ito mula sa mga Chinese brand ng mga local digital influencer sa social media marketing at gayundin, ipinapakita nito kung gaano ito kahirap makuha mula sa mga Chinese brand.

๐Ÿง‘โ€๐Ÿคโ€๐Ÿง‘ Suriin ang mga influencer sa Chinese media agency

Sa mga nakaraang taon, maraming Chinese media agency ang sumulpot sa Pilipinas na nag-aalok ng mga Chinese advertising na serbisyo sa mga local influencer sa mga iba’t ibang platform ng social media.

Ang mga ahensyang ito ay ang mga tila huwad na Chinese media agency sa Pilipinas, na alam sa mga nakokopyang gawain at kung bakit hindi nagtagumpay ang mga Chinese media agency sa mga nakaraang taon tulad ng โ€˜YHโ€™ media agency at โ€˜Maiโ€™ media agency.

Marami ang nag-post sa Facebook ang mga tao mula sa mga local influencer ang mga tao mula sa mga sikat na medya na nahihirapan din makahanap ng kliyente kaya’t ito ang pinagtapanan nilang gawain na maaresto ang mga problema ng mga influencer na ito ngunit ang resulta ay nagpapakita na anuman ang mga gawain ng mga Chinese media agency na ito ay mga subject na mga tao, hindi masyadong kapansin-pansing mga gawain o nahuhuli sa ibang mga gawain ng ibang mga ahensya na ito.

Ngunit may mga talagang nakakahalina mula mula sa mga local influencer na talagang nakakuha ng mga pamumuhunan mula sa mga Chinese brand at nagbibigay sila ng mga napakabuting gawain at kung gusto mong makuha ang mga professional na ito ay makikita mo ang kanilang mga trabaho sa facebook at instagram na mga pahina.

Samakatuwid, ang mga influencer sa LinkedIn ay dapat suriin pati na rin ang mga kamag-anak o kakilala kung sila ay nahirang para sa mga pamumuhunan mula sa mga Chinese media agency na ito. Kung sila ay tawagin nating โ€˜mga secured na influencerโ€™, tiyak na mas mabilis na mai-aangkop ng mga influencer na ito ang mga pamumuhunan mula sa mga Chinese brand, dahil makikita ng mga Chinese brand ang mga professional na ito ay kanilang nais na mga secured na influencer.

๐Ÿ’Œ Makipag-ugnayan sa mga Chinese media agency

Mula sa mga secured na influencer na mga tao, makakahanap ang mga influencer ng mga kamangmangan o kamag-anak o kakilala at makakuha ng impormasyon mula sa mga secured na influencer na ito upang malaman kung aling mga Chinese media agency ang nag-aalok ng mga Chinese advertising na gawain sa mga influencer mula sa iba’t ibang social media platform.

Kung hindi umabot ang pakikipag-ugnayan sa mga natural na pamamaraan mula sa mga secured na influencer, posibleng makipag-ugnayan sila sa mga Chinese media agency na ito na may mga contact number na nakalagay sa kanilang mga social media page o website.

Makakapagbigay ito ng mga pagkakataon para makuha ng mga influencer ang mga pamumuhunan mula sa mga Chinese media agency at makipagtulungan sa mga ito sa mga gawain mula sa mga Chinese brand.

๐Ÿ’ฌ Magsimula sa mga unang hakbang sa advertising:

๐Ÿ“ฉ Pagpapakilala sa sarili

Tiyakin ng mga influencer mula sa LinkedIn na mayroon silang nakatalang mga detalye sa kanilang mga profile account sa LinkedIn at reputasyon mula sa kanilang mga gawain.

Dahil ang mga Chinese media agency na ito o kahit na mga Chinese brand ay tiyak na makakahanap nang mabilis ng mga influencer sa LinkedIn, dahil nakatuon na mga tao ang mga Chinese brand at hindi mga tao mula sa iba pang mga bansa.

Tiyakin ding ang mga influencer ay ang mga una sa pakikiusap sa mga Chinese media agency o mga Chinese brand at ipakita ang mga kinakailangang detalye katulad ng mga detalyeng ito:

  • Impormasyon - pangalan, edad, mga nakakabit na label na ang mga tao ay nakakaalam at nakikita.
  • Reputasyon - mga detalyeng nailahad mula sa mga gawain na nagawa sa nakaraan, mga nakuhang mga pamumuhunan bago ang mga tao,
  • Kakayahan - mga gawaing naipakita mula sa nakaraan at mga gawain na itatanghal mula sa hinaharap.

Dahil ito ang mga pamumuhunan na kinakailangan mula sa mga influencer sa LinkedIn para makakuha sila ng atensyon mula sa mga Chinese media agency at mga Chinese brand at ito ang mga kinakailangan din mula sa mga Chinese media agency at mga Chinese brand sa pagkuhang ito mula sa mga local influencer.

Mula sa mga nakuhang advertisement mula sa mga Chinese brand, ang mga influencer sa LinkedIn ay tiyak na makakahanap ng ibang mga influencer mula sa mga nakuhang advertisement na ito o mga similar local influencer na mga tao at makakikipag-ugnayan sila sa mga ito gamit ang mga natural na pamamaraan na inilarawan din sa mga naunang bahagi ng nilalamang ito o sa ibang paraan ay makakakuha ang mga influencer ng mga referral mula sa mga nasabing media agency na ito at mga Chinese brand.

๐Ÿ“ฉ Pagsubok sa kakayahan

Ang mga influencer mula sa LinkedIn na nakakuha na ng mga pamumuhunan mula sa mga Chinese media agency o mga Chinese brand ay kinakailangang ipakita na mayroon silang mga pandaigdigang kakayahan at mga kakayahan mula sa kanilang mga gawaing nakasanayan o talagang maganda ang mga gawain na ito at ang mga detaileng ito ay mga talagang nakahang ang mga tao.

๐Ÿ”‘ Pagsasara sa mga tagumpay ng mga hakbang

Sa huli, kapag nangyari ang mga pamumuhunan mula sa mga Chinese media agency o mga Chinese brand, dapat i-share ng mga influencer mula sa LinkedIn ang mga tagumpay ng mga pamumuhunang ito mula sa mga Chinese brand at tiyak na mas maraming mga Chinese brand ang maghahanap at makikipagtulungan sa kanila para sa mga advertising na inaasahan ng mga ito mula sa mga local influencer na ito.