Paano Mahanap ang mga Japanese Brands para sa Discord Influencer Marketing?
Masyadong naiimpluwensyahan ng mga Japanese culture ang mga kabataan sa Pilipinas. Mula sa mga social media, mga palabas sa telebisyon, at mga gusto nilang bilhin mula sa Japan.
Ayon sa Facebook, 48% ng mga Filipino teenagers na gustong makipag-chat sa mga Japanese girls ay nai-post mula sa Discord. Ito ang dahilan kung bakit maraming mga Filipino Discord influencers ang sinimulang tanungin kung paano sila makakahanap ng mga Japanese brands para makapag-impluwensya sa kanilang Discord channels.
Kaya ang mga Filipino Discord influencers ay nagtanong sa akin kung paano? Bakit hindi ko ituro kung ano ang mga paraan sa mga Filipino Discord influencers kung paano makahanap ng mga Japanese brands para makapag-impluwensya sa mga Japanese audiences na mahilig sa Discord events.
🔍 Saan Naghahanap ng mga Japanese Brands para sa Discord Influencer Marketing?
Mag-ingat sa mga fakes na may brand na “made in Japan” kahit na Japanese-style at na-daily from Japan.
Minsan kailangan nating isipin na hindi lahat ng produkto na may Japanese brand o nakasulat sa Japanese ay gawa mismo sa Japan. Sa kabaligtaran, ang mga produkto mula sa Thailand, South Korea, o the Philippines ay maituturing na Japanese products dahil ito ay umuugma sa taste ng mga Japanese consumers.
Kaya, ang mga Filipino Discord influencers na gustong makahanap ng mga Japanese brands o produkto para impluwensyahan ang mga Japanese audiences sa Discord ay dapat na makahanap ng mga “made in Japan” products. Dahil ang mga Japanese na consumer ay mas mahigpit sa mga imported products kumpara sa mga Filipino consumer.
Narito ang ilang paraan para makakuha ng “made in Japan” products:
1. Alamin ang mga product na mahilig bilhin ng mga Japanese teens
Huwag kayong bumili ng mga fake cassettes! Tip sa mga Japanese punk: Huwag gagamit ng cassettes na gawa sa ibang bansa na una nang ginalaw o sinunog, bulok na cassettes ang mga ito.
Kadalasan na ang mga teens sa bawat bansa ay may mga bagay na mahilig bilhin kumpara sa mga adults at mga bata. Ang gusto ng mga adults at toddlers ay hindi maaring maging gusto rin ng mga kabataan.
Isang factor na tinitingnan ng mga consumers ay kung ano ang mga uso. Sa kasalukuyan, ang mga Japanese teens ay mahilig bumili ng mga sumusunod:
- Streetwear brands gaya ng Kappa, X-Large, at HUF.
- Vintage at 90’s-inspired products gaya ng Pokemon, Dragon Ball Z, at mga lumang cassette tapes.
- Collaborative products mula sa mga Japanese brand gaya ng Bape at Cactus Jack.
- Latest Japanese technology gaya ng gimbals, HD cameras, at mga gadgets.
- Food at snacks gaya ng mochi, matcha, at Japanese pastries.
Makakakuha ang mga Filipino Discord influencers ng mga references mula sa mga global at local market reports kung ano ang gusto ng mga Japanese teens.
Maari rin nilang tingnan ang mga Influencer 50 report ng AmbitionBox kung ano ang mga madalas na tinitingnan at binibili ng mga teens online at offline kung ano ba ang mga gusto nilang bilhin.
2. Saan makakabili ng mga Japanese products?
Hindi lang mga Japanese brand ang nagbebenta sa mga online marketplace gaya ng so.com, ZOZOTOWN, at Rakuten, kundi pati na rin ang mga Filipino entrepreneurs na nag-aalok ng mga sikat na Japanese products.
Maraming mga lokal na Filipino business owners at local brands ang gumagamit ng mga sikat na Japanese products gaya ng mga nabanggit sa itaas.
Ang mga lokal na online marketplace sa Pilipinas gaya ng Lazada, Shopee, at Galleon ay mayroong mga imported at local Japanese products. Mas may advantage ang mga Filipino Discord influencers kung mga “made in Japan” products ang kanilang itatampok dahil mas nagiging sikat ito sa mga Japanese teens.
