👋 Maligayang pagdating sa BaoLiba

💥 Ikonekta ang mga brand sa mga content creator sa 50+ bansa — Facebook, TikTok, Instagram, YouTube at marami pang iba!

🚀 Sumali Ngayon | ✉️ Email: info@baoliba.com

Paano Makakahanap ng mga Malaysian Advertiser ang mga Filipino Instagram Influencer

Sa mga nakaraang taon, naging abala ang mga Filipino Instagram influencer sa pagbuo ng mga pakikipag-ugnayan kasama ang mga Malaysian na advertiser sa pamamagitan ng online na marketing gamit ang kanilang impluwensya.

Dahil dito, dapat malaman ng mga Filipino Instagram influencer kung paano makakahanap ng mga Malaysian advertiser na magiging interesado sa pagbuo ng pakikipagtulungan gamit ang kanilang influencer marketing gamit ang kapangyarihan ng kanilang Instagram.

📊 Pagsusuri ng Online Marketing ng Malaysian Brands

Ayon sa isang pananaliksik ng Statista noong 2022, 58% ng mga Malaysian citizen ang aktibo sa social media.

At sa mga aktibong user na iyon, 36% sa kanila ang nagsasabi na gumagamit sila ng Instagram.

Mataas ang porsyento ng mga Malaysian na gumagamit ng Instagram kaya naman dapat isaalang-alang ng mga Malaysian brand na mag-advertise o mag-market ng kanilang produkto o serbisyo sa platform na ito.

Ipinapakita ng mga istatistika na ang mga Malaysian citizen ay mas malamang na makakita ng mga advertisement sa Instagram kaysa sa iba pang social media.

Madalas din silang pumunta sa mga Instagram page ng brand na pinakanagustuhan nila.

Ipinapakita ng survey na ito kung gaano kaganda ang oportunidad na makahanap ng Malaysian advertisers ang mga Filipino Instagram influencer.

🗺 Paano Mahanap ang mga Malaysian Advertisers sa Instagram

📩 Direktang Mensahe

Ang mga Filipino Instagram influencer ay maaaring makahanap ng mga Malaysian advertisers sa pamamagitan ng direktang pagmemensahe sa kanila sa kanilang Instagram page.

Dahil sa madaling proseso ng pagtanggap ng mga direktang mensahe mula sa mga tao, karamihan sa mga Malaysian brand ay may nakalatag na pamamaraan upang makipag-ugnayan sa kanila.

Karamihan sa kanila ay nagtataglay ng mga katagang “DM us” o “Direct Message” upang maging nakapagsalita sa mga taong nais makipag-ugnayan sa kanila.

Dahil dito, makakahanap ang mga Filipino Instagram influencer ng mga Malaysian brand na may interes na makipagtulungan sa kanila gamit ang kanilang impluwensya.

🔎 Paghahanap ng mga Malaysian Brand

Ang mga Filipino influencer ay maaaring makahanap ng mga Malaysian advertiser sa pamamagitan ng paghahanap sa mga brand na ito gamit ang search bar ng Instagram.

Ang mga Malaysian brand ay malamang na tumanggap ng mga advertisement, kaya makakabuti sa mga Filipino influencer ang malaman ang mga ito.

Narito ang ilan sa mga mahahanap na Malaysian brand na maaaring maging interesado na makipagtulungan sa mga Filipino Instagram influencer:

  1. Naiise

Kung isa ka sa mga mahilig sa mga produktong gawa sa kamay tulad ng mga bulaklak o accessories, kung gayon ang Naiise ang pinagkukunan mo ng mga ito.

Ipinanganak ang Naiise sa Malaysia at ang mga punong-tanggapan nito ay nasa Singapore.

Ang mga produkto ng Naiise ay maaaring magamit bilang mga regalo at maaaring ipasadya alinsunod sa mga kagustuhan ng mamimili.

Karamihan sa mga produktong ito ay mga handmade na gawa ng mga artisan sa Malaysia at iba pang mga bansa sa Timog-Silangang Asya.

Gusto ng Naiise na manguna sa kanilang mga patakaran at nakatuon ang mga ito sa pagsuporta sa mga lokal na artisan at kumpanya sa pamamagitan ng pagbili ng kanilang mga produkto.

