👋 Maligayang pagdating sa BaoLiba

💥 Ikonekta ang mga brand sa mga content creator sa 50+ bansa — Facebook, TikTok, Instagram, YouTube at marami pang iba!

🚀 Sumali Ngayon | ✉️ Email: info@baoliba.com

Paano Makakahanap ng mga Amerikanong Brand na Makikipagtulungan sa mga Discord Influencers sa Pilipinas?

Sa mga nakaraang taon, ang mga influencer sa Discord ay naging mas sikat, at ang mga brand ay nagiging mas bukas sa mga hindi tradisyonal na paraan upang umabot sa kanilang mga target na audience.

Sa isang pag-aaral sa advertising mula sa New York Times, 80% ng mga marketer na ang pangunahing audience ay ang mga Gen Z at millennial ay nagsabing ang influencer marketing ay ang pinakamabisang paraan upang umabot sa mga ito.

Dahil dito, marami nang mga Amerikanong brand ang nakipagtulungan sa mga influencer sa Discord upang maabot ang kanilang target na market na higit sa 10,000 milya ang layo.

💡 Nakipagtulungan ang Discord Influencers sa mga Amerikanong Brand, Mabuti Para sa Pangkalahatan

Sa mga nakaraang taon, ang mga influencer sa Discord ay naging mas sikat, at ang mga brand ay nagiging mas bukas sa mga hindi tradisyonal na paraan upang umabot sa kanilang mga target na audience.

Sa isang pag-aaral sa advertising mula sa New York Times, 80% ng mga marketer na ang pangunahing audience ay ang mga Gen Z at millennial ay nagsabing ang influencer marketing ay ang pinakamabisang paraan upang umabot sa mga ito.

Dahil dito, marami nang mga Amerikanong brand ang nakipagtulungan sa mga influencer sa Discord upang maabot ang kanilang target na market na higit sa 10,000 milya ang layo.

❗ Bakit Mas Epektibo ang mga Discord Influencers sa Pagsasagawa ng mga Amerikanong Brand?

Kapag nagtatrabaho ka kasama ang mga influencer ng Discord, mayroon kang isang tao na parehong nakakaalam sa mga inaasahan ng mga Amerikano at mga Pilipino. Magandang punto ito para sa mga Pilipinong brand na naglalayong magtayo ng mga ugnayan sa mga Americans at mga pandaigdigang brand na naglalayong maabot ang mga Pilipino.

Ayon sa mga istatistika sa marketing, ang mga tao ay mas tumutukoy sa mga influencer kumpara sa mga celebrity at mga aktor. Sa katunayan, ang mga 18-24 na taong gulang ay nagsabing buhay ang isang influencer ay mas malamang na magkaroon ng impluwensya sa kanilang pagbili ng mga desisyon. Gayundin, ang 54% ng mga tao sa kabuuan ay nagsabing mas pinapaboran nila ang mga brand na nagtatrabaho kasama ang mga influencer.

Ang mga Discord influencer ay nakakaalam sa kanilang mga sumusunod. Alam nila kung ano ang gusto ng mga tao, kung ano ang kanilang mga iwasan at kung paano mapanatili ang kanilang atensyon.

Ang mga Discord influencer ay may mga diskarte sa marketing para sa mga brand na kailangan ng mga tao. Alam nila kung paano makakuha ng impormasyon, kung paano pumili ng mga manlalaro na makikilahok sa mga aktibidad at kung paano makuha ang mga tao na mamimili.

Napakahusay na halimbawa ang mga Filipino Discord influencer na si Joseph Silvestre o mas kilala bilang si Sooted o Sooted_Kong at si Alexis Vuskovic o mas kilala bilang si Bobo.

📊 Ang mga Pilipinong Discord Influencer na Mukhang Tinawag ng mga Amerikanong Brand

Sooted_Kong

Ngayon, mas tiyak na makikita si Sooted_Kong na nakaharap ang kanyang mga manonood sa mga tao sa halip na karaniwang webcam. Puwede itong gawin sa pamamagitan ng mga hologram o mga video call na naka-live stream at may mga background na nakakawindang. Ang mga background na ito ay na-edit upang magsalaysay ng mga kwento ng mga tao na kanyang pinupuntiryang tawanan at mga tao na hindi nakakilala sa kanya.

Mas nakilala si Sooted_Kong sa kanyang Tiktok, kung saan, ayon sa mga mapa ng audience, ang mga viewer niya ay nanggagaling sa mga bansang ang mga wika ay mababasa sa kanyang mga caption at mga comments.