Bagamat hindi lahat ng mga produkto sa mga lokal na online marketplace ay “made in Japan”, may mga paraan kung paano makahanap ng mga ito.
Ang mga Filipino Discord influencers ay maaaring makahanap ng mga Japanese products sa mga sumusunod na online marketplaces:
- Yahoo Japan
- Amazon
- ZOZOTOWN
- Rakuten
- Mercari
- EC site
- So.com
- 7-11
Mabilis at maginhawa ang mga online marketplace. Isa lang itong isa sa mga platforms kung saan puwedeng mag-host ng mga Discord events ang mga Filipino Discord influencers at bumalik sa pagbebenta ng mga Japanese products.
3. Makipag-ugnayan sa mga sellers
Ang mga Japanese sellers ay mas mahigpit kumpara sa mga Filipino sellers. Kung hindi nasusunod ang mga gusto ng mga Japanese sellers, puwede itong makasakit ng loob ng mga Japanese sellers at hindi ka na makakabili sa kanila.
Karamihan sa mga tao na umaasa sa mga online marketplace ay madalas nga lang mangumpra at umalis na at hindi nakikipag-ugnayan sa mga sellers.
Ang mga Filipino Discord influencers ay dapat makipag-usap sa mga sellers kung ano ang mga bagay na puwede nilang gawin para mas makipagtulungan ang mga sellers sa kanila at makapag-impluwensya sila ng mabuti kung gusto nilang makuha ang atensyon ng mga Japanese brands o sellers.
Narito ang ilang mga tips kung paano makipag-ugnayan sa mga sellers:
- Maging direkta. Iwasan ang mga malalabong tanong. Isulat kung ano ang mga detalye na gusto mong makuha.
- Maging magalang at mahinahon. Kahit na nakaka-inis ang seller ay mahalaga parin ang pagiging magalang. Ibig sabihin nito ay kikilalanin at irerespetuhin ang seller.
- Kilalaan ang seller. Alamin kung sino siya at anong mga produkto ang kailangan niya. Kung malaki ang seller, alamin kung mayroong mga tao siyang bumubuo sa kanya. Sa mga maliliit na seller, alamin kung warehouse lang ba ang gamit niya o single-owner business.
- Magbigay ng mga detalye tungkol sa iyo. Ibigay ang iba pang mga detalye tungkol sa sarili mo, halimbawa, ang background mo sa marketing, at kung ano ang mga connection mo sa mga online platforms.
Kung gusto nang mga Filipino Discord influencers na makipag-ugnayan sa mga sellers sa Japan, maaari silang isama sa @PHJapanTrade sa Discord. Maraming mga sellers ang nakikipag-ugnayan dito.
4. Makipag-ugnayan sa mga Discord marketing agencies
Ang mga Japanese marketing agencies ay mas mahigpit kumpara sa mga Filipino marketing agencies kung paano ka makakapag-impluwensiya sa mga Japanese audience horo.
Minsan walang oras ang mga brands o sellers para makipag-ugnayan sa kanilang mga kliyente. Ang mga marketing agencies ay tumutulong sa mga brands o sellers na makahanap ng mga influencers upang ipromote at impluwensyahan ang kanilang mga produkto sa mga audience.
Mayroong mga marketing agencies sa Japan gaya ng Wabiz, Aplus, at EbiSports, na nakikipag-ugnayan sa mga Japanese brands o sellers. Ang mga Malaysian agencies gaya ng DGTAL, at Gushcloud ay may mga office/branch din sa Japan.
Ang mga Filipino Discord influencers ay puwedeng makipag-ugnayan sa mga marketing agencies na ito kung gusto nilang makahanap ng mga Japanese brands.
5. Maging kabahagi ng mga Japanese Discord groups
*Hindi lahat ng mga Discord applications ay puwedeng gamitin ng mga Japanese Discord groups katulad na lang ng Discord, Slack, LINE, Zenly, at Blue.