Kaya’t madalas silang nag-advertise sa social media, at tiyak na makakahanap ng magandang kaayusan ang mga Filipino influencer mula sa Naiise.

  1. The Chicken Rice Shop

Ang The Chicken Rice Shop ay isang chain ng restaurant sa Malaysia na nakatuon sa paghahanda ng mga masarap na chicken rice.

Ang tatak ng restaurant na ito ay nakabatay sa tradisyunal na recipe ng Chinese Hainanese Chicken Rice na tinangkilik na ng maraming Malaysian.

Sa maraming branches sa buong Malaysia, magandang pagkakataon ang The Chicken Rice Shop para sa mga Filipino Instagram influencer.

Ang mga advertisement at promosyon ng restaurant na ito ay nakabatay sa pag-uudyok ng mga tao na kumain sa kanilang restaurant sa pamamagitan ng kanilang mga masasarap na alok.

  1. MyBeautyCrate

Ang MyBeautyCrate ay isang tanyag na online shop sa Malaysia na nag-aalok ng mga produktong pampaganda at skincare.

Ang tatak na ito ay nag-aalok ng iba’t ibang mga produktong pampaganda at skincare ng iba’t ibang international brand.

Bilang isang ecommerce platform, ang MyBeautyCrate ay gumagamit ng social media upang umangkop sa mga pangangailangan at gawi ng mga mamimili.

Ang negosyo at mga produkto ng MyBeautyCrate ay may kasanayan na na nakatuon sa kakayahang umangkop sa mga pangangailangan ng kanilang mga customer.

Dahil dito, madalas na nagtutulungan ang mga ito kasama ang iba’t ibang mga influencer upang ma-promote ang kanilang mga produkto.

✍️ Pagsasa-ayos ng mga Maliit na Negosyo

Bilang mga Filipino Instagram influencer, kung nais nilang makipagtulungan sa mga Malaysian brands, makakabuti kung magiging handa sila sa pakikipag-usap sa mga maliliit na negosyo.

Ang mga maliliit na negosyo ay kadalasang hindi gaanong malawak ang budget para sa marketing at advertising.

Gayunpaman, ito ay hindi nangangahulugan na wala silang sapat na badyet para sa mga Filipino Instagram influencers.

Sa katunayan, sa maraming pagkakataon, ang mga maliliit na negosyo ay mas madaling makipag-ayos at makipagtulungan.

💵 Mga Paraan ng Pagbabayad

Maaaring makipag-ayos ang mga Filipino Instagram influencer sa mga Malaysian advertisers tungkol sa mga bayad na matatanggap nila mula sa mga Malaysian brands na nais makipagtulungan.

Karamihan sa mga Malaysian advertiser ay tumatanggap ng iba’t ibang paraan ng pagbabayad mula sa mga Filipino Instagram influencer.

Narito ang mga paraan ng pagbabayad na maaaring pag-usapan ng mga ito:

  1. Paggamit ng Bank Account

Karamihan sa mga Malaysian advertiser ay may mga bank account kung saan maaari nilang ilipat ang bayad ng mga influencer.

Ang ilang mga pangunahing bangko sa Malaysia na maaaring gamitin ng mga Filipino influencer ay kinabibilangan ng:

  • Maybank

Mula nang itatag ito noong 1960, nakabuo ang Maybank ng mga serbisyo sa pagbabangko para sa kanilang mga customer sa buong mundo.

May mga internasyonal na sangay ang Maybank na may pangunahing sangay sa Malaysia.

  • CIMB Bank

Nasa pandaigdigang antas ang CIMB Bank mula nang itatag ito noong 2005 sa pamamagitan ng isang pagsasama-sama ng mga grupo sa negosyo sa Malaysia, Indonesia, at Thailand.

Nangingibabaw ang CIMB Bank sa mga larangan ng investment banking, wholesale banking, retail banking, at Islamic banking.

  • Public Bank Berhad

Ang Public Bank Berhad ay isa pang pangunahing bangko sa Malaysia na nakikibahagi sa lahat ng mga serbisyo ng pamumuhunan at pagbabangko.

May iba’t ibang mga subsidiary ang Public Bank Berhad sa buong Malaysia, gaya ng Public Islamic Bank Berhad at Public Bank (Lao) Co., Ltd.

