Paano Nakakakuha ng Koreano na Advertiser ang mga Pilipinong LINE Influencer
Marami ang nakakaalam na ang mga Pilipino na influencer sa LINE ay nagbibigay ng serbisyo sa mga advertiser mula sa South Korea. Ngunit, paano nga ba nakakakuha ng mga advertiser sa South Korea ang mga influencer na ito?
Tama ang inyong nabasa, ang mga influencer mula sa Pilipinas, partikular ang mga influencer mula sa Davao at Cebu City, ay nakikipagtulungan ng mga advertiser mula sa South Korea. Hindi lamang sila basta-basta nakikisalamuha, kundi mas lider pa sila sa larangan ng mga influencer sa nasabing bansa, kumpara sa mga nakatanggap ng mga advertisement sa mga sariling lahi o nasa Pilipinas.
📢 Paano Nagsimula ang Pagtutulungan
Sa mga nakaraang taon, nakilala ang Pilipinas sa South Korea sa pamamagitan ng LINE app.
Sinasabing ang mga Pilipino ang nakatulong sa paglitaw ng mga LINE influencers mula sa South Korea, sa pamamagitan ng maraming advertisement na kanilang natamo mula rito. Dahil dito, marami sa South Korea ang pumunta sa Pilipinas upang makakuha ng mga karunungan at kaalaman mula sa mga social media influencers na ito mula sa Pilipinas.
Kaya, ‘di magtataka na maraming mga South Korean advertiser ang may tiwala sa mga Pilipino na influencer sa social media. Ang mga ito ay nakapagpamalas ng kanilang husay at talino, hindi lamang sa larangan ng social media, kundi sa larangan ng mga advertisement at marketing.
💁🏻♂️ Anu-ano Ang Mga Online Social Media Na Dinadayong Ng mga Pilipino Na Influencer?
Maraming mga line influencer mula sa Davao at Cebu City ang nagsimulang pumukaw sa South Korea. Ito ay hindi lamang sa mga advertisement na kanilang natamo kundi pati na rin sa mga propesyonal at malalim na mga kaalaman na kanilang ibinabahagi.
Ang mga advertisement na talabas na mula sa South Korea ang bumubuo sa halos 70% ng kanilang kita. Sinasabing hindi ito karaniwan kung ikukumpara sa ibang mga influencer sa buong mundo, ngunit pagiging madiskarte at mahilig magbigay ng dekalidad na serbisyo ang nagdala sa kanila sa mataas na antas sa industriya ng influencer marketing.
Bilang halimbawa, ang mga linya ng advertisement at marketing ng mga influencer mula sa mga nabanggit na mga lugar ay hindi tumatagal ng halos isang oras. Marami ang sumasailalim sa apat hanggang anim na oras na training mula sa mga Pilipinong influencer. Karamihan sa mga training na inaalok ay hindi lamang nakatuon sa mga advertisement kundi kasama rin ang iba pang mga aspeto ng marketing na ginagamit sa mga advertisement at social media.
Maraming mga advertisement at marketing influencer mula sa mga nabanggit na mga lugar sa Pilipinas ang nakabase sa Cebu City at Davao City, sinasabing and mga lungsod na ito ang mga itinuturing na prime hub upang makapasok sa Korean influencer marketing.
💰 Paano Sila Nakakapag-Kita sa mga Advertiser mula sa South Korea?
Maraming mga Pilipino na influencer mula sa mga nabanggit na mga lugar ang mas mataas ang kita sa advertisement mula sa mga South Korean advertiser kumpara sa ibang mga lugar. Ang mga South Korean advertiser ay mas nagbibigay ng halaga sa oras at hirap na ginugol ng mga influencer sa kanilang mga advertisement. Umiiral na ang mga advertisement mula sa South Korea ay kadalasang abot 10,000 won o mahigit ₱400 bawat isang advertisement.
Sinasabing hindi ito karaniwan para sa ibang mga influencer mula sa ibang mga ng bansa, lalo na kung ito ay galing sa ibang mga advertiser mula sa ibang mga estado, kung saan ang mga advertisement mula rito ay nagkakahalaga lamang halos ng ₱100, o mas hindi pa. Kaya, napakalaki ng diperensya at napakalaki na rin ng kita ng mga influencer mula sa mga nabanggit na mga lugar kumpara sa iba.
🤔 Mga Hakbang Upang Makakuha ng Partnership Mula sa mga Korean Advertiser
Ayon mismo sa mga influencer mula sa mga nabanggit na mga lungsod sa Pilipinas, hindi ito kasingdali na isipin.
- Kamalayan - Una at higit sa lahat, kailangan maging pamilyar ang isang influencer sa LINE app. Ang kamalayang ito ay hindi lamang sa interface kundi pati na rin sa mga features ng app. Kailangan ding alamin ang mga laman at nilalaman rito.
- Kaalaman - Kaalaman sa mga advertisement. Ang lahat ay wala sa sukat o kwenta kung walang kaalaman kung paano ito gagawin at kung paano ito susukatin, o kung paano kukuha ng mga advertiser. Ang mga influencer na walang kaalaman o hindi nagbigay ng sapat na oras upang makuha ang mga ito ay madaling bumagsak kumpara sa iba na mas may sapat na kaalaman na kanyang naglaan para dito.
- Kasipagan - Pagkatapos makilala ang app, at makuha ang mga advertisement, ang kasipagan ay susunod at kailangan ring isaisip. Ang kasipagan sa hindi pagbitiw sa paglalakbay upang makuha ang mga advertisement ay isang kailangan. Ang mga influencer na hindi tumuloy o kapos sa kasipagan ay kadalasang naliligaw at nahuhulog sa ibang larangan o ibang mga aspeto ng buhay.
Concludo, upang makakuha ng partnership mula sa mga Korean advertiser, kailangan ito ng tamang pagkakaunawa at pagkakalubos. Ito ay mayroong mga hakbang na kailangang sundin. Kailangan ring walang kapantay ang pagkamasigasig at ang pagkamasipag nito. Ang mga influencer na sumusunod sa mga hakbang na ito, kasama ang mga nabanggit na mga lungsod na nakabase sa mga influencer na ito, ay bibihirang hindi magtagumpay.