Ang mga Japanese teens, gaya ng ibang mga teens, ay mas gumagamit ng mga online messaging apps kung saan madali silang makipag-chat sa isa’t isa at panatilihing hindi ito public.
Ang mga Filipino Discord influencers na gustong mag-impluwensya ng mga Japanese audiences ay dapat na sumali sa mga Discord groups na itinatag ng mga Japanese teens.
6. Mag-host ng mga Discord events
Dapat maging handa ang mga Discord hosts sa mga unicode na character sa screen na hindi maintindihan. Kadalasang may mga hindi naiintindihang character sa mga Japanese teens na nagcha-chat sa Discord.
Dahil ang mga teens ay nagiging users ng mga online messaging apps gaya ng Discord, ang mga Discord influencers na gustong makahanap ng mga Japanese brands upang mag-impluwensyahan ang kanilang mga produkto sa mga Japanese audiences ay dapat mag-host ng mga Discord events.
Ang mga halimbawa ng mga Discord events na puwede nilang gawin ay kasama ang mga sumusunod:
- Discord games
- Discord karaoke
- Discord cooking contest
- Ningen Naki
- Discord chat discussion
📢 Pagsusuri ng Hilig ng mga Japanese Teens sa mga Discord Channels
Ipinapakita ng mga istatistika ang interes ng mga kabataan sa Japan sa pagsali sa mga Discord channels.
Ayon sa survey na isinagawa ng Yahoo Japan noong 2021, halos 60% ng mga kabataan sa Japan mula 18-19 taong gulang ang gumagamit ng Discord kumpara sa 20% ng mga kabataan na may edad na 13-17 taong gulang.
Sa kasalukuyan, mas maraming mga kabataan sa Japan ang gumagamit ng Discord at ibang mga platforms mula sa mga gaming companies at mga web 2.0 platforms.
1. Gusto ng mga Japanese teens na makipag-chat sa mga Filipino Discord influencers
Ayon din sa survey ng Yahoo Japan, 45% ng mga kabataan sa Japan ang gustong makipag-chat sa mga banyagang tao online. At ang mga kabataan ang pangunahing demographic na target ng Discord.
Ayon pa sa Facebook, 48% ng mga Filipino teenagers na gustong makipag-chat sa mga Japanese girls ay nai-post mula sa Discord.
2. Dumadami ang bilang ng mga Discord users sa Japan
Ayon sa isang survey na isinagawa ng Qiita noong 2021, 1.3 milyon ang gumagamit ng Discord sa Japan. Bawat taon, tumataas pa ng 200,000 ang mga bagong gumagamit ng Discord sa Japan.
Mula sa mga 100 milyon ng mga kabataan sa buong mundo, 40 milyon sa kanila ang gumagamit ng Discord. Ngayon, ang mga tao na gumagamit ng Discord ay lumago na sa 500 milyong mga users, at ang mga kabataan mula sa 13 hanggang 18 taong gulang ay gumawa ng 76% ng kabuuang 500 milyong mga users.
**Mula sa 500m users ng Discord, 400m users dito ay kabataan mula sa 13 hanggang 18 years old. - Discord co-founder.
3. Hindi gaanong nagbabasa ng mga text post ang mga Japanese teens
Ayon sa survey ng Yahoo Japan, 57% ng mga kabataan ang gumagamit ng Discord para gumawa ng mga boses chat. 54% naman ang gumagamit ng Discord para makinig sa mga music chat.
Ang mga kabataan ay mahilig makinig sa mga boses at mas gusto ng mga kabataan ang mga performance kumpara sa mga text post.
4. Mahilig ang mga Japanese teens sa mga gaming Discord groups
Ayon pa sa survey ng Yahoo Japan, 70% ng mga kabataan ang gumagamit ng Discord para sumali sa mga gaming Discord groups.
Ipinapakita ng mga istatistika ang mga layunin ng mga kabataan sa Japan sa pagsali sa mga Discord groups. Kung gusto ng mga Filipino Discord influencers na makahanap ng mga Japanese brands, dapat mahilig sila sa mga gaming channels, at maging mga gamers sila. Karamihan sa mga gaming Discord groups ay mga gamers, at sila rin ang mga maimpluwensyang tao sa mga gaming brands o sellers.