  1. CryptoCurrency

Karamihan sa mga Malaysian advertiser ay tumatanggap ng pagbabayad sa mga cryptocurrency.

Makakakita ang mga Filipino Instagram influencer ng mga Malaysian advertisers na tumatanggap ng bitcoin at iba pang mga cryptocurrency.

May mga wallet ang mga Malaysian advertiser na maaaring gamitin ng mga Filipino influencer upang makatanggap ng kanilang bayad.

Ang mga pangunahing cryptocurrency wallet na maaaring gamitin ng mga Malaysian advertiser at Filipino Instagram influencer ay kinabibilangan ng:

  • Blockchain

Ang Blockchain wallet ay isa sa mga pinaka-maimpluwensyang cryptocurrency wallets sa buong mundo.

Tumatanggap ang mga Malaysian advertiser ng bayad ng mga Filipino Instagram influencer sa pamamagitan ng Blockchain wallet.

Maaaring i-download ng mga Filipino Instagram influencer ang Blockchain wallet app sa kanilang smartphone at i-set up ito upang tanggapin ang mga pagbabayad mula sa cryptocurrency.

  • Coinomi

Tulad ng Blockchain Wallet, ang Coinomi wallet ay isa ring maimpluwensyang cryptocurrency wallet.

Gumagana ang Coinomi wallet sa mga desktop at mobile device na nagbibigay-daan para sa mas madaling paggamit at mas mahusay na karanasan ng user.

  1. Mga E-Wallet

Makakahanap ang mga Filipino influencer ng mga Malaysian advertisers na tumatanggap ng bayad mula sa kanilang mga e-wallet.

Ang ilan sa mga e-wallet na ginagamit ng mga Malaysian advertiser at mga influencer ay mga sumusunod:

  • Touch’nGo

Ang Touch’nGo ang pinaka-maimpluwensyang e-wallet sa Malaysia.

Tinatanggap ng touch’nGo ang mga bayad mula sa mga cryptocurrency wallet. Bilang isang Filipino Instagram influencer, mahalaga na alamin ang mga pangunahing kaalaman sa cryptocurrency upang magamit ang Touch’nGo.

  • Grab Pay

Madalas gamitin ang Grab Pay sa mga food delivery services sa Malaysia, ngunit maaari ding gamitin ang Grab Pay sa pagbabayad sa mga tindahan ng retail.

Tinatanggap din ng Grab Pay ang mga bayad mula sa mga cryptocurrency wallet.

Kaya kung ikaw ay isang Filipino Instagram influencer na nais makipagtulungan sa isang Malaysian advertiser, mahalagang malaman ang tungkol sa mga cryptocurrency.

❗ Mga Sanggunian

Dahil ang mga Malaysian brand ay maaaring nasa ibang timezone kaysa sa mga Filipino Instagram influencer, mahalagang ma-access ng mga ito ang mga sangguniang kailangan nila.

Makakabuti kung dapat na alam sa mga Filipino influencer kung aling mga Malaysian brand ang maaaring gusto nilang makipagtulungan.

Tamang-tama rin na malaman ng mga Filipino Instagram influencer kung saan pupunta upang makahanap ng impormasyon tungkol sa kanilang mga gustong Malaysian brands.

Narito ang mga website ng mga Malaysian brand na binanggit ko kanina:

  1. Naiise: https://naiise.com
  2. The Chicken Rice Shop: https://thechickenriceshop.com
  3. MyBeautyCrate: https://mybeautycrate.com

💡 Konklusyon

Naging abala ang maraming mga Filipino Instagram influencer sa pakikipag-ugnayan at pakikipagtulungan kasama ang mga Malaysian brand o advertiser.

Bilang isang Filipino Instagram influencer, mahalagang malaman kung paano makahanap ng mga Malaysian brand na maaaring makipagtulungan kasama ang mga ito.

Samakatuwid, mahalaga ang pagkakaroon ng impormasyon sa mga mahalagang aspeto ng pagtatrabaho kasama ang mga Malaysian advertiser na gustong may influencer marketing sa mga bayarin.

Mahalaga rin na ma-access ng mga Filipino influencer ang mga sanggunian na kailangan nila upang makahanap ng mga Malaysian brands kung saan sila ay nais na makipagtulungan.