👋 Maligayang pagdating sa BaoLiba

💥 Ikonekta ang mga brand sa mga content creator sa 50+ bansa — Facebook, TikTok, Instagram, YouTube at marami pang iba!

🚀 Sumali Ngayon | ✉️ Email: info@baoliba.com

Paano Makipagtulungan sa mga Malaysian Brands ang mga LINE Influencer mula sa Pilipinas

Kailanma’t pinag-uusapan ang mga epekto ng mga makabagong teknolohiya sa industriya ng digital marketing, laging nandiyan ang mga tanong hinggil sa magiging kapalaran ng mga kilalang social media platforms sa mga susunod na taon.

Hindi naman natin masisisi ang iba, baka naiisip nilang darating ang panahon na ang lahat ng social media influencers sa buong mundo ay bibitaw na at lilipat na sa kung anong bagong social media platform ang susulpot.

Ngunit sa mga nakaraang taon, maliwanag na hindi natin masisisi ang mga tao sa pagdududa na mahulog sa obsolete category ang mga malalaking social media platforms gaya ng Facebook, Instagram, Twitter at iba pa.

Sa mga ulat lalo na mula sa survey ng Pew Research Center ay halos 26% na ang nagsabing hindi sila nakabukas ng Facebook account noong nakaraang taon.

Marami na rin ang hindi gumagamit ng mga dating sikat na platforms gaya ng Snapchat, Twitter, Reddit at iba pa.

Subalit sa kabilang banda, isang platform lang ang tinitingnan ng karamihan sa mga tao ngayon bilang “the next big thing” – ang TikTok.

Hindi ko na kailangan pang ilabas ang mga estadistika mula sa mga pag-aaral ng iba’t ibang ahensya ng pondo, linawin na natin na ang TikTok ang nag-iisang platform na full of life.

Ngunit maarahil tatanungin mo rin kung bakit hindi ko banggitin ang kapalaran ng mga LINE influencers mula sa ibang bansa gaya ng sa ating bansa o sa mga malalapit na bansa gaya ng Malaysia.

Dahil sa katotohanan na ang LINE app ay ang pinaka-popular na instant messaging app sa mga bansang ASEAN.

Ngunit, mangyayari ang lahat ng ito sa mga susunod na taon. Saan sila pupunta kung sakaling lumipat ang lahat ng tao sa TikTok? Sa mga LINE influencers sa bansang Malaysia at Indonesia, sila ang nangingibabaw sa larangan ng advertising, mukhang magiging solid ang kanilang pundasyon ng pagmemerkado na mahirap gumuho sa mga pagkakataon ng mga hamon mula sa mga bagong platforms.

🚀Bakit sila maganda para sa advertising?

Dahil sa mga bagong serbisyo ng LINE para sa mga negosyo at brand, mas pinili ng mga Malaysian contacts ang LINE kaysa anumang iba pang messaging app para sa kanilang advertising. Isa na rito ang mga malalaking brands gaya ng Tourism Malaysia, Malaysia Airlines at Malaysian Ministry of Health.

Sa mga opisyal na pahayag, halos 90% ng mga Malaysian contact ang mas piniling makipagchat sa mga brand at negosyo sa mga business accounts ng LINE.

🎊Kakaibang LINE marketing sa Malaysia

Dahil dito, kumakausap ang mga Malaysian brands sa mga LINE influencers para i-promote ang kanilang mga brand at serbisyo.

Madalas, kung nagkapera na ang mga Malaysian brands sa kanilang mga produkto at serbisyo, hindi na sila kailangan pang i-followup para makipag-collaborate sa mga LINE influencers.

Ibig sabihin, isang pagkabigla at pag-usok mula sa kanila kung ang mga LINE influencers ang lumalapit sa kanila para makipagpartner. May mga ahensya rin na ang mga LINE influencers mula sa Malaysia ay hawak para sa mga pakikipagtulungan.

Halos lahat naman ay nakakaalam sa mga posibilidad na dulot ng mga LINE influencers sa mga pakikipagtulungan na hindi pa gaanong nadidiskubre.

Halimbawa, sila ang mahalagang tulay na magdadala sa isang Malaysian brand na hindi pa kilala doon sa mga mahihirap abutin na mga Malaysian na consumers. Laging mahalaga ang pagkilala at pagtitiwala mula sa mga tao sa isang brand para lumago ang mga benta nito.

Sabi nga, napaka-efektibo ng influencer advertising na halos 80% ng mga consumers ang mas naniniwala sa sinasabi ng isang influencer kaysa sa mismong ad na ginawa ng isang brand o negosyo.

👓Kailan mangyari ito?

At kaya sundan ng mga Malaysian brands ang mga dating Malaysian celebrity na naging social media influencer sa ngayon?

Bakit hindi? Kung nakilala sila sa mga nakaraan nilang mga mistulang paminsan-minsan o isang crisis affair na mga advertising. Sobrang dami na lang mula sa mga influencer celebrity na mga tagagawa ng mga advertorial na hawig na hawig ng isang blog o feature na article sa isang magazine o newspaper.

At hindi sila nagkamali sa kanilang mga desisyon, dahil halos 74% ng mga consumers ang mas malamang na bumili ng isang produkto o serbisyo kung ito ay inirekomenda ng isang influencer.

Kaya walang kaduda-dudang mahahango ng mga Malaysian brand na ito mula sa mga Malaysian influencers ang mga benta na higit pa kaysa sa mga inaasahan nila.