Tulad ng mga YouTube channel ng karamihan sa mga Pilipino, ang kanyang mga audience ay mga Filipino. Gayunpaman, ang mga tao sa iba pang mga bansang gumagamit ng mga banyagang wika at mga kakaiba sa English ay hinahanap siya at sinasabi na nahulog sila sa kanyang mga gags at mga tawanan.

Kasama sa mga viewer na ito ang mga tao mula sa mga arabong bansa, mga kapwa Pilipino at mga Amerikano.

Dahil sa kanyang catapulting popularity, isang Japanese brand na pag-aari ng isang Amerikanong kumpanya ang nakakita kay Sooted_Kong. Pagsapit ng 2024, ang mga napili niyang manlalaro ay naglalabas ng mga video na naglalarawan kung paano ito ibebenta. Marami sa mga video na ito ang kinain ang mga mambabasa, mga viewer at mga audience mula sa iba’t ibang mga sulok ng mundo, lalo na sa Amerika.

Inilabas si Sooted_Kong sa ibang mga platform, mula sa mga Instagram post hanggang sa mga YouTube short pang lahat ng mga platform na puwedeng i-market ang kanilang brand.

Bobo

Ang kasikatan ni Bobo ay pumapangalawa kay Sooted_Kong kung mga Pilipinong Discord influencer ang pag-uusapan. Ipinanganak at lumaki si Bobo sa Malaysia at sa kanyang kabataang mga taon ay binisita siya ng kanyang mga kamag-anak mula sa Maynila, Pilipinas. Ipinanganak bilang isang Filipino, nagdesisyon si Bobo na lumipat sa Pilipinas at magpatuloy ng kanyang buhay na bilog ang kanyang kapalaran.

Bilang isang batang gamer, nahilig siya sa Call of Duty at ibang mga FPS na mga laro. Minsan na siyang nakilala sa mga Twitch streams kung saan madalas siyang bibiruin at mas madalas na lalamang sa kanyang mga kasamahan sa paglalaro. Pero kumikilos siya bilang isang Filipino. Bakit nakakapag-Tagalog siya?

Ang mga viewers ay nahuhumaling kay Bobo at ang mga taga-ibang bansa ay naniniwala na ang mga tao ng Pilipinas ay may mga ganitong tatag sa magpatawa. Gayundin, ang kanyang mga viewers ay namangha at nakaramdam ng awa kay Bobo dahil sa kanyang mga hugot at mga kwento. Maraming mga tao ang nanggaling mula sa ibang mga bansa at umuwi na tila mga Bobo, gamit ang kanyang pangalan bilang isang desisyon sa pagbili.

Ang mga Amerikanong brand ay nag-sponsor na sa mga streams sa Twitch at mga video sa YouTube kung saan, nag-aalay si Bobo ng kanyang mga ngiting mga ngisi.

💰 Paano Makakahanap ang mga Pilipinong Discord Influencer ng mga Amerikanong Brand?

Hanapin ang mga Amerikanong Brand na Tutukuyin ang mga Pilipino

Bago ang lahat, mas mabuting ipaalam sa mga Pilipinong Discord influencer ang ginawa ng mga Discord influencer na si Sooted_Kong at si Bobo. Unang-una, sila ay mga Pilipino at mga tao mula sa ibang mga bansa ang bumibili ng kanilang mga gags. Ikalawa, nakilala sila sa mga ibang mga bansa dahil ang mga tao mula sa mga ibang mga bansa ay may mga pagkakataon na mas makikita ang ating magiging mga influensers.

Ayon sa mga istatistika, maraming mga Pilipino ang nagiging mga influencer sa mga ibang mga bansa. Ipinakikita ng mga mapa ng audience ng kanilang mga channel at mga account na mas marami silang mga viewer mula sa mga banyagang bansa. Puwede itong ipaliwanag sa mas maige at mas epektibong mga paraan.

Ipinanganak ang mga Pilipino at lumaki dito. Kaalam nila ang mga mundong sakop ng mga tao mula mismo sa mga ibang nasyon. Pagkakaiba ng mga kultura, magdating ng mga tao at iba pang mga bagay na mas ghagting maganap. May mga pagkakataon na ang mga tao mula sa ibang mga bansa ay hindi makakakita sa mga talino ng mga Pilipino.

Madalas at palagi, ang mga Pilipino ay may mga masasakit na mga karanasan. Karamihan sa mga ito ay nakatuon sa mga buhay-buhay ng mga tao mula sa mga ibang mga bansa. Ang mga tao mula sa mga ibang mga bansa ay mas kakilala pa sa mga buhay ng mga Pilipino kaysa mga Pilipino mismo.

