Paano Makipagtulungan ang mga Lazada Live Influencer ng Pilipinas sa mga Kumpanya mula sa Hong Kong
Ayon sa Lazada, ang pinakamalaking online shopping app sa Southeast Asia, ang mga mamimili ay malakas na nag-aasikaso sa lahat ng mga kinakailangan sa pagbili mula sa mga social media influencer. Sinasalamin ng nakaraang performance metrics ng platform na ang #LazadaLive ay nakakaakit ng mahigit 1 milyon na mga manonood at 17.2 milyon na mga organic na views. Mula sa mga personal na contact lens brand ni Panga, PR Pilipinas hanggang sa mga chocolate brand ni Pangs, maraming mga Filipino Lazada Live influencers ang nagbenta ng mga produkto mula sa mga local brands ng Hong Kong.
📣 Pagbati at Pagsasalita ng mga Filipino Lazada Live Influencer sa Hong Kong
Ang mga Filipino Lazada Live influencers ay tanging mga influencer na kasalukuyang nakabase sa Pilipinas na nagsasagawa ng mga video broadcasts sa pamamagitan ng Lazada platform. Ang public personas na ito ay masigasig na pumupuno sa mga pangangailangan ng mga shoppers, mula sa cosmetic hanggang sa mga kakanin na mga produkto, na umlilit sa mga tawag na mas tingnan at mas makilala ang mga ito sa pamamagitan ng iba pang mga social media platforms tulad ng Facebook at Youtube.
Ayon kay Ritual de la Peña, “Karamihan sa mga viewers sa LazLive ng mga tao, ay nasa stage of kanilang buying journey. Ang impluwensya ng mga LazLive ay hindi lamang dahil sa kanilang charisma, kundi pati na rin sa kanilang pakikipag-ugnayan sa kanilang audience, ang kanilang pag-unawa sa mga pangangailangan ng mga customer, at ang mga natatanging produkto o mga kuntentong inaalok nila.” Ayon din sa kanya, ang pakikipagtulungan ng mga Hong Kong companies ay isang kasagutan na kinakailangan ng mga LazLive influencers ng mga Honiara influencers kahit ang mga Hong Kong companies ay hindi magbabayad sa mga ito kundi makikipagtulungan at hindi isang partnership kundi isang customer-seller relationship.
💵 Dapat Magbayad ng mga Lazada Influencer ng Buwis
Ayon sa mga eksperto, gaano man kaliit o kalaki ang halaga, obligadong magpay ng buwis ang mga Lazada Live influencers. Kahit na ang mga Filipino Lazada Live influencers ay tumatayo na rin bilang micro enterprise seller, obligadong magbayad ang mga ito ng personal income tax na 20% mula sa kanilang mga kinikita at 12% ng VAT mula sa mga sales ng kanilang mga ibinibentang produkto. Hindi rin lahat ng kita na nakukuha ng mga Filipino Lazada Live influencers ay nagmumula sa mga commissions na kanilang nakukuha mula sa mga nabentang produkto kundi mula din sa mga advertisements na kanilang nakikita mula sa kanilang mga broadcasts. Mas mataas ang mga kita ng mga Lazada Live influencers kumpara sa mga influencer ng ibang mga social media platforms.
Sa ilalim ng bagong Revenue Regulation No. 12-2021, kahit na ang mga Filipino Lazada Live influencers ay nakabase sa mga bansang ibang bansa, sila ay obligadong mag-file ng kanilang mga income tax return. Ayon sa mga Department of Finance at Bureau of Internal Revenue, nakasaad sa mga repormang ito na ang mga Filipino Lazada Live influencers na nakatanggap ng kabuhayang higit pa sa P250,000 kada taon na kita ay obligadong mag-file ng income tax return at magbayad ng buwis mula sa kanilang mga kita sa Lazada.
🚦 Gusto ang mga Hong Kong Brand Products
Ang mga Filipino Lazada Live influencers ay nakatuon din sa mga Hong Kong brands products. Isa na sa mga pinakamalaking mga reasons kung bakit gustung-gusto ng mga Filipino Lazada Live influencers na makipagtulungan sa mga Hong Kong brands ay dahil magagandang mga kalidad ang mga ito.
Isa si Ping ng pag-ibig team, na unang nakilala sa pag-promote ng personal contact lenses, sa mga Filipino Lazada Live influencers na nag-promote ng mga Hong Kong brand. Ayon kay Ping, “Ang mga tao sa Hong Kong ay nag-iimport ng mga kagamitan mula sa ibang mga bansa, pero nang malaman nilang mas madaling makahanap ang mga customer ng mga ito mula sa Lazada, unti-unti na silang umalis sa kanilang mga brick-and-mortar shops at nag-shift na lang sila sa mga online selling. Mas mataas kasi ang kita sa mga online selling.”