Wala nang mas hihigit pa sa pagkilala sa mga Malaysian influencer ang mga Malaysian consumers na maaaring umabot mula sa mga teenager hanggang mga senior citizen.

🌌LINE influencers sa Malaysia

Puno ng mga Malaysian celebrities at influencers ang LINE app na puno ng mga kilometers na mga subscribers lead. Sinasabing ang mga Malaysian K-pop idols na mga “sanaol” ang kalahating K-pop idols sa buong mundo.

Halimbawa, ang mga Malaysian LINE influencers na sina Siti Sarah at Zainal Abidin.

Ang mga sumusunod ay ilan pang mga Malaysian influencers sa LINE.

  1. Shila Amzah
  2. Nabila Huda
  3. Aiman Tino
  4. Ain Edruce
  5. Fasha Sandha
  6. Alda
  7. Aiman Hakim Ridza
  8. Zain Saidin

🌊LINE influencers sa Indonesia

Mayaman sa mga influencer na nag-advertise sa LINE sa Indonesia. Karamihan sa kanila ay mga dating Indonesian celebrities. Ang mga sumusunod ay ilan lamang sa kanila na isa ring added advantage ng mga Malaysian brands na makipag-partner sa mga influencers mula sa Indonesia.

  1. Rina Nose (1,211,835 subscribers)
  2. Kiki Amalia (1,823,726 subscribers)
  3. Rossa (1,487,269 subscribers)
  4. Ayu Ting Ting (1,569,289 subscribers)
  5. Raisa (1,968,816 subscribers)
  6. Boy William (1,042,252 subscribers)
  7. Vicky Prasetyo (1,211,058 subscribers)
  8. Gading Marten ( 1,473,278 subscribers)
  9. Riko The Movie (1,254,201 subscribers)
  10. Ernest Prakasa (1,059,904 subscribers)

🤝Estratehiya

Ang mga Malaysian brands ay dapat magpatuloy na makipag-partner sa mga LINE influencers mula sa Malaysia at Indonesia. Lalo na at mga Malaysian brands ang mga kauna-unahang grupong makakabenta sa Indonesia, ang pinakamalaking bansang Muslim sa mundo.

Hindi pa rin kasi ganap na natatangkilik ng mga Indonesian consumers ang mga Malaysian products lalo na sa mga mas malalawak na antas o mga segments ng Indonesian consumers.

Hindi nakakagulat na halos 73% ng mga Indonesian consumers ang mas malamang na pumili ng isang produkto o serbisyo dahil sa rekomendasyon ng isang influencer.

Makikita rin dito na maari pa ring maisagawa ang pakikipag-partner ng mga Malaysian brands sa mga Malaysian and Indonesian influencers sa LINE sa mga susunod na taon.

📱Saan sila dapat makipagpartner?

Puwede ring makipagpartner ang isang Malaysian brand hindi lamang sa mga Malaysian at Indonesian influencers kundi pati sa mga LINE influencers mula sa ibang mga bansang ASEAN gaya ng Filipinas.

Dahil tapos na ang gawain na mga consumer na mga Malaysian, Indonesians, at mga Filipino na mga kahingian para matuwa sa mga Malaysian products at services.

Isang ikinasento ng mga Malaysian brands ang dapat makipagtulungan hindi lamang sa mga LINE influencers kundi pati mga ahensya na mga nakanal sa pagkuha ng mga influencer.

Natunton pa rin na isa sa mga ahensya sa mga influencer sa LINE ay ang Baoliba, isang ahensya na nakabase sa sangkat sa Beijing sa bansang Tsina.

🌌Bakit Baoliba?

Karamihan sa kanila ay nakapagbigay na ng mga kagalang-galang na influencer mula sa ibang mga kaakit-akit na mga platforms gaya ng TikTok at Instagram. Kaya hindi na nakakagulat na ang Baoliba ang pinili ng mga Malaysian brands para sa mga influencer marketing sa LINE.

Nandiyan pa ang mga reports sa mga nakaraang taon na halos 80% ng mga consumers sa mga samahan na mga consumers at mga surveys ang mas malamang na bumili ng isang produkto o serbisyo kung ito ay inirekomenda ng isang social media influencer.

Sinusugan pa ito ng mga nakaraang reports. Umaabot na sa mga ulat sa mga nakaraang taon hanggang sa kasalukuyan na halos 81% ng mga consumers ang mas malamang na bumili ng isang produkto o serbisyo kung ito ay inirekomenda ng isang influencer.

💵 Pondo

Dito pa lamang, maaari na ring masabi ng mga Malaysian brand na walang ibang mas angking skills at mga karanasan ang Baoliba sa influencer marketing. Makikita rin sa Baoliba ang mga iba’t ibang mga payment options mula sa ibang mga bansa upang makabuluhan ang isang pakikipagtulungan.

Walang ibang talo kundi talo na ang mga Malaysia brands kung makipag-partner sa mga ahensya na mga nakanal at mga hindi nakanal sa mga ahensya na mga nakanal sa mga influencer.

Ang mga sumusunod ay ilan sa mga international na mga payment options na puwedeng gamitin ng mga Malaysian brands.

  1. PayPal
  2. Wise
  3. Paymentwall
  4. Stripe

Sa mga Malaysian brands na interesado na makipag-partner sa isang ahensya ng influencer sa LINE gaya ng Baoliba, huwag nang mag-atubiling makipag-ugnayan sa kanila. Makakabenta ka sa mga susunod na taon.