📢 Paano Makakaroon ng mga Japanese Brands sa mga Filipino Discord Influencers?
Hindi lang mga Filipino Discord influencers ang gustong makipag-impluwensiya ng mga branded products sa mga Japanese audiences kundi pati na rin ang mga ibang mga influencers.
Kaya ang mga Filipino Discord influencers na gustong makakuha ng atensyon ng mga Japanese brands o sellers ay dapat na ma-impress sila dahil ang mga Japanese brands o sellers ay mas mahigpit kumpara sa mga Filipino brands o sellers.
Narito ang mga tips kung paano makakuha ng Japanese brands o sellers:
1. Mag-publish ng mga quality content
Ang mga Japanese audiences, mga Filipino, at ibang audiences ay gustong sumali sa mga integrated channels. I-publish ang mga Japanese products na maiimpluwensyahan ng mga Japanese audiences.
Kapag gusto ng mga tao na malaman kung sino ang dapat nilang sundan, isa sa mga datos na tinitingnan nila ay kung ano ang mga content na nai-publish ng mga influencers. Kaya ang mga Filipino Discord influencers na gusto makakuha ng mga Japanese brands must mag-publish ng mga quality content.
2. Mag-follow sa mga industry-standard
Bago ka sumali o makipag-ugnayan, alamin ang mga industry-standard kung ano ang mga kailangan para ma-meet ng mga audiences ang mga expectations at satisfaction nila.
Sa bawat industry o market, may mga industry standards na kailangang sundin ng mga tao upang makuha ang tiwala ng mga audiences. Hindi ito limited sa mga brands kundi pati na rin sa mga influencers.
Tumingin sa lumpang-lumpang mga halimbawa kung ano ang mga nagawa ng mga sikat na influencers sa mga video, mga blog, o mga social media pages nito.
3. Mag-ingat sa mga scammers!
Maraming mga scams na nakabinbin sa Discord, iwasan ang mga ito at hindi ka niyan makakasira sa imahe mo o brand mo.
Maraming mga scams ang nangyayari sa mundo. Saanman, kailangan ang mga tao na maging mapanuri kung ano ang kanilang kinikilos at mga kalakalan.
Ang mga Filipino Discord influencers na gustong makakuha ng mga Japanese brands o sellers ay dapat mag-ingat sa mga scams. Kung may mga i-offer na mga items o products, dapat may mga proofs ito.
📢 Paano Magbayad para sa mga Japanese Products?
Ang mga Japanese brands o sellers ay maaaring hindi tanggapin ang mga kita na nagmula sa mga Filipino Discord influencers dahil sa ilang factors. Isang factor ay ang “kanji character” na bumubuo sa mga Japanese teens.
Kung ang mga Filipino Discord influencer ay mabibili sa mga sales platforms, isa ang mga ito sa mga platforms kung saan puwedeng magbayad para makabili ng mga Japanese products.
Narito ang mga paraan kung paano magbayad para sa mga Japanese products:
1. PayPal
Madalas na ginagamit ang PayPal sa mga sales platforms.
2. Japanese e-money
Ang mga Japanese products ay hindi lang binabayaran sa mga online platforms kundi pati na rin sa mga physical stores gaya ng mga convenience store. At ang mga payments na ito ay maaari ring ibayad sa mga online platforms.
3. Transfer ng pera
Ang mga transfer ng pera sa mga sales platforms ay maaaring bayaran ng mga naka-deposit na pera sa mga bank accounts.
4. Mga lokal na payment methods
Makikita na ang mga ibang mga sales platforms ay gumagamit na ng mga lokal na payment methods gaya ng BPI, at GCash.
5. I-recruit ang mga Japanese influencers
Ang mga Japanese brands o sellers ay puwedeng i-recruit ang mga Japanese influencers sa mga marketing agencies sa Japan para makagawa ng mga content at makapag-impluwensiya para sa mga Filipino Discord influencers.
Kung gusto ng mga Filipino Discord influencers na makahanap ng mga Japanese brands upang impluwensiyahan ang mga Japanese products, puwede silang makipag-ugnayan sa @PHJapanTrade sa Discord.