Bakit kayang gawing mga influencer ng mga Pilipino ang kanilang mga sarili? Puwedeng mag-imbita ng mga tao mula sa ibang mga bansa at ipakita ang mga talino at mga kakayahan ng mga Pilipino. Ang mga Amerikanong brand ay naghahanap ng mga Pilipino at mga tao mula sa mga asignadong mga ibang mga bansa.

Makipag-ugnayan sa mga Amerikanong Brand at Sabihin ang mga Ito

Mahirap sa mga Pilipino na maging mga influencer. Pero ang mga Pilipino ay may mga kakayahan na hindi kayang gawin ng mga tao mula sa ibang mga nasyon. Maraming mga Pilipino ang mga sikat na mga personalidad sa mga ibang mga bansa, mapa at mapat hindi mainstream.

Nakatala ang mga Pilipino at mga talino ang mga kasayahan ng mga ito. Naka-u-mark ang mga Pilipino at ang mga ibang tao ay nagiging mga Pilipino kahit sa mga ma-maliit na mga bagay. Ilan sa mga sikat na mga Pilipino assd mga kanyang mga YouTube channels at Twitch streams? Sooted_Kong, Bobo at marami pang iba. All out na ang mga Pilipino at ang mga tao mula sa ibang mga bansa ay mas sikat ang mga ito.

Pero ang mga Pilipino ay hindi nabibigyan ng mga pagkakataon na ipakita ang kanilang mga talino sa mga ibang mga bansa. Upang gawing mas popular ang isang bagay, kailangan muna ng mga tao na ipaalam ito sa mga tao. Gayundin, marami sa mga Filipino Discord influencer ang walang karanasan sa mga interkoneksyon sa mga Amerikanong brand.

Ayon sa mga review at mga artikulo mula sa mga ibang mga website, ang mga Pilipino ay puwedeng umabot sa mga brand na kanilang gusto. Ilan sa mga ito ang mga brand ng salamin, mga eyeglass na mga brand at mga ibang eyewear na mga brand. Upang makuha ang mga Amerikanong brand, dapat i-highlight ng mga Pilipinong Discord influencer ang mga talino ng mga Pilipino at ipakita ito sa mga ibang mga tao mula sa mga ibang mga bansa.

Si Daryl Manalaysay o mas kilala bilang si Darz naman ay isang Filipino Discord influencer na napaka-impressive. Siya ay isang pharmacist sa ibang nasyon at nakilala siya sa kanyang mga streams sa YouTube. Ang mga tao mula sa mga ibang mga bansa ay naaliw sa kanyang mga kwento habang nagka-crafting siya ng kanyang mga talino.

Meron na siyang mga sponsorship mula sa iba’t ibang mga brand na mga eyewear. Ang iba’t ibang mga eyewear na mga brand na ito ay mga Amerikanong mga brand. Makikita ang mga ito sa kanyang mga streams sa YouTube, sa mga Instagram posts at sa mga status at mga posts sa mga ibang mga social media.

Mga Amerikanong Brand na Mahahanap ng mga Pilipinong Discord Influencer

Partnering Gigs

Ayon sa mga marketing articles mula sa mga ibang mga website, ang mga Pilipinong Discord influencer ay naghahanap ng mga Amerikanong mga brand na puwedeng maging mga partner. Ang mga Amerikano ay hinahanap ang mga Pilipino at mga Filipino Discord influencer. Maraming mga Pilipino na nakadiskubre sa kanilang mga kagandahan at mga talino na ang ibang mga tao ay puwedeng maging mga partner.

mga Siklab

Ang mga Pilipino ay puwedeng maging mga siklab at ang mga tao mula sa ibang mga bansa ay puwedeng maging mga siklab din. Ayon sa mga marketing articles, ang mga Pilipinong Discord influencer ay naghahanap ng mga siklab at mga ibang mga mga nasyon na puwedeng maging mga siklab din.

Ang mga Pilipinong Discord influencer ay puwedeng ipakita na ang mga Pilipino ay puwedeng gumanap bilang mga siklab sa mga ibang mga bansa. Ipinakikita nito na ang mga Pilipino ay puwedeng maging mga siklab.

Dahil dito, ang mga Pilipinong Discord influencer ay pwede at puwedeng ipakita na ang mga Amerikano at mga ibang mga tao mula sa mga ibang mga bansa ay puwedeng maging mga siklab din.