Ayon kay Ping, ang mga tao sa Hong Kong ay mahilig sa mga gadgets na pumapasok na rin sa mga trend at in na in na mga accessories. Ang mga taga-Hong Kong ay mahilig din sa mga high quality beauty products. Sa mga nabanggit pa lang na mga categories, matutukoy na ang mga taga-Hong Kong ay mahilig sa mga electronic gadgets at beauty products.
📊 Dumadami at Magiging Sikat pa ang mga Filipino Lazada Live Influencers
Sa mga nakaraang taon, daang-daang mga Filipino Lazada Live influencers ang nag-spring-up at mag-a-apply mag-influence. Ayon sa 2025 Lazada Southeast Asia E-commerce Report, inaasahang higit sa 200% na pagtaas sa bilang ng mga Lazada Live influencers ang makikita sa mga susunod na taon.
Ang mga Lazada Live influencers ay nakadepende sa demands ng mga shoppers sa kanilang mga broadcasts. At mas lalakas ang will ng mga customers na makikita na ang mga produktong kanilang kailangan, mas tataas ang conversions at sales traffic nito.
🎯 Paano Kinukuha ng mga Filipino Lazada Live Influencers ang mga Kumpanya mula sa Hong Kong
Para makagtulungan ang mga Hong Kong companies, dapat ay naiintindihan ang mga taong ito ang mga online business practices ng mga Filipino Lazada Live influencers. Tulad ng mga nabanggit sa mga nakaraang mga seksyon, hindi mga partners kundi mga customers-seller relationship ang meron dito. Ang mga Hong Kong companies ay hindi katulad ng mga local brand owners. Mahirap makuha ang tiwala ng mga Hong Kong companies. Ang mga product quality at customer service delivery ng mga Filipino Lazada Live influencers ay ilan sa mga malaking mga factors para makuha ang mga Hong Kong companies.
Dahil na rin sa mga sinasabing mga factors ng mga Hong Kong companies, maghanap ng mga local brand partners ang mga Filipino Lazada Live influencers. Posible rin na ang mga mga Hong Kong companies ay mga local brand owners. Sinasalamin ng mga nabanggit na mga facts, maraming Hong Kong product brands ang mahihirapang makakuha ng mga Filipino Lazada Live influencers dahil dito.
🤝 Saan at Paano Makipagtulungan
Ayon kay Pangs ng Pangs Sweet Treats, una dapat ay mag-register ang mga Filipino Lazada Live influencers bilang seller sa Lazada Philippines. Pagkatapos nito, maaari nang makipagtulungan ang mga ito sa mga Hong Kong companies munang mga local brands na meron sa Lazada.
Ang mga sample na Lazada shops na may mga Hong Kong product brands ay ang gogoal_ph, ahoy.ph, at gadgetshaulph. Saan mang Lazada shops dito, hanapin ang mga katagang “be our influencer” o “join our influencer team” at i-check kung anu-ano ang mga requirements.
Ang iba pang mga requirements na maaaring kailanganin ay mga screenshots na nakuha mula sa mga LazLive broadcasts ng mga Filipino Lazada Live influencers, mga social media handles at mga active links mula sa mga ito.
📝 Mag-research na
Ang mga requirements at pamamaraan para makastablish ang pakikipagtulungan ng mga Filipino Lazada Live influencers sa mga Hong Kong brands companies ay nasa mga itaas na mga paragraphs. Iba-iba ang mga proseso depende sa mga requirements ng bawat Lazada shop. Make sure to followupail ang mga inquiries at mga requests sa mga shops para hindi mahuli sa competition.
Mag-track na rin ng mga Hong Kong brands companies sa mga social media platforms gaya ng Facebook at Instagram. Gaya ng mga nabanggit sa itaas, ang mga Hong Kong brands ay mga local brand owners. Mahahanap lang ang mga ito sa mga shops sa Lazada na nabanggit sa itaas at hindi pa nakalalabas sa mga ibang Lazada shops.
🌎 FLEXIBLE
Ang mga Hong Kong companies at mga local brands mula sa ibang mga bansa, yun ang mga suppliers na ang mga Hong Kong product brands ay ang mga local brands. Bilang mga sellers, maraming audience ang mga Filipino Lazada Live influencers. Gaganda ang mga conversion rates at sales traffic.
Mag-research at kumilos na dahil lumilipad na ang mga Filipino Lazada Live influencers ayon nga kay Rituall de la